An toàn dữ liệu, thông tin chính là bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia

09:26 03/06/2023

Ngày 2-6, tại TPHCM, Bộ TT-TT và UBND TPHCM đã tổ chức Hội thảo và Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng (Vietnam Security Summit 2023), một trong những sự kiện thường niên lớn nhất về an toàn thông tin (ATTT) tại Việt Nam.

Các đơn vị, doanh nghiệp tìm hiểu sản phẩm ATTT tại sự kiện
Các đơn vị, doanh nghiệp tìm hiểu sản phẩm ATTT tại sự kiện

Với chủ đề “An toàn dữ liệu: Bảo vệ tài nguyên số quốc gia”, Vietnam Security Summit 2023 là diễn đàn uy tín giúp các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia đầu ngành, các nhà cung cấp giải pháp công nghệ... gặp gỡ, thảo luận về những xu hướng mới trong lĩnh vực ATTT, đồng thời đề xuất những chiến lược, giải pháp phòng ngừa, ứng phó trước những rủi ro trên không gian mạng hiện nay.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, thành phố đang nỗ lực tập trung đẩy mạnh quá trình thực hiện chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh. Trong đó có việc hình thành các kho dữ liệu dùng chung, các vấn đề liên quan đến tích hợp, chia sẻ khai thác dữ liệu. Bên cạnh đó, các thách thức về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cực kỳ quan trọng và thiết yếu mà thành phố đang rất quan tâm, tập trung giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại sự kiện
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại sự kiện

“Tôi tin rằng hội thảo và triển lãm lần này được tổ chức tại TPHCM sẽ tạo ra một diễn đàn có ý nghĩa để chúng ta cùng học hỏi, trao đổi ý kiến và xây dựng mối quan hệ hợp tác. Chúng ta cần tập trung vào việc nâng cao nhận thức, đào tạo về an ninh mạng, thúc đẩy nghiên cứu, phát triển công nghệ mới, tăng cường sự hợp tác trong nước và quốc tế để đối phó với những mối đe dọa ngày càng tinh vi”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Tại sự kiện, Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã khái quát các xu hướng tội phạm mạng đánh cắp dữ liệu trong thời gian qua như: tấn công tán phát mã độc nhằm chiếm đoạt, đánh cắp, mã hoá dữ liệu, tống tiền từ các thiết bị, phương tiện điện tử của người dùng; tấn công thông qua chuỗi cung ứng của doanh nghiệp (thông qua các nhà cung cấp, đối tác của doanh nghiệp đó); tấn công các hệ thống máy chủ quản trị, máy chủ dữ liệu sử dụng nền tảng điện toán đám mây (Cloud)…

Trình diễn công nghệ bảo đảm ATTT tại sự kiện
Trình diễn công nghệ bảo đảm ATTT tại sự kiện

Dưới sự chủ trì của ông Lê Công Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục ATTT (Bộ TT-TT), đã có những phiên thảo luận một số vấn đề nổi bật hiện nay như: Bảo vệ dữ liệu các nền tảng số trọng yếu như các nền tảng số sử dụng thống nhất trên toàn quốc hoặc trong phạm vi địa phương; nguyên nhân và xu hướng vi phạm dữ liệu hiện nay; kiểm soát hiệu quả việc sử dụng dữ liệu của khách hàng trong bối cảnh các nhà cung cấp và đối tác bên thứ ba có quyền truy cập vào dữ liệu; các biện pháp và công nghệ hỗ trợ việc nhận biết kịp thời và ứng phó hiệu quả với các trường hợp bị lộ lọt, vi phạm an toàn dữ liệu…

Khai trương Nền tảng hỗ trợ điều tra số
Khai trương Nền tảng hỗ trợ điều tra số

Dịp này, Cục ATTT cũng khai trương Nền tảng hỗ trợ điều tra số. Thông qua nền tảng này, các đội ứng cứu sự cố của các đơn vị thành viên mạng lưới có thể tiếp nhận, báo cáo, chia sẻ thông tin về sự cố và tổ chức xử lý sự cố mạng. Đặc biệt ở nền tảng này, những dữ liệu, tri thức liên quan đến các chiến dịch tấn công mạng, lỗ hổng bảo mật, các mã độc... cũng được chia sẻ tới toàn bộ thành viên mạng lưới một cách nhanh chóng, đồng bộ... giúp cập nhật kịp thời các lỗ hổng bảo mật, chiến dịch tấn công mạng để theo dõi và chủ động ứng phó.

Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng Cục ATTT (Bộ TT-TT) cho biết: Trong kỷ nguyên số, mọi doanh nghiệp đều sẽ kinh doanh dữ liệu với lượng dữ liệu được tạo ra trong năm 2023 gấp khoảng 60 lần năm 2010. Dữ liệu số sẽ là mỏ vàng để các quốc gia, tổ chức, các doanh nghiệp khai thác, tận dụng để đón đầu xu hướng và vượt lên một cách hợp pháp. Chính vì vậy, bảo vệ an toàn dữ liệu, an toàn thông tin cá nhân chính là bảo vệ nguồn tài nguyên vô cùng quý giá của mỗi quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp.

BÁ TÂN/SGGP

Tin cùng chuyên mục