TPHCM họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

15:53 24/04/2024

(HMC) - Sáng 24/4, Thành uỷ TPHCM tổ chức họp mặt Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Chương trình nhằm ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc, thể hiện lòng tri ân tới các thế hệ Anh hùng liệt sĩ, cán bộ lão thành cách mạng qua các thời kỳ. Đồng thời là dịp để lãnh đạo TPHCM trao đổi, lắng nghe các ý kiến, kinh nghiệm quý báu của các cán bộ cấp cao, cấp tướng quân đội và công an nghỉ hưu,... góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Buổi họp mặt có sự tham dự của nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Uỷ viên Bộ chính trị, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình; …

Về phía TPHCM có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên; Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Phước Lộc; ... ; nguyên lãnh đạo TPHCM qua các thời kỳ.

Đặc biệt, còn có các cán bộ cấp cao, cấp tướng quân đội, công an nghỉ hưu trên địa bàn, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cùng các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn TP.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã cùng xem lại phóng sự, thước phim ngắn về truyền thống cựu chiến binh Điện Biên; một số dấu ấn nổi bật mà TPHCM đã đạt được trong thời gian qua.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh TP ôn lại truyền thống về 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh TP ôn lại truyền thống về 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc

Ôn lại truyền thống về 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh TP khẳng định, chiến thắng Điện Biên Phủ là bản hùng ca bất hủ, là nguồn sức mạnh tiếp sức cho đất nước ta giành tiếp những thắng lợi to lớn. Riêng sự kiện Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 đã đi vào lịch sử, khẳng định tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, thể hiện ý chí độc lập, tự do, tự lực, tự cường và khát vọng hòa bình của cả dân tộc.

Đối với TPHCM, bằng truyền thống năng động, sáng tạo, sau ngày Giải phóng, các thế hệ lãnh đạo TP đã tiên phong, khởi xướng, đột phá thực hiện sáng tạo, hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, và Nhà nước. Qua đó, đem lại hiệu quả to lớn, tạo sức lan tỏa cho cả nước, giúp Trung ương kịp thời có những điều chỉnh chính sách phù hợp.

Riêng Hội Cựu chiến binh TP, với hơn 67.000 ngàn hội viên, đơn vị đã tích cực triển khai nhiều chương trình, hoạt động, tham gia xây dựng bảo vệ đất nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Nhiều cựu chiến binh, quân nhân tham gia cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị cơ sở, nhất là ở các ấp, khu phố. Các cấp hội đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào tại địa phương, chăm lo các gia đình chính sách trên địa bàn TP. Cùng với đó là nhiều giải pháp, động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực tự cường, vượt qua khó khăn, giúp nhau làm kinh tế.

Phó Bí thư Thành đoàn TP Trịnh Thị Hiền Trân đại diện cho thế hệ trẻ TP phát biểu tại buổi họp mặt
Phó Bí thư Thành đoàn TP Trịnh Thị Hiền Trân đại diện cho thế hệ trẻ TP phát biểu tại buổi họp mặt

Tại buổi họp mặt, Phó Bí thư Thành đoàn TP Trịnh Thị Hiền Trân khẳng định, tuổi trẻ TPHCM mãi khắc ghi công ơn to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và quân nhân cả nước. Lòng yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng là hai giá trị vô cùng quan trọng trong tim tuổi trẻ TP. Trách nhiệm của người trẻ hôm nay là sống, lao động và cống hiến với những lý tưởng và hoài bão cao đẹp cho Tổ quốc thân yêu.

Đại diện cho thế hệ trẻ TP, Phó Bí thư Thành đoàn thể hiện quyết tâm tiếp nối và phát huy những giá trị, truyền thống anh hùng của dân tộc, biến quyết tâm thành hành động cụ thể, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, TPHCM sẽ cố gắng hơn nữa, thực hiện tốt hơn công tác đền ơn đáp nghĩa
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, TPHCM sẽ cố gắng hơn nữa, thực hiện tốt hơn công tác đền ơn đáp nghĩa

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận định, buổi họp mặt không chỉ là dịp ôn lại truyền thống uống nước nhớ nguồn, tôn vinh các giá trị lịch sử mà còn là dịp để nhắc lại, ghi nhớ và hành động sao cho xứng đáng với truyền thống của các thế hệ cha ông. Đây cũng là dịp chuẩn bị cho 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ và sự kiện lịch sử ngày 30/4/1975 là 2 trong số những mốc son chói lọi nhất. Thời gian càng lùi xa, giá trị và ý nghĩa lịch sử của 2 sự kiện lịch sử này càng tỏa sáng hơn, to lớn hơn, sâu đậm hơn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định, TPHCM sẽ tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời, tập trung hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra với các chương trình, hành động thiết thực, phát động cao trào thi đua lập thành tích kỷ niệm 50 năm hòa bình, thống nhất.

Mục tiêu cao nhất của Đảng bộ TP hiện nay là tiếp tục quán triệt, học tập, nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của các thế hệ nối tiếp. Đồng thời, khẳng định những giá trị mà hòa bình, độc lập, thống nhất đã mang lại cho nhân dân. Từ đó, mỗi người dân đều mang trong mình khát vọng, ý chí vươn lên, góp phần xây dựng TPHCM “có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, đến nay, chiến tranh đã kết thúc nhưng những ký ức, kỷ niệm, nhiều vấn đề vẫn đang được nghiên cứu và chưa thể giải mã hết. Trong công tác đền ơn đáp nghĩa, hiện nhiều liệt sĩ vẫn chưa tìm được hài cốt, có những người biết đã hy sinh nhưng không biết gia đình ở đâu, hồ sơ không còn lưu giữ.

TPHCM sẽ cố gắng hơn nữa, thực hiện tốt hơn công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Đồng thời tìm kiếm, đề xuất chính sách đặc thù giải quyết những việc còn tồn đọng, vướng mắc về thủ tục, nhất là trường hợp lực lượng biệt động Sài Gòn đang gặp khó khăn trong cấp bằng Tổ quốc ghi công do không còn hồ sơ lưu lại.

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục