Việt Nam sẽ tăng tỷ lệ nữ quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc

07:59 27/11/2022

Bộ Quốc phòng Việt Nam cam kết tiếp tục duy trì, tăng cường tỷ lệ nữ, hướng tới tiêu chí là 20% (đối với hình thức cá nhân) và 15% (đối với hình thức đơn vị) tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.

Ngày 26-11, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển của LHQ tại Việt Nam (UNDP) tổ chức hội nghị quốc tế “Phụ nữ với hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ".

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành, Trưởng ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình LHQ (GGHB LHQ) và ông Jean-Pierre Lacroix,  Phó Tổng Thư ký LHQ, đồng chủ trì hội nghị.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix đồng chủ trì hội nghị. Ảnh T.B
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix đồng chủ trì hội nghị. Ảnh T.B

Tham gia hội nghị có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; thành viên Tổ Công tác liên ngành về Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ; đại biểu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng; các lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ (Bộ Quốc phòng và Bộ Công an). Phía quốc tế có đại diện các cơ quan ngoại giao và Tùy viên Quốc phòng một số nước tại Việt Nam; đại diện LHQ và một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh T.B
Quang cảnh hội nghị. Ảnh T.B

Hội nghị được tổ chức nhằm tái khẳng định cam kết của Việt Nam và khu vực đối với Chương trình nghị sự “Phụ nữ, Hòa bình và An ninh” của LHQ, đặc biệt là vai trò của phụ nữ trong hoạt động GGHB; kêu gọi sự hỗ trợ của LHQ đối với cam kết này thông qua sự tham gia của các nhà lãnh đạo và chuyên gia. Đồng thời, chia sẻ những ý kiến đóng góp chính của các quốc gia đối tác, các tổ chức quốc tế, bài học rút ra và xây dựng lộ trình trong tương lai cho việc lực lượng nữ quân nhân Việt Nam tham gia nhiều hơn vào các hoạt động GGHB LHQ; thúc đẩy và cụ thể hóa hơn nữa chủ đề “Phụ nữ, Hòa bình và An ninh” trong nhiệm kỳ Việt Nam cùng Nhật Bản đồng chủ trì nhóm chuyên gia về GGHB LHQ, chu kỳ 4, giai đoạn 2021-2023, trong khuôn khổ hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng.

Các nữ quân nhân Việt Nam tham dự hội nghị. Ảnh T.B
Các nữ quân nhân Việt Nam tham dự hội nghị. Ảnh T.B

Tại hội nghị, các đại biểu trong nước và quốc tế đã chia sẻ những sáng kiến, kiến nghị mang tính khả thi nhằm tăng cường vai trò và sự tham gia của phụ nữ vào hoạt động GGHB LHQ, qua đó góp phần thúc đẩy Chương trình nghị sự “Phụ nữ, Hòa bình và An ninh” của LHQ. Các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm việc triển khai lực lượng nữ tham gia gìn giữ hòa bình và các khuyến nghị nhằm thúc đẩy việc triển khai lực lượng nữ, nâng cao năng lực cho nữ giới, xây dựng môi trường bình đẳng cho nữ giới trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ; chia sẻ góc nhìn về việc thiết lập mạng lưới phụ nữ GGHB trong khu vực...

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh T.B
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh T.B

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định tầm quan trọng của Chương trình nghị sự “Phụ nữ, Hòa bình và An ninh” cùng 9 nghị quyết khác của Hội đồng Bảo an LHQ về chương trình này. Với các biện pháp quyết liệt của LHQ, sự thay đổi về nhận thức và hành động của các thành viên đã góp phần gia tăng đáng khích lệ tỷ lệ nữ quân nhân và cảnh sát trong lực lượng GGHB LHQ thời gian qua.

Tài liệu về Chiến lược Bình đẳng giới trong lực lượng quân sự và cảnh sát GGHB LHQ giai đoạn 2018-2028, đã xác định những yêu cầu và mục tiêu mới. Theo đó, đến năm 2028, tỷ lệ nữ trong đơn vị quân sự cần đạt 15%, trong lực lượng quan sát viên quân sự là 25%, trong khi con số này đối với đơn vị cảnh sát và lực lượng cảnh sát cá nhân lần lượt là 20% và 30%.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến giới thiệu với Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix những hình ảnh nữ quân nhân Việt Nam tham gia lực lượng GGHB LHQ. Ảnh T.B
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến giới thiệu với Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix những hình ảnh nữ quân nhân Việt Nam tham gia lực lượng GGHB LHQ. Ảnh T.B

Theo Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, trong quá trình chuẩn bị và triển khai lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đến nay hơn 70 trong tổng số 512 quân nhân đã được triển khai đến các phái bộ là nữ, trong đó, 9 nữ sĩ quan được triển khai theo hình thức cá nhân, 21 nữ quân nhân thuộc Đội Công binh số 1 và 45 nữ quân nhân thuộc các Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam.

“Đây là tỷ lệ đáng khích lệ, song Việt Nam nhận thức rằng, để có sự tham gia bền vững của phụ nữ trong lực lượng GGHB, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của LHQ, Việt Nam sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Đây không chỉ là khó khăn đối với riêng Việt Nam mà còn đối với tất cả các nước cử quân khác trên thế giới. Việt Nam cam kết thúc đẩy Chương trình Nghị sự “Phụ nữ, Hòa bình và An ninh”, đặc biệt là vai trò của nhụ nữ trong hoạt động GGHB LHQ”, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh.

Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix phát biểu tại hội nghị. Ảnh T.B
Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix phát biểu tại hội nghị. Ảnh T.B

Phó Tổng thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội nghị cùng chương trình ý nghĩa được thảo luận, góp phần thúc đẩy Chương trình nghị sự về “Phụ nữ, Hòa bình và An ninh” của LHQ, đề ra các giải pháp thúc đẩy sự đóng góp và tham gia của phụ nữ trong hoạt động GGHB LHQ.

“Hội nghị đã thể hiện rõ cam kết của Việt Nam đối với mục tiêu bình đẳng giới của LHQ. Với tỷ lệ nữ chiến sĩ GGHB ngày càng tăng và chỉ tiêu đề ra trong Chương trình hành động quốc gia về “Phụ nữ, Hòa bình và An ninh” đã được Quốc hội thông qua, Việt Nam trở thành một trong các quốc gia đi đầu trong nỗ lực tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động GGHB”, ông Jean-Pierre Lacroix nhấn mạnh.

Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix trả lời báo chí Việt Nam tại hội nghị. Ảnh T.B
Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix trả lời báo chí Việt Nam tại hội nghị. Ảnh T.B

Phó Tổng thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix cảm ơn các quân nhân Việt Nam, trong đó có các nữ quân nhân đã và đang tiếp tục làm nhiệm vụ ở các phái bộ GGHB LHQ. Sự tham gia này đã góp phần vào hiệu quả hoạt động ở các môi trường đa dạng, sự cống hiến và chuyên nghiệp cùng cam kết hành động mạnh mẽ đã tạo ra những khác biệt tích cực trong các cộng đồng và nhóm dân cư ở nước sở tại. Hội nghị này là minh chứng cho cam kết kiên định của Việt Nam trong tham gia hoạt động GGHB LHQ. Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong thực hiện Chương trình nghị sự “Phụ nữ, Hòa bình và An ninh” của LHQ.

“Sự hiện diện của các nữ quân nhân Việt Nam tại Nam Sudan không chỉ góp phần thúc đẩy lòng tin đối với lực lượng GGHB LHQ mà còn có ý nghĩa đối với cộng đồng dân cư thông qua các hoạt động hỗ trợ người dân bản địa”, ông Jean-Pierre Lacroix cho biết.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến giới thiệu với Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix những hình ảnh của nữ quân nhân Việt Nam tham gia lực lượng GGHB LHQ. Ảnh T.B
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến giới thiệu với Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix những hình ảnh của nữ quân nhân Việt Nam tham gia lực lượng GGHB LHQ. Ảnh T.B

* Sáng cùng ngày, trước khi khai mạc hội nghị, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đã có buổi tiếp Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix.

Tại đây, thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cảm ơn Phó Tổng thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix, dù thời gian gấp đã thu xếp tới Việt Nam đồng chủ trì hội nghị. Sự hiện diện của Phó Tổng thư ký LHQ có ý nghĩa quan trọng đối với thành công của hội nghị cũng như sự phát triển chung trong quan hệ hợp tác Việt Nam - LHQ. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định, LHQ là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam; thúc đẩy và tăng cường hợp tác với LHQ là một trong các ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cảm ơn các cơ quan chức năng LHQ tại Việt Nam thời gian qua đã tích cực hợp tác với Bộ Quốc phòng Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực GGHB LHQ; cảm ơn Phó Tổng thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix đã hỗ trợ và ủng hộ tích cực cho Việt Nam trong tham gia sứ mệnh GGHB LHQ.

Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh T.B
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh T.B

Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix cảm ơn và đánh giá cao sự tham gia ngày càng tích cực và hiệu quả vào hoạt động GGHB LHQ của Việt Nam; tin tưởng với khả năng và sự chuyên nghiệp của lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam, Việt Nam sẽ tiếp tục có những đóng góp hiệu quả và mở rộng tham gia vào sứ mệnh chung này; khẳng định LHQ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong hoạt động GGHB LHQ.

Đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị lần này, Phó Tổng thư ký LHQ cho biết trong chuyến thăm Phái bộ An ninh lâm thời của LHQ ở khu vực Abyei (UNISFA) vừa qua, ông đã nhận được sự đánh giá tích cực của chỉ huy phái bộ, lãnh đạo địa phương về hiệu quả hoạt động của lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam tại khu vực Abyei, đóng góp vào hiệu quả hoạt động chung của phái bộ UNISFA và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân địa phương.

Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix và Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, cùng các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh T.B
Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix và Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, cùng các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh T.B

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng, đến nay Việt Nam đã đạt tỷ lệ nữ quân nhân tham gia các hoạt động GGHB LHQ khá cao so với tỷ lệ chung của LHQ (Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 có 12 nữ trong tổng số 63 đồng chí, chiếm trên 19%, trong khi tỷ lệ khuyến khích của LHQ là 15%).

Đặc biệt, 100% nữ cán bộ, sĩ quan của Việt Nam đều tình nguyện lên đường thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ tại các phái bộ. Có nhiều nữ quân nhân sẵn sàng xung phong tiếp tục được triển khai tới địa bàn sau khi kết thúc nhiệm kỳ.

Tại các phái bộ, nữ quân nhân của Việt Nam đảm nhiệm nhiều vị trí công tác khác nhau như quan sát viên quân sự, sĩ quan tham mưu tác chiến, sĩ quan tham mưu huấn luyện, bác sĩ, điều dưỡng… đều được LHQ đánh giá hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ sau khi kết thúc nhiệm kỳ.

TRẦN BÌNH/SGGP

Tin cùng chuyên mục