TPHCM tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý và dạy học

09:38 23/11/2024

Sáng 22-11, tại Hội thảo “Dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục: Từ thách thức đến đột phá” do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý và dạy học, song cũng đặt vấn đề về quyền riêng tư, bảo mật dữ liệu thông tin cá nhân của người học.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ giáo viên tạo ra các chương trình học tập, tạo ra môi trường học tập tương tác, sinh động, đồng thời phân tích kết quả học tập của học sinh.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào giáo dục đặt ra vấn đề về quyền riêng tư, bảo mật dữ liệu thông tin cá nhân của người học.

“Chúng ta cần có giải pháp đảm bảo thông tin cá nhân của học sinh được bảo mật. Ngoài ra, cần có sự cân bằng hợp lý giữa công nghệ và vai trò của giáo viên, sử dụng công nghệ như một công cụ hỗ trợ chứ không thể thay thế hoàn toàn vai trò của người thầy”, ông Nguyễn Bảo Quốc bày tỏ.

Đồng quan điểm, Giám đốc công nghệ Bộ Giáo dục Singapore Jason See cho rằng, trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ giảm bớt công việc cho giáo viên để các thầy, cô có thêm thời gian chăm lo cho học sinh, cá nhân hoá việc giảng dạy, tạo ra nội dung dạy học phù hợp với thế mạnh của từng học sinh. 

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

"Chúng ta phải làm sao để giáo viên tiếp cận với công nghệ hiện đại, có giải pháp sử dụng và quản lý công nghệ hiệu quả, đồng thời tạo động lực để các thầy, cô thật sự thay đổi", đại diện Bộ Giáo dục Singapore nêu ý kiến.

Tuy nhiên, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy cần triển khai đồng bộ từ công nghệ, chính sách đến nhân lực.

Ông Jason See cũng khẳng định, trí tuệ nhân tạo sẽ tác động không nhỏ đến giáo dục nếu không có chính sách quản lý và tác động phù hợp, thậm chí khiến giáo dục chệch hướng nếu không cẩn thận trong sử dụng. Do đó, việc tập huấn, đào tạo giáo viên để hiểu biết về trí tuệ nhân tạo rất quan trọng.

Ở góc độ khác, bà Nguyễn Phương Lan, Tổng Giám đốc EMG Education, nêu thực tế, các ứng dụng giúp phân tích dữ liệu chỉ trong vài giây, xác định nhanh chóng lỗ hổng kiến thức và những điểm học sinh cần hỗ trợ, từ đó tạo ra bài tập và lộ trình học tập có khả năng tuỳ chỉnh phù hợp với tiến độ học tập của từng học sinh.

Cục trưởng Cục CNTT (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Sơn Hải cho rằng, nếu ngành giáo dục không chủ động vượt qua những thách thức, rào cản thì khó thành công.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, trước đây có ý kiến cho rằng trí tuệ nhân tạo sẽ dần thay thế con người. Qua thực tế tìm hiểu đã chứng minh, đây là công cụ hữu hiệu phục vụ cho quá trình giảng dạy, việc sử dụng như thế nào do yếu tố con người quyết định. 

Do đó, cần nhìn thấy bức tranh tích cực của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành giáo dục. Cùng với đó, những người sử dụng cũng nhận diện rõ những thách thức đang đặt ra ở công nghệ mới như sự lạm dụng; tính chính xác, chuẩn mực trong giáo dục; hạn chế khả năng tương tác trải nghiệm, tư duy của người học; vấn đề liêm chính học thuật…

Hiện nay, Bộ GD-ĐT “đặt hàng” một số địa phương, đơn vị chiến lược ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giáo dục, trong đó cần xác định rõ mục tiêu, nhóm nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với từng nhà trường, đối tượng học sinh trong việc tiếp cận và sử dụng.

THU TÂM/SGGP

Tin cùng chuyên mục