99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Báo chí đóng góp thiết thực vào sự phát triển của TP.HCM

09:00 21/06/2024

TP.HCM trân trọng, tự hào vì có một đội ngũ những người làm báo chuyên nghiệp, năng động, hiện đại và nhân văn; luôn đồng hành cùng sự phát triển của TP.HCM.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ông Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết: “TP.HCM luôn xem báo chí là một kênh quan trọng, góp phần trực tiếp, kịp thời và lâu dài vào việc xây dựng và phát triển TP”.

Tương tác hai chiều, góp phần tạo đồng thuận xã hội

Phóng viênTừ thực tiễn, theo nhìn nhận của ông, báo chí đã có những đóng góp cụ thể nào vào sự phát triển của TP.HCM?

 

 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Báo chí đóng góp thiết thực vào sự phát triển của TP.HCM - Ảnh 1

 

 Ông Dương Ngọc Hải: Có thể thấy rõ báo chí là cầu nối hiệu quả để đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, cũng như Đảng bộ, chính quyền TP đến với người dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận xã hội, đồng thời báo chí cũng phản ánh khách quan, trung thực những đòi hỏi bức thiết từ đời sống xã hội, giúp lãnh đạo TP thấy được những tồn tại để có chỉ đạo xử lý kịp thời, hợp lý và hiệu quả hơn.

TP.HCM trân trọng, tự hào vì có một đội ngũ những người làm báo chuyên nghiệp, năng động, hiện đại và nhân văn; luôn đồng hành cùng sự phát triển, đi lên của TP.

Đơn cử như báo Pháp Luật TP.HCM, suốt thời gian qua, báo rất tích cực trong công tác tuyên truyền, truyền thông các chính sách phát triển của TP, phát huy thế mạnh pháp luật vào việc phản biện, xây dựng, hoàn thiện các thể chế, chính sách; góp phần cụ thể để TP cải cách hành chính, xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả hơn; xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, hiện đại hơn; cũng như việc nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh của TP. Cùng với đó, báo còn có vai trò tích cực trong việc đấu tranh phản bác, lên án các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật để các cơ quan, tổ chức, người dân nâng cao nhận thức về thượng tôn pháp luật…

. Thời gian qua, chính quyền TP.HCM cùng các cơ quan, ban ngành đã có nhiều đổi mới trong hoạt động cung cấp thông tin cho báo chí, điều này đã mang lại những giá trị tích cực gì, thưa ông?

+ Về phía chính quyền TP.HCM, chúng tôi cũng đã đổi mới cách tiếp cận, chủ động hơn trong hoạt động cung cấp các thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP cho báo chí. Lãnh đạo TP và các sở, ngành sẵn sàng thông qua báo chí thực hiện các hoạt động đối thoại với người dân, doanh nghiệp về các vấn đề thời sự nóng, cấp bách; tạo không gian tích cực để báo chí lan tỏa thông tin và có kênh tiếp thu, xử lý ý kiến của công luận một cách khách quan, khoa học, kịp thời.

Cần trở thành những kênh truyền thông hiện đại hơn

Chính quyền TP có nhng đặt hàng gì đối vi báo chí trong thi gian ti, thưa ông?

+ Với sự phát triển đi lên của một TP là đầu tàu kinh tế của đất nước, tôi mong rằng báo chí sẽ không ngừng phát triển, tiếp tục phát huy vai trò, sứ mệnh của mình; hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích. Qua đó, xây dựng nên những kênh truyền thông hiện đại, có độ tương tác cao, giúp TP định hướng dư luận, loại bỏ các thông tin sai trái, một chiều, mang tính tiêu cực.

Trong đó, cần bám sát các kết quả đã đạt được trong thời gian qua; tiếp tục tạo ra các diễn đàn sáng kiến, hiến kế, huy động được sức mạnh, trí tuệ của người dân, góp phần thiết thực để thực hiện các chủ trương, chính sách lớn mà Trung ương giao cho TP.HCM, nhất là Nghị quyết 31/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Đồng thời, báo chí cũng cần tập trung tuyên truyền mạnh mẽ chủ đề năm 2024 của TP là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội”; tạo không khí tích cực đối với phong trào thi đua sáng tạo đặc biệt chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Song song đó, báo chí cũng tăng cường chuyển đổi số, làm chủ công nghệ, không ngừng phát triển, vươn lên, giúp TP định hướng dư luận xã hội một cách tích cực hơn nữa.

Tôi cũng kỳ vọng báo chí tiếp tục phát huy tinh thần phản biện sắc sảo, với sự công tâm, khách quan, đeo bám đến cùng các khó khăn, bức xúc của người dân, doanh nghiệp và là cầu nối gửi gắm các vướng mắc, khó khăn ấy đến các cơ quan có thẩm quyền.

Các cơ quan, đơn vị của TP cũng sẽ tiếp tục chủ động cung cấp thông tin cho báo chí một cách đầy đủ, kịp thời; tạo điều kiện tốt nhất để báo chí tác nghiệp, thực hiện nhiệm vụ của mình, tạo sự tương tác ổn định để phát triển.

Mong báo chí tiếp tục có những đóng góp xứng đáng

Thay mặt lãnh đạo TP, nhân dịp 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi trân trọng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến đội ngũ những người làm báo tại TP.HCM. Chúc báo chí TP nói chung và báo Pháp Luật TP.HCM ngày càng phát triển; tiếp tục đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà TP giao cho báo trên mặt trận thông tin.

Ông DƯƠNG NGỌC HẢI, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Ông PHAN NGUYỄN NHƯ KHUÊỦy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCMCùng tạo sự chủ động trong dòng thông tin chính thống

 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Báo chí đóng góp thiết thực vào sự phát triển của TP.HCM - Ảnh 2

TP.HCM là một trong những địa phương có hoạt động báo chí sôi nổi, đa dạng nhất cả nước. Báo chí TP.HCM đã luôn làm tốt vai trò của mình, vừa tuyên truyền vừa phản biện, luôn đồng hành cùng sự phát triển của chính quyền TP. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, báo chí ngày càng làm tốt vai trò truyền thông chính sách; và ở phía ngược lại, chính quyền cũng đang có sự thay đổi trong nhận thức về cung cấp thông tin cho báo chí.

Trong những năm gần đây, các sở, ngành và quận, huyện TP.HCM đã có sự chuyển động nhất định trong việc cung cấp thông tin cho báo chí. Tôi cho rằng đó là một sự chuyển biến tốt.

Việc này đã góp phần giúp cho các chủ trương, chính sách của TP.HCM đến với người dân đúng và đầy đủ hơn, có cơ quan chức năng lên tiếng, trả lời rõ ràng vào trọng tâm vấn đề. Chính sự cởi mở của sở, ngành đã giúp người dân nắm rõ chủ trương, từ đó tạo được sự đồng thuận giữa người dân và chính quyền. Hoặc kể cả khi người dân có thắc mắc, phản biện hay góp ý cho chính sách đó, sở, ngành đều có sự trao đổi, lắng nghe và rút kinh nghiệm.

Kể cả khi có những thông tin sai sự thật, trái với chủ trương, chính sách của TP thì việc phản ứng nhanh, chủ động của chính quyền TP cùng sở, ngành TP sẽ phá bỏ được mối nghi ngại từ phía người dân.

Báo chí trong thời kỳ chuyển đổi số sẽ còn đối mặt với nhiều thách thức và áp lực; nhất là trong bối cảnh bùng nổ truyền thông, khi truyền thông xã hội và những yêu cầu của truyền thông chính sách ngày càng cao hơn. Cụ thể, truyền thông chính sách sẽ tạo tác động lớn nhưng đòi hỏi thông tin phải nhanh, đây là yêu cầu cực kỳ khó. Chính vì vậy, để tạo sự chủ động trong dòng thông tin chính thống, báo chí rất cần sự chủ động tích cực hơn nữa của các sở, ngành TP trong việc cung cấp các thông tin thuộc trách nhiệm của mình. Có như thế thì các chính sách của TP.HCM mới có sự lan tỏa, thấm sâu vào đời sống một cách hiệu quả. Trên hết là để người dân, doanh nghiệp hiểu đúng, đủ và chính xác về chủ trương của TP.HCM, không bị những thông tin tản mác hay thiếu tính chính thống làm lung lay.

Về phía Ban Tuyên giáo, với vai trò của mình, cùng với Sở TT&TT, Trung tâm báo chí TP.HCM, chúng tôi sẽ tập trung phát huy vai trò cầu nối thông tin chủ động, kịp thời và hiệu quả. Thông qua đó, các cơ quan nhà nước trên địa bàn TP.HCM dần nâng cao năng lực truyền thông, làm sao để ngày càng đáp ứng được nhu cầu thông tin nhanh, nhạy và kịp thời đến người dân. THANH TUYỀN ghi

Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM LÂM ĐÌNH THẮNGBáo chí phải khẳng định mình hơn nữa trước yêu cầu mới

Có thể thấy những năm gần đây TP.HCM ngày càng chú trọng vào công tác truyền thông chính sách, trong đó có sự đồng hành, hỗ trợ hết sức tích cực của các cơ quan báo chí trên địa bàn TP.HCM, bao gồm báo Pháp Luật TP.HCM.

Các sở, ngành TP ngày càng chú trọng công tác truyền thông chính sách, nhiều đơn vị có bộ phận chuyên trách công tác truyền thông chính sách và cử người phát ngôn tham gia các buổi họp báo hằng tuần…

 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Báo chí đóng góp thiết thực vào sự phát triển của TP.HCM - Ảnh 3

Còn các cơ quan báo chí cùng đội ngũ PV, biên tập viên đã cùng gánh trên vai quyết tâm chính trị, cùng trăn trở, có trách nhiệm dấn thân, xông pha vào những khó khăn, thách thức, vướng mắc của TP và đem đến cho lãnh đạo TP, hệ thống chính trị TP những góp ý, hiến kế sâu sắc. Những dữ liệu quý giá mà báo chí đóng góp đã giúp Sở TT&TT có nhiều chất liệu để tham mưu cho lãnh đạo TP trong chỉ đạo thực hiện công tác truyền thông chính sách hiệu quả hơn.

Sự chủ động trong công tác truyền thông của báo chí đã tạo ra những hiệu quả rõ nét, phản ánh đậm chất hơi thở của kinh tế - xã hội TP, thể hiện qua những quyết sách, thành tựu, công trình, dự án lớn, nhất là liên quan đến dự án đường vành đai 3, Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội…

Vừa qua, Sở TT&TT đã nỗ lực trở thành cầu nối giữa các sở, ngành TP và các cơ quan báo chí. Chúng tôi vừa thúc đẩy các sở, ngành chủ động hơn trong cung cấp thông tin cho báo chí, mặt khác vừa gắn kết các cơ quan báo chí đồng hành, chia sẻ nhiều hơn với TP. Thời gian tới, lãnh đạo TP yêu cầu cao hơn đối với cơ quan nhà nước trong công tác truyền thông chính sách, kể cả về sự chủ động, tốc độ phản ứng với các thông tin mà báo chí phản ánh, chất lượng thông tin cung cấp… với mục đích lớn nhất là minh bạch thông tin và tạo sự đồng thuận của đông đảo người dân, doanh nghiệp với những quyết sách của TP.

Đối với báo Pháp Luật TP.HCM nói riêng và báo chí TP.HCM nói chung, tôi mong rằng báo chí sẽ phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền TP với người dân, doanh nghiệp một cách sáng tạo, hiệu quả. Không chỉ trên bình diện thông tin, báo Pháp Luật TP.HCM cũng như các cơ quan báo chí cần tiếp tục tổ chức những hoạt động sau mặt báo có dấu ấn riêng của từng đơn vị, đóng góp cho sự phát triển về mọi mặt của TP.

Đặc biệt, trong thời đại của mạng xã hội, báo chí càng phải chủ động hơn trong định hướng, dẫn dắt thông tin chính thống đối với xã hội, hướng đến những giá trị tốt đẹp nhất.

