Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại quận 1: Chú trọng xây dựng đạo đức công vụ

08:45 30/11/2022

Theo Bí thư Quận ủy quận 1 Tô Thị Bích Châu, các địa phương, đơn vị trên địa bàn phải xác định việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trước hết là xây dựng văn hóa trong lãnh đạo, quản lý; chú trọng xây dựng đạo đức công vụ; sát dân, gần dân và kịp thời đáp ứng các nguyện vọng chính đáng của người dân là nhiệm vụ hàng đầu. 

Chiều 29-11, Quận ủy quận 1 tổ chức tọa đàm Giải pháp xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận.

Nhiều mô hình hay

Báo cáo đề dẫn tọa đàm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 1 Bùi Minh Tiến, cho biết, với vị trí là quận trung tâm của TPHCM, quận 1 xác định sẽ cùng Thành phố có trách nhiệm cao hơn trong việc gìn giữ và phát huy các di sản văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó, để người dân ở các địa phương khác, ở các nước khác đến với quận 1, đến với Thành phố sẽ cảm nhận, hiểu được sâu sắc hơn về Bác. Quận 1 xác định xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng và lâu dài đến khi hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: THU HƯỜNG
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: THU HƯỜNG

Theo đồng chí Bùi Minh Tiến, qua hơn một năm thực hiện, với tinh thần vừa làm vừa tìm tòi, học hỏi, hệ thống chính trị quận đã từng bước thực hiện xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực. Trong đó, chú trọng quảng bá sâu rộng, dài lâu và tôn vinh về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh phù hợp với từng đối tượng, thành phần lực lượng khác nhau để tạo sự lan tỏa và thấm sâu tinh thần của Bác trong đời sống hàng ngày. Các địa phương, đơn vị đã chủ động xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện đơn vị.

“Tuy quy mô, mô hình xây dựng còn khiêm tốn, nhưng việc chủ động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI bằng những việc làm thiết thực của các địa phương, đơn vị trong thời gian qua bước đầu tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong việc hình thành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận 1”, đồng chí Bùi Minh Tiến nhấn mạnh. 

Tại toạ đàm, các đại biểu đã chia sẻ mô hình, giải pháp xây dựng Không gian văn hoá Hồ Chí Minh tại cơ quan, đơn vị mình.

Đề cập đến vai trò của việc thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ trong xây dựng Không gian văn hoá Hồ Chí Minh, đại diện Phòng Nội vụ khẳng định, ở Không gian văn hoá Hồ Chí Minh, trong các hoạt động phục vụ nhân dân, đội ngũ cán bộ công chức phải tự giác thực hành quan điểm của Người là “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Hay ý thức thực hiện các biểu hiện đạo đức cách mạng gồm cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư luôn được tự giác thực hiện và xem đó là công việc thường xuyên của tất cả mọi người, chứ không cần cân nhắc điều đó có lợi gì cho bản thân thì mới làm.

Còn trong lĩnh vực giáo dục, đại diện Phòng GD-ĐT quận chia sẻ, ngoài việc xây dựng khu vực trưng bày, triển lãm về Bác, các trường tổ chức những hoạt động gắn với nhiệm vụ giáo dục của ngành để phát triển Không gian văn hoá Hồ Chí Minh một cách hiệu quả, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh cũng như giúp các em hiểu rõ hơn về giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của người qua không gian đó. Trong đó, các trường tập trung xây dựng Không gian văn hoá Hồ Chí Minh trong các tiết dạy học và các hoạt động giáo dục.

Cụ thể, Phòng GD-ĐT đã định hướng các cơ sở giáo dục, tuỳ vào lứa tuổi, tâm sinh lý của học sinh từng cấp học để thực hiện đưa Không gian văn hoá Hồ Chí Minh vào dạy học thông qua các chủ điểm: mối quan tâm, tình yêu thương của Bác dành cho giáo dục; giới thiệu các tác phẩm, lời căn dặn của Bác để lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hoạt động giáo dục của nhà trường. 

Với sự năng động, sáng tạo và thích ứng của người trẻ, Quận đoàn 1 tập trung xây dựng và phát triển Không gian văn hoá Hồ Chí Minh trực tuyến trên trang Tuổi trẻ quận 1. Hiện không gian với 47 chủ đề, thu hút được 6.361 lượt tương tác và 14.796 lượt tương tác trên các trang mạng xã hội của các đơn vị, 24.792 lượt xem trong các đợt sinh hoạt chi đoàn.

