4.000 người sẽ tham gia diễn tập an ninh vào ngày 15/12

16:13 12/12/2019

(HMC) - Ngày 12/12/2019, tại Trung tâm Báo chí TP, Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP tổ chức buổi gặp gỡ, cung cấp thông tin cho báo chí về buổi Diễn tập xử lý tình huống an ninh trật tự trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (gọi tắt là DT - 19). Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TP và ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP đồng chủ trì họp báo.

Thông tin của buổi họp báo thu hút nhiều phóng viên báo chí
Thông tin của buổi họp báo thu hút nhiều phóng viên báo chí

Thông tin tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TP cho biết có 04 tình huống giả định được đưa ra để các lực lượng xử lý:

Tình huống 1: Phần tử xấu lợi dụng tình hình phức tạp, tấn công từ không gian mạng, thành lập các hội nhóm, tổ chức xuyên tác thông tin, gây rối kết hợp khủng bố phá hoại.

Tình huống 2: Xử lý các phần tử gây rối an ninh trật tự tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Tình huống 3: Hàng trăm đối tượng dùng xe gắn máy, tuần hành gây rối tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh, tấn công trụ sở cơ quan nhà nước, ngoại giao.

Tình huống 4: Bọn khủng bố chiếm giữ trụ sở, đe dọa gây nổ, sát hại con tin. Bọn khủng bố có sử dụng chất độc hóa học để tấn công.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TP thông tin về buổi diễn tập
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TP thông tin về buổi diễn tập

Cũng theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, diễn tập lần này có khoảng 4.000 người tham gia bao gồm các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn TP.

Ở tình huống chống tấn công không gian mạng, diễn tập sẽ kiểm tra cách xử lý của các đơn vị như Cục An ninh mạng (Bộ Công an); Bộ tư lệnh Tác chiến không giang mạng (Bộ Quốc phòng)… Đại tá Nguyễn Sỹ Quang nhận định không gian mạng không có biên giới nên nếu chỉ một đơn vị sẽ đơn độc, không hiệu quả, phải diễn tập để kiểm tra sự phối hợp giữa các đơn vị.

Ông Nguyễn Đức Tiến - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trao đổi tại buổi họp báo
Ông Nguyễn Đức Tiến - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trao đổi tại buổi họp báo

Liên quan đến tình huống 2 diễn ra tại sân bay Tân Sơn Nhất, Ông Nguyễn Đức Tiến - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giám đốc Trung tâm an ninh hàng không cho biết: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có thông báo đến quý hành khách và xây dựng phương án đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của các chuyến bay nội địa và quốc tế.

Thượng tá Huỳnh Trung Phong – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP thông tin thêm về buổi diễn tập
Thượng tá Huỳnh Trung Phong – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP thông tin thêm về buổi diễn tập

Theo Thượng tá Huỳnh Trung Phong – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP: để phục vụ cho buổi diễn tập, đặc biệt là tình huống 3 và 4, PC08 sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP cấm một số tuyến đường vào khoảng thời gian 6 – 11h ngày 15/12.

Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ bố trí 14 chốt chặn, tiến hành phương án cô lập và khoanh vùng, giới hạn các trục đường Hai Bà Trưng kéo dài đến Nguyễn Du, ra Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Đình Chiểu và Nguyễn Thị Minh Khai để phục vụ cho diễn tập. Ngoài ra, Cảnh sát giao thông TP cũng bố trí gần 20 chốt giao lộ phân luồng vòng ngoài để hướng dẫn cho người dân đi lại thông suốt, hạn chế đi vào vùng cô lập; phối hợp với Sở Giao thông vận tải xây dựng 8 lộ trình thay thế, thông báo rộng rãi đến người dân.

Trung tá Nguyễn Thành Nguyên - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP
Trung tá Nguyễn Thành Nguyên - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP

Ở tình huống chống khủng bố, đe dọa gây nổ, sát hại con tin và dùng chất độc hóa học (tình huống 4), Trung tá Nguyễn Thành Nguyên - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP cho hay: các lực lượng đặc nhiệm sẽ dùng những phương tiện đặc chủng, thiết bị chuyên dụng hiện đại để nhanh chóng xác nhận chất độc bị phát tán là hóa chất gì, gây hại như thế nào cho sức khỏe con người, từ đó có phương án sử dụng phương tiện đặc chủng phù hợp nhằm khống chế, không để phát tán hóa chất; tiến hành xử lý, tiêu tẩy hóa chất, sơ cứu nạn nhân bị nhiễm chất độc và chuyển đến các cơ quan y tế.

Ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại họp báo
Ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Điểm mới của đợt diễn tập lớn nhất năm 2019 là ở 2 tình huống giả định tấn công không gian mạng và khủng bố hóa học. Thành phố luôn xác định không gian mạng là địa bàn cần tập trung kiểm soát, góp phần đảm bảo công tác an ninh trật tự được tốt hơn, do đó, Công an TP, Bộ Tư lệnh TP, Bộ Tư lệnh 86, Cục An ninh mạng và Ban chỉ đạo diễn tập đã phối hợp xây dựng kịch bản chi tiết cho tình huống 1. Trong buổi diễn tập, các tín hiệu, thông tin sẽ được truyền về màn hình lớn tại Công viên 30/4 (quận 1) để thuận tiện cho các phóng viên báo chí tác nghiệp.

Đây là hoạt động nhằm kiểm tra khả năng ứng phó của các lực lượng; đánh giá các phương án ứng phó có phù hợp với quy định của pháp luật, có đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước hay không; đồng thời đánh giá năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phối hợp giải quyết, xử lý các tình huống về an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ của các lực lượng trên địa bàn Thành phố.

Diễn tập xử lý tình huống an ninh trật tự trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh sẽ diễn ra từ 7 giờ đến 11 giờ ngày 15/12/2019.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục