5 đóng góp nổi bật của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đối với TPHCM

14:03 18/10/2020

Ngày 18-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 bước vào ngày làm việc chính thức thứ tư – ngày làm việc cuối cùng. Trong phiên bế mạc, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, đã thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI phát biểu cảm ơn, nêu bật những đóng góp của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khóa X đối với TPHCM.

Giúp TPHCM phát triển công nghệ cao

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho hay, những kết quả tốt đẹp mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM đạt được như Báo cáo chính trị nêu chính là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu không ngừng và vượt qua khó khăn, thách thức của tập thể Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM. Trong đó, có sự đóng góp rất lớn của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X. Tại đại hội này, do yêu cầu công tác và quy định của Đảng, một số đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X không tiếp tục tham gia khóa XI.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khóa X, tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM khóa XI. Ảnh: BTC đại hội cung cấp
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khóa X, tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM khóa XI. Ảnh: BTC đại hội cung cấp

Đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ sự trân trọng, ghi nhận, cảm ơn sâu sắc và đánh giá cao những cống hiến quý báu và rất quan trọng của các đồng chí trên các lĩnh vực công tác, đóng góp chung cho sự phát triển của TPHCM.

“Đặc biệt, Đảng bộ TPHCM và toàn thể đại hội bày tỏ sự trân trọng đối với những cống hiến, đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khóa X trong thời gian công tác trước đây và hiện nay”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nêu bật những đóng góp rất lớn của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đối với TPHCM.

Cụ thể, với nhiệm vụ là Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ TPHCM và là Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân luôn trăn trở và đề ra nhiều giải pháp mới để phát triển lĩnh vực khoa học, công nghệ cao. Thành công của Khu Công nghệ cao TPHCM và Khu phần mềm Quang Trung như hiện nay có sự đóng góp rất quan trọng của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân.  

Nhiều giải pháp tạo thế và lực cho TPHCM phát triển

Khi nhận nhiệm vụ là người đứng đầu Đảng bộ TPHCM, chỉ trong 3 năm 5 tháng 7 ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân luôn dành nhiều tâm huyết, tìm tòi, sáng tạo nhằm xây dựng cơ chế và mô hình mới để phát triển TPHCM, để lại nhiều dấu ấn ở các lĩnh vực phát triển của TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, 5 nội dung đóng góp nổi bật của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đối với TPHCM.

Thứ nhất, tiếp tục giữ vững vai trò TPHCM là trung tâm kinh tế lớn và là đầu tàu kinh tế cả nước; định hướng và chỉ đạo 3 chương trình đột phá, 1 chương trình trọng điểm phát triển TPHCM, hoàn thành 50 đề án, chương trình thành phần trước đại hội, tạo nền tảng quan trọng để phát triển TPHCM trong giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030.

Thứ hai, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã khởi xướng và lãnh đạo Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đề xuất Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội nhiều giải pháp có tính đột phá để tạo thế và lực phù hợp cho TPHCM phát triển nhanh và bền vững hơn. Như Quốc hội ban hành Nghị quyết 54/2017 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; mô hình Chính quyền đô thị; định hướng hình thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM, làm cơ sở thành lập Thành phố Thủ Đức trực thuộc TPHCM.

Thứ ba, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã luôn trăn trở và đề ra các giải pháp phát huy quyền làm chủ, vai trò giám sát của nhân dân với cấp ủy; đề ra các giải pháp giải quyết kịp thời các bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân, ban hành các quy định mới về tiếp thu rộng rãi ý kiến của nhân dân để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng Chính quyền hiệu lực, hiệu quả.

Thứ tư, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã lãnh đạo tập thể Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo giải quyết cơ bản nguyên nhân những khiếu nại kéo dài liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm, từng bước khắc phục hậu quả các sai phạm, khuyết điểm; lãnh đạo ban hành Nghị quyết đầu tiên của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM về đẩy mạnh xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.

Thứ năm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã làm tốt vai trò hạt nhân đoàn kết trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, phát huy sáng kiến và tinh thần tự chịu trách nhiệm của các đồng Ủy viên Ban Thường vụ để lãnh đạo TPHCM phát huy mạnh mẽ các nguồn lực, tận dụng thời cơ, vượt qua các thách thức.

“Thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân được Bộ Chính trị phân công theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ TPHCM, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM, Ban Thường vụ Thành ủy khóa XI rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí trên các mặt công tác”, đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ.

Đồng chí NGUYỄN THIỆN NHÂN, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khóa X:

Với tôi, hôm nay là một ngày hạnh phúc!

Tôi chân thành cảm ơn đồng chí Nguyễn Thành Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM đã thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI phát biểu cảm ơn, ghi nhận sự đóng góp của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X không tái cử.

Hôm nay đối với tôi là một ngày hạnh phúc, vì đại hội đã thành công tốt đẹp, về nội dung văn kiện, về công tác nhân sự, công tác tổ chức cũng như yêu cầu của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu trong cuộc làm việc ngày 3-9.

Hôm nay đối với tôi cũng là ngày hạnh phúc, vì 50 năm trước, trong hoàn cảnh đất nước còn chiến tranh, lúc đó chúng tôi nhập ngũ, có 3 câu hỏi không trả lời được. Đó là bao giờ thì hết chiến tranh? Sau chiến tranh còn gặp ba mẹ không? Sau chiến tranh nếu còn sống thì sống ở đâu, làm việc gì? Bây giờ, sau 50 năm thì 3 câu hỏi đã có câu trả lời.

Đại thắng mùa xuân năm 1975 đem lại hòa bình cho đất nước, cha mẹ tôi còn sống và tôi đã gặp lại tại TPHCM. Sau 13 năm phục vụ trong quân đội, chuyển ngành, tôi về sống ở TPHCM từ năm 1983.

Tôi chân thành cảm ơn đồng bào thành phố đã cưu mang tôi và gia đình tôi, cảm ơn Đảng bộ, chính quyền TPHCM đã tạo cho tôi cơ hội được làm việc, rèn luyện, trưởng thành và cống hiến. Tôi có dịp làm việc tại thành phố trên cương vị giảng viên Đại học Bách Khoa, Phó Bí thư Thành đoàn, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM và 3 năm, 5 tháng, 7 ngày vừa qua trên cương vị Bí thư Thành ủy.

Tôi xin chân thành chúc Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, chúc đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên luôn khỏe, bản lĩnh, kiên cường, đoàn kết, sáng tạo, nghĩa tình và thành công, đưa TPHCM vào giai đoạn phát triển mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm có Đảng, 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Xin kính chúc sức khỏe các đồng chí cách mạng lão thành, các quý vị đại biểu và khách quý.

Xin chân thành cảm ơn!

KIỀU PHONG - MẠNH HÒA - MAI HOA/SGGP

Tin cùng chuyên mục