Báo chí cũng phải tăng tốc chuyển đổi số, làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong sản xuất nội dung để không bị tụt hậu và vươn lên khẳng định vị trí trong bối cảnh, đòi hỏi mới.

Tôi tin rằng với sự năng động, sáng tạo, trách nhiệm, tâm huyết và chuyên nghiệp, báo Pháp Luật TP.HCM cũng như các cơ quan báo chí TP.HCM sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh trong giai đoạn với nhiều thách thức phía trước.

Ông HUỲNH VĂN HẠNHGiám đốc Sở Tư pháp TP.HCM: Bảo vệ người yếu thế vừa là cái tâm vừa là đạo đức của người làm báo

 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Báo chí đóng góp thiết thực vào sự phát triển của TP.HCM - Ảnh 4

Đồng hành cùng chính quyền và người dân, thời gian qua, báo Pháp Luật TP.HCM không những truyền tải rất nhiều chủ trương, chính sách phát triển của TP đến người dân và doanh nghiệp mà báo còn tích cực phản biện chính sách, gỡ vướng cho doanh nghiệp. Điều này không những góp phần tạo sự phát triển của doanh nghiệp mà còn giúp tạo việc làm cho người dân… Bên cạnh đó, thông qua những bài viết, báo đã đưa ra nhiều hiến kế cho các cơ quan nhà nước trong quá trình quản lý.

Trong suốt thời gian qua, báo Pháp Luật TP.HCM đã có nhiều loạt bài ý nghĩa, nâng cao tiếng nói của những người yếu thế. Việc bảo vệ người yếu thế vừa là cái tâm vừa là đạo đức của người làm báo. Sở Tư pháp TP.HCM ghi nhận những đóng góp có giá trị của báo đối với đời sống của người dân.

Tôi luôn tự hào về báo Pháp Luật TP.HCM, một tờ báo ngay ngắn, đứng đắn. Tôi tin rằng bằng sự quyết liệt, năng động và trách nhiệm của toàn thể đội ngũ người làm báo, báo Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục có nhiều sáng kiến, sáng tạo, nhiều tác phẩm hay, góp phần tuyên truyền để người dân tin yêu và đồng hành cùng sự phát triển của TP cũng như của cả nước.

Ông NGUYỄN TOÀN THẮNGGiám đốc Sở TN&MT TP.HCM: Báo chí góp phần khơi thông nhiều vấn đề liên quan đất đai, môi trường

Báo chí là cầu nối vô cùng quan trọng giữa người dân và chính quyền địa phương. Thời gian qua, từ các vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường mà báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh, sở đã nắm bắt thông tin và có những phản hồi, xử lý kịp thời.

 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Báo chí đóng góp thiết thực vào sự phát triển của TP.HCM - Ảnh 5

Bên cạnh đó, báo cũng là kênh thông tin có nhiều góp ý xác đáng về Luật Đất đai (sửa đổi). Trong đó, có nhiều ý kiến chuyên gia góp ý rất sát với thực tế hiện nay, nhằm giúp tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ và khả thi cho việc khai thác và sử dụng đất đai hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng.

Có thể nói báo Pháp Luật TP.HCM là một trong những kênh thông tin nhanh chóng, chính xác, khách quan, gần gũi với đời sống của người dân. Điều này là vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện nay khi thông tin từ các trang mạng xã hội tràn lan, khó kiểm chứng thì tính đấu tranh mạnh mẽ để bảo vệ lẽ phải, những bài viết sâu sắc phân tích vấn đề liên quan đến pháp luật là lợi thế rất lớn của tờ báo.

Nhân dịp 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi chúc báo Pháp Luật TP.HCM ngày càng phát triển, giữ vững sức chiến đấu, luôn là địa chỉ đáng tin cậy của chính quyền và người dân.

Ông PHAN CÔNG BẰNGPhó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Mong báo tiếp tục phản biện, hiến kế cho ngành giao thông TP.HCM

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Sở GTVT TP đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ, phản biện rất kịp thời của các cơ quan báo chí và bạn đọc về các dự án hạ tầng ở TP.HCM, bao gồm các dự án BOT, BT, các dự án chiến lược, trọng điểm như cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; lộ trình triển khai, hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị ở TP.HCM…

 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Báo chí đóng góp thiết thực vào sự phát triển của TP.HCM - Ảnh 6

Năm 2024, TP.HCM bắt đầu triển khai thu phí một phần lòng đường, hè phố để quản lý vỉa hè. Các quận, huyện hiện nay đang ráo riết triển khai, bước đầu nhận được sự ủng hộ của người dân. Có thể thấy để người dân hiểu, chia sẻ và ủng hộ là nhờ sự thông tin kịp thời, tuyên truyền chủ trương của TP.HCM của báo chí nói chung và báo Pháp Luật TP.HCM nói riêng.

Nhiệm vụ những năm tiếp theo rất nhiều, rất mong báo chí, trong đó có báo Pháp Luật TP.HCM tiếp tục phản biện, cũng như tạo ra các diễn đàn để nhân dân hiến kế, đóng góp ý kiến, qua đó cung cấp cho ngành giao thông TP.HCM nhiều thông tin hữu ích, có giá trị.

Ông NGUYỄN NGỌC HỒI, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM: Báo chí đóng vai trò quan trọng trong truyền thông chính sách

Báo Pháp Luật TP.HCM, với tôn chỉ, mục đích của mình, đã gắn chặt với những hoạt động truyền thông chính sách của TP.HCM trong thời gian qua với các tuyến bài liên quan đến việc triển khai Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, dự án đường vành đai 3, công tác giải ngân đầu tư công… Đặc biệt, dưới góc độ pháp luật, báo không chỉ cho thấy việc triển khai, thực hiện để đảm bảo tiến độ mà còn phân tích pháp luật, quy định để người dân thấy được TP.HCM đang làm hết sức mình cho vấn đề này.

 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Báo chí đóng góp thiết thực vào sự phát triển của TP.HCM - Ảnh 7

Gần đây nhất, báo đã có loạt bài “Mở lối cho những phận người “vô danh” ở TP.HCM” . Từ tuyến bài này, báo đã gắn kết các đơn vị liên quan trong ngành tư pháp, công an các cấp… để giúp những người “vô danh” có được CCCD, giấy khai sinh. Từ đó, đảm bảo cho người dân được đảm bảo, thực thi tốt nhất những quyền lợi của mình trong đời sống xã hội.

Báo còn tổ chức các chương trình xã hội sau mặt báo rất lớn như chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”. Thông qua chương trình này, báo đã góp phần rất tích cực để người dân 28 tỉnh, thành có biển của nước ta nắm sâu hơn, hiểu rõ pháp luật hơn khi tham gia đánh bắt trên biển. Với hoạt động này, báo đã đồng hành, góp phần thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ trong việc tháo gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt Nam.

TS-BS NGUYỄN VĂN VĨNH CHÂUPhó Giám đốc Sở Y tế TP.HCMBáo chí đồng hành cùng ngành y tế trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Báo chí đóng góp thiết thực vào sự phát triển của TP.HCM - Ảnh 8

Ngành y tế luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong việc thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Thời gian qua, báo Pháp Luật TP.HCM đã làm cầu nối để đưa thông tin, chính sách của Sở Y tế TP.HCM đến với người dân một cách nhanh chóng, hữu ích. Báo đã có những loạt bài ghi nhận thực tế nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tại tuyến y tế cơ sở, đồng hành với đề án nâng cao năng lực y tế cơ sở của ngành y tế TP. Ngoài ra, báo cũng làm cầu nối giúp ngành y tế tuyên truyền thông tin hữu ích về phòng, chống dịch bệnh đến người dân TP và cả nước.

Ngành y tế TP mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục gắn bó, hợp tác và đồng hành để các thông tin y tế được chuyển tải nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác. Từ đó góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Nhóm PV/Báo Pháp Luật TP.HCM

Tin cùng chuyên mục