Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/6/2022

10:43 08/06/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 8/6:

Khai mạc triển lãm về Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu

VOV đưa tin, tối 7/6, triển lãm “Danh nhân Văn hóa Nguyễn Đình Chiểu - Cuộc đời và sự nghiệp” do UBND TPHCM phối hợp UBND tỉnh Bến Tre tổ chức khai mạc tại Bảo tàng TPHCM.

Các đại biểu nghe thuyết minh về các tư liệu tại triển lãm Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.
Các đại biểu nghe thuyết minh về các tư liệu tại triển lãm Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh cụ Nguyễn Đình Chiểu (01/7/1822 - 01/7/2022), đây là hoạt động lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống sau khi Nhà giáo – Nhà thơ – Thầy thuốc Nguyễn Đình Chiểu được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) vinh danh là Danh nhân Văn hóa tại kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 41 vào tháng 11/2021.

Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng TP.HCM từ nay đến ngày 17/6, với 95 hình ảnh và tư liệu.

Trong đó, có những hình ảnh về quê hương, gia đình, cuộc đời của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu cùng một số tác phẩm tiêu biểu như: Lục Vân Tiên, Dương Từ - Hà Mậu, Ngư Tiều Y thuật vấn đáp, Thơ văn yêu nước, Chạy giặc, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Từ biệt cố nhân…

Công bố danh sách 150 điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023

Thông tin trên Báo SGGP, ngày 7-6, Sở GD-ĐT TPHCM tổng hợp danh sách 150 điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023, trong đó, có 16 điểm thi tại trường THPT và 134 điểm thi tại trường THCS.

Các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh minh họa
Các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh minh họa

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra trong hai ngày 11 và 12-6. Trong 150 điểm thi, có 139 điểm thi thường và 11 điểm thi chuyên.

Năm học 2021-2022, thành phố có 108.290 học sinh tốt nghiệp THCS, tuy nhiên chỉ có 93.981 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10. Trong đó, số lượng thí sinh dự thi vào lớp 10 thường là 86.192 em, lớp 10 chuyên là 6.484 em và lớp 10 tiếng Anh tích hợp 1.305 em.

Để phục vụ cho công tác tổ chức, thành phố huy động gần 11.900 giáo viên làm công tác coi thi, 1.800 người là nhân viên, bảo vệ, công an phục vụ tại các điểm thi.

Dự kiến ngày 24-6, Sở GD-ĐT công bố kết quả kỳ thi.

Những lỗi khiến thí sinh thi lớp 10 ở TPHCM sẽ bị điểm 0, trừ điểm

Cũng thông tin về kỳ thi này, Báo Pháp Luật TP khuyến cáo, ngoài việc ôn tập kỹ lưỡng, thí sinh (TS) cũng cần nắm chắc quy chế thi, nhất là các tình huống bị kỷ luật dẫn đến trừ điểm thi, bị điểm 0, ảnh hưởng lớn đến kết quả bài thi. 

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022. Nguồn: SGGP
Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022. Nguồn: SGGP

Theo đó, căn cứ vào quy định do Sở GD&ĐT TP ban hành, TS sẽ bị trừ 25% số điểm bài thi nếu TS bị kỷ luật cảnh cáo với các lỗi: hai lần bị khiển trách; trao đổi bài hoặc giấy nháp với TS khác; chép bài của TS khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình.

Đặc biệt, TS sẽ bị điểm 0 (không) ở bài thi mà TS bị đình chỉ thi. Những TS khi bị đình chỉ sẽ không được dự thi các bài thi tiếp theo.

Ngoài ra, bài thi của TS sẽ bị điểm 0 nếu bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên; những phần của bài thi được viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định.

Quy định cũng nêu rõ, những TS có bài thi bị điểm 0 sẽ không được dự xét tuyển vào lớp 10 công lập.

Quận 3 xin quy hoạch lại toàn quận

Báo Tuổi Trẻ cho biết, UBND quận 3 (TP.HCM) sẽ quy hoạch lại toàn quận nhằm tăng cường thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, trong đó có ý định lập phố đi bộ Hồ Con Rùa và phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền. Thông tin từ buổi giám sát của HĐNDTPHCM về thực hiện chương trình phát triển nhà ở 2016-2025 tại quận 3 ngày 7-6.

Hồ Con Rùa ở quận 3
Hồ Con Rùa ở quận 3

UBND quận 3 đang xin ý kiến UBND TP quy hoạch lại toàn bộ quận để thu hút đầu tư và thêm những hạng mục, chương trình phát triển kinh tế. Dự kiến, trong quy hoạch mới, sẽ không còn đất giải quyết nhu cầu xây dựng nhà ở cho người dân.

Quận cũng nghiên cứu để thí điểm lập thiết kế đô thị ở mặt tiền hai tuyến đường (đường Nguyễn Thị Diệu và một tuyến khác) để áp dụng quy trình cấp phép xây dựng rút gọn.