Định kỳ hàng quý, Quận đoàn 1 tổ chức các trò chơi trực tuyến với nội dung xoay quanh các clip đã được đăng tại trong quý vừa qua. Qua đó, kiến thức, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ được truyền tải, “mưa dầm thấm lâu” vào trong tâm trí các bạn trẻ với hình thức nhẹ nhàng, trực quan sinh động này.

Ngoài ra, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trực tuyến đã trở thành nguồn tư liệu hữu ích, tiện lợi, trực quan sinh động cho các cơ sở khai thác, sử dụng trong công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đoàn viên thanh thiếu nhi.

Ngoài ra, các đại biểu đã trung thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, hạn chế trong việc triển khai thực hiện xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận 1; giải pháp khắc phục; mặt được, mặt hạn chế trong việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng hiện nay. 

Các đại biểu cũng bàn các giải pháp nhằm phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử từ những không gian văn hóa vật thể hiện có trên địa bàn quận 1 nhằm góp phần giáo dục truyền thống trong nhân dân, góp phần xây dựng nền móng vững chắc cho việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Đồng thời thảo luận sâu về các giải pháp để tiếp tục thực hiện nội dung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thân thiện, chuyên nghiệp, gần dân, trọng dân.

Liên tục làm mới để không gian văn hoá vật thể không “chết”

Phát biểu kết luận tại tọa đàm, đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Quận ủy quận 1 ghi nhận ý kiến góp ý của các đại biểu.

Theo đồng chí, để tiếp tục phát huy những mặt được, khắc phục những hạn chế để thực hiện xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn, các địa phương, đơn vị cần tập trung, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị quận, trong nhà trường về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Ở đó, phải làm rõ mục tiêu xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TPHCM theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, gắn với triển khai thực hiện Kết luận số 01 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. 

Đồng chí Tô Thị Bích Châu phát biểu kết luận tại toạ đàm. Ảnh: THU HƯỜNG
Đồng chí Tô Thị Bích Châu phát biểu kết luận tại toạ đàm. Ảnh: THU HƯỜNG

Cùng với đó, đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật; phát huy các thiết chế văn hóa trên địa bàn quận, thành phố để các cơ quan, đơn vị, các em học sinh trên địa bàn quận tổ chức các hoạt động tham quan sinh hoạt chính trị, tìm hiểu và giáo dục tư tưởng, giáo dục văn hóa.

Theo đồng chí Tô Thị Bích Châu, rất cần thiết xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với những giá trị cốt lõi của quá trình xây dựng và phát triển quận 1 để đẩy mạnh học tập, tuyên truyền trong hệ thống chính trị, trong học sinh trên địa bàn quận. Trong đó có thể lựa chọn học tập và tuyên truyền những giá trị điển hình trong tư tưởng, đạo đức, phong cách và trong cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách, lòng nhân ái, nghĩa tình, yêu thương con người. 

Cùng với đó là phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị. Xác định việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trước hết là xây dựng văn hóa trong lãnh đạo, quản lý; chú trọng xây dựng đạo đức công vụ; sát dân, gần dân và kịp thời đáp ứng các nguyện vọng chính đáng của người dân là nhiệm vụ hàng đầu. 

Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục xây dựng Không gian văn hoá Hồ Chí Minh trên không gian mạng; có giải pháp để những không gian hiệu hữu, không gian vật thể không “chết” theo thời gian.

Theo đồng chí, nhiều nơi nghĩ rằng chỉ cần xây dựng một không gian có tranh, ảnh, các tư liệu về Bác, như vậy là chưa đủ và về lâu dài không thể thu hút được người dân tới tìm hiểu. Muốn thu hút người dân, theo Bí thư Quận ủy quận 1 phải làm sao để không gian đó luôn có cái mới, là nơi chứa đựng những điều người dân cần. 

“Có thể mỗi tuần, mỗi tháng sẽ biểu dương một tấm gương tiêu biểu tại Không gian văn hoá Hồ Chí Minh. Nếu ở cơ quan, đơn vị thì biểu dương cán bộ, công chức, viên chức có việc làm ý nghĩa đối với người dân, với đơn vị. Nếu ở địa phương thì biểu dương cán bộ khu phố hoặc biểu dương gia đình, cá nhân nào đó đã có hành động đẹp, việc làm ý nghĩa đối với gia đình khác, cá nhân khác hoặc với cộng đồng… Phải thường xuyên, liên tục có những cái mới để thu hút người dân đến với không gian văn hoá thì nơi đó mới lan toả tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ kính yêu”, đồng chí Tô Thị Bích Châu gợi mở. 

THU HƯỜNG/SGGP

Tin cùng chuyên mục