Báo chí đồng hành tích cực cùng sự phát triển của Thành phố

15:33 09/01/2020

(HMC) – Ngày 9/1, tại Trung tâm Báo chí Thành phố, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tổ chức Họp mặt Báo chí đầu năm 2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi họp mặt. Đồng chủ trì có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Dương Anh Đức.

Họp mặt Báo chí đầu năm 2020
Họp mặt Báo chí đầu năm 2020

Tham dự buổi họp mặt có Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh Đặng Mạnh Trung; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Phạm Đức Hải; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị và đại diện lãnh đạo và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn Thành phố.

Thông báo một số kết quả hoạt động của báo chí năm 2019, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, trong bối cảnh chung của cả nước, hoạt động báo chí trên địa bàn Thành phố diễn ra sôi nổi, phản ánh đầy đủ và kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các mặt phát triển của Thành phố; Các hoạt động sau mặt báo được đẩy mạnh góp phần làm sâu sắc tính nhân văn, nghĩa tình của con người Thành phố Hồ Chí Minh.

Báo chí đã luôn khẳng định vai trò là một kênh