TPHCM ban hành Bộ tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch đối với hoạt động của doanh nghiệp lữ hành

13:36 24/01/2022

(HMC) - Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động của doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP.

Ảnh minh họa. Nguồn: Saigontourist
Ảnh minh họa. Nguồn: Saigontourist

Theo đó, người lao động làm việc tại doanh nghiệp lữ hành và người tham gia phục vụ trong chương trình du lịch do doanh nghiệp tổ chức phải đảm bảo có mã QR xanh trên ứng dụng PC-COVID hoặc xuất trình một trong các giấy tờ: đã khỏi bệnh COVID-19; đã tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin hoặc 1 mũi vắc xin (đối với loại vắc xin 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày.

Doanh nghiệp cần giảm số người làm việc tại doanh nghiệp, tăng cường làm việc trực tuyến, tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ SARS-CoV-2 cho người lao động và người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao.

Đối với khách du lịch nội địa, bộ tiêu chí quy định phải đảm bảo có mã QR xanh trên ứng dụng PC-COVID hoặc xuất trình một trong các giấy tờ sau:

- Đã khỏi bệnh COVID-19;

- Đã tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin hoặc 1 mũi vắc xin (đối với loại vắc xin 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày;

- Người thuộc diện phải tiêm vắc xin nhưng không thế tiêm do chống chỉ định: phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế về chống chỉ định;

- Trẻ em chưa đến tuổi tiêm vắc xin.

Riêng khách du lịch quốc tế phải đảm bảo các điều kiện:

- Khách du lịch từ 18 tuổi trở lên phải có hộ chiếu vắc xin hoặc chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 hoặc mũi 1 (đối với loại vắc xin tiêm 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh; hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 (hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận), thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 06 tháng.

- Khách du lịch dưới 18 tuổi chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19 được đi cùng bố mẹ, người giám hộ hợp pháp hoặc người chăm sóc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (hoặc đã khỏi bệnh COVID-19); phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Theo bộ tiêu chí, các doanh nghiệp lữ hành cần đảm bảo điểm đến trong chương trình du lịch phải được phép hoạt động theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP. Người lao động, khách đến liên hệ và khách du lịch đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, du lịch; được kiểm tra nhiệt độ trước khi vào đơn vị hay tham gia chương trình du lịch.

Khách du lịch quốc tế tham quan theo chương trình du lịch trọn gói phải được bố trí khu vực tham quan riêng không tiếp xúc với khách nội địa trong giai đoạn khách tự theo dõi sức khỏe 03 ngày đầu. Số lượng khách trong mỗi chương trình du lịch đảm bảo theo đúng quy định về số lượng người được tập trung.

Ngoài ra, bộ tiêu chí cũng yêu cầu doanh nghiệp thực hiện vệ sinh, khử khuẩn tại trụ sở, khu vực làm việc, khu vực cung cấp dịch vụ theo quy định; đảm bảo giữ khoảng cách an toàn trong giao tiếp, làm việc và tham gia chương trình du lịch; truyền thông cho người lao động, khách du lịch về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; bố trí đường dây nóng thông tin hỗ trợ khách và quy trình xử lý các tình huống đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục