Tác phẩm "Cái tết của người già" đoạt giải Nhất cuộc thi “Tết nay - Tết xưa”

13:47 20/04/2024

Sáng 20-4, tại trụ sở Báo Sài Gòn Giải Phóng (432 - 434 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3), Báo Sài Gòn Giải Phóng điện tử tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Tết nay - Tết xưa” cho 9 tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất.

Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Nguyễn Tấn Phong và Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Tăng Hữu Phong trao giải Nhất cho tác giả Thanh Loan với tác phẩm
Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Nguyễn Tấn Phong và Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Tăng Hữu Phong trao giải Nhất cho tác giả Thanh Loan với tác phẩm "Cái tết của người già". Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tham dự lễ trao giải "Tết nay - Tết xưa" có: Ông Nguyễn Tấn Phong, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM; Nhà báo Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo SGGP, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi; Nhà báo Nguyễn Khắc Văn, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP, Tổng Thư ký Tòa soạn, Phó Ban tổ chức cuộc thi; bà Bùi Thị Hồng Sương, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP. 

Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Khắc Văn và Bùi Thị Hồng Sương trao giải Nhì cho tác giả Đặng Ngọc Lan. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Khắc Văn và Bùi Thị Hồng Sương trao giải Nhì cho tác giả Đặng Ngọc Lan. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG 
Tác giả Đặng Ngọc Lan đoạt giải Nhì với tác phẩm
Tác giả Đặng Ngọc Lan đoạt giải Nhì với tác phẩm "Hoa đào năm ấy còn vương". Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Giải nhất chung cuộc thuộc về tác giả Thanh Loan với bài viết Cái tết của người già. Giải Nhì thuộc về tác phẩm Hoa đào năm ấy còn vương của tác giả Đặng Ngọc Lan. Giải Ba được trao cho 2 tác phẩm: Bài chòi tết rộn ràng (tác giả Ny An) và "Bảo bối" của nội (tác giả Ngô Ly Kha).

Cuộc thi "Tết nay - Tết xưa" trao 5 giải Khuyến khích cho 5 tác phẩm: Tết về trong tâm tưởng (Trần Thủy); Tết quê xưa, dây dưa niềm nhớ... (Ngô Thế Lâm); Nhớ thương vách đất quê nhà (Nguyễn Văn Hòa); Tết đong đầy vị yêu thương từ chái bếp của mẹ (Phan Thanh Cẩm Giang); Đôi dòng biền ngẫu về tết xưa (Nguyễn Văn Bé). 

Ban tổ chức trao giải Khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Ban tổ chức trao giải Khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Cuộc thi viết “Tết nay - Tết xưa” do Báo Sài Gòn Giải Phóng điện tử lần đầu tiên tổ chức đã nhận được gần 1.000 bài dự thi, trong đó có hơn 700 bài dự thi hợp lệ, hơn 200 bài viết chất lượng vượt qua vòng sơ khảo và 21 tác phẩm được vào vòng chung khảo. Từ đó, Ban giám khảo đã chọn được 9 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

Theo nhận định của Ban giám khảo, đây là những con số rất ấn tượng đối với một cuộc thi viết. Chủ đề “Tết nay - Tết xưa” đã nhận được sự quan tâm, đồng điệu và tham gia nhiệt tình của các tác giả chuyên lẫn không chuyên ở trong và ngoài nước. 

Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn cho đại diện các nhà tài trợ: Ngân hàng Nam Á, Saigontourist Group, OPPO Việt Nam, Nhà xuất bản Trẻ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn cho đại diện các nhà tài trợ: Ngân hàng Nam Á, Saigontourist Group, OPPO Việt Nam, Nhà xuất bản Trẻ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đại diện Ban giám khảo, Nhà báo Nguyễn Khắc Văn, chia sẻ: Khi chuẩn bị cho kế hoạch Xuân Giáp Thìn 2024, Báo SGGP điện tử dự định tổ chức một cuộc thi để kết nối với bạn đọc, công chúng. Thường thì báo điện tử phải gắn với những cuộc thi mới mẻ, gắn với người trẻ, chuyển đổi số... nhưng càng bàn sâu, chúng tôi quyết định quay về với cuộc thi hết sức truyền thống. Ngay khi công bố ý tưởng, cuộc thi nhận ngay được sự đồng hành của các nhà tài trợ, càng bất ngờ hơn là sự hưởng ứng nhiệt tình của các cây viết chuyên, không chuyên từ trong đến ngoài nước.

"Không chỉ bất ngờ về số lượng, chất lượng các tác phẩm dự thi khá cao, đồng đều. Ban giám khảo cân nhắc rất kỹ để lựa chọn từ hơn 700 tác phẩm hợp lệ chọn ra 9 tác phẩm hay, ấn tượng nhất để trao giải. Và giá trị của cuộc thi không chỉ là chọn ra những tác phẩm để trao giải hôm nay, mà mong muốn lan tỏa những giá trị truyền thống thiêng liêng của người Việt dù ở đâu, bất cứ lứa tuổi nào... Cuộc thi như một sợi dây kết nối, giữ gìn những giá trị đó", Nhà báo Nguyễn Khắc Văn nhấn mạnh. 

Các tác giả đoạt giải cuộc thi viết
Các tác giả đoạt giải cuộc thi viết "Tết nay - Tết xưa". Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Hầu hết các bài dự thi được viết với những cảm xúc chân thực và nhân vật trong bài cũng chính là tác giả, cùng những kỷ niệm bên người thân, bạn bè... Tham gia cuộc thi, mỗi người được ngồi lại với người thân, lắng lòng, hồi tưởng chuyện xưa – chuyện nay. Những ký ức vui buồn, những tiếc nhớ, day dứt…được gói trọn trong từng con chữ.

Ban Giám khảo vòng chung khảo cuộc thi gồm: Nhà báo Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo SGGP, Trưởng Ban Giám khảo; Nhà báo Nguyễn Khắc Văn, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP, Tổng Thư ký Tòa soạn, Thành viên Ban Giám khảo; Nhà văn Tiến Đạt, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Saigontourist Group kiêm Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC); Ông Nguyễn Thành Nam, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Trẻ.

Cơ cấu giải thưởng cuộc thi viết “Tết nay - Tết xưa” gồm: 1 giải nhất trị giá hơn 20 triệu đồng (gồm tiền mặt và hiện vật); 1 giải nhì trị giá hơn 15 triệu đồng (gồm tiền mặt và hiện vật); 2 giải ba trị giá 5 triệu đồng/giải và quà tặng; 5 giải khuyến khích trị giá 3 triệu đồng/giải và quà tặng.

Báo SGGP

Tin cùng chuyên mục