Xử lý nghiêm công trình trái phép trên bờ sông, kênh rạch

Báo Pháp Luật cho hay, Sở GTVT TPHCM vừa yêu cầu các quận, huyện tăng cường công tác phòng chống, ứng phó và bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân sống ven sông, kênh, rạch.

Sở GTVT TP.HCM yêu cầu tăng cường công tác phòng chống, ứng phó và bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân sống ven sông, kênh, rạch.
Sở GTVT TP.HCM yêu cầu tăng cường công tác phòng chống, ứng phó và bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân sống ven sông, kênh, rạch.

Mới đây, qua công tác kiểm tra các tuyến đường thủy nội địa, Sở GTVT phát hiện nhiều trường hợp người dân, doanh nghiệp xây dựng nhà tạm trên nền kết cấu chủ yếu là cừ tràm, cừ dừa, cột bê tông tồn tại từ lâu... Có những cột móng xuống cấp, nguy cơ sụp đổ xuống sông cao, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản người dân.

Sở đã có văn bản gửi UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện với yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp xây dựng công trình không phép, trái phép; tích cực vận động người dân, doanh nghiệp tháo dỡ các công trình này.

Yêu cầu Vietjet rà soát bồi thường khách bị ảnh hưởng delay

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, Cảng vụ hàng không miền Nam xác nhận, cơ quan này đã tổ chức cuộc họp mới đây giữa hãng Vietjet, Công ty dịch vụ mặt đất và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để thống nhất cách triển khai phương án xử lý sự cố trục trặc lỗi check-in của Vietjet từ ngày 3 đến 5/6 vừa qua.

Hệ thống check-in trục trặc, khách hàng chật vật chờ bay ở Tân Sơn Nhất
Hệ thống check-in trục trặc, khách hàng chật vật chờ bay ở Tân Sơn Nhất

Sự cố của Vietjet do lỗi hệ thống máy chủ ở Canada kéo dài 3 ngày, ảnh hưởng hàng ngàn khách với hàng chục chuyến bay bị delay. Hãng bay phải chuyển sang hệ thống check-in manual (dự phòng) của cảng Tân Sơn Nhất. Đến chiều ngày 5/6, Vietjet mới khắc phục được hệ thống.

Cảng vụ hàng không miền Nam khẳng định đang yêu cầu Vietjet rà soát thông tin khách trên các chuyến bay bị chậm kéo dài của ngày 3/6 để thực hiện bồi thường theo đúng quy định.

Hàng trăm người diễn tập PCCC ở chung cư Vườn Lài

Chiều 7-6, Công an Quận Tân Phú diễn tập phương án chữa cháy & cứu nạn, cứu hộ tại chung cư Vườn Lài lô A (khu phố 2, phường Phú Thọ Hoà). Thông tin trên Báo Công an TPHCM.

Chung cư Vườn Lài lô A xuống cấp từ nhiều năm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Nhiều hộ dân lại lắp thêm “chuồng cọp” chống trộm, cắp nên gây khó khăn cho lực lượng chữa cháy tiếp cận khi có sự cố xảy ra.

Với tình huống giả định, ngay sau khi nhận tin báo, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an Quận Tân Phú được huy động đến hiện trường phối hợp cùng lực lượng tại chỗ triển khai công tác chữa cháy.

Đồng thời, dưới sự chỉ đạo của UBND quận và Ban chỉ huy Công an quận đã điều động thêm nhiều lực lượng có liên quan tham gia chữa cháy, cứu người.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/6/2022 - Ảnh 1
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/6/2022 - Ảnh 2
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/6/2022 - Ảnh 3
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/6/2022 - Ảnh 4
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/6/2022 - Ảnh 5

Triển lãm phim quốc tế và truyền hình sắp trở lại

Theo Báo Công Thương, Triển lãm quốc tế về viễn thông, công nghệ thông tin - truyền thông, phim và truyền hình 2022 sẽ trở lại TPHCM từ ngày 9 đến 11/6 tại Trung tâm triển lãm và hội nghị Sài Gòn, Quận 7.

Triển lãm nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông và truyền thông.
Triển lãm nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông và truyền thông.

Triển lãm nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông và truyền thông đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ: Mỹ, Đức, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Hong Kong, Đài Loan...

Các đơn vị sẽ đem đến những sản phẩm, dịch vụ cao cấp, có tính ứng dụng cao, phù hợp với điều kiện, nhu cầu thực tế gồm: phần mềm, ứng dụng trên thiết bị di động, giải pháp công nghệ, thiết bị ổ cứng, công nghệ không dây, dịch vụ internet, quản lý dịch vụ, sản phẩm, dịch vụ điện tử, dịch vụ, thiết bị phát thanh - truyền hình và cơ sở hạ tầng mạng.

Triển lãm quốc tế phim và truyền hình tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực chính như: phát triển chuyên kênh đặc sắc, đa dạng, sản xuất và hậu kỳ phim ảnh…

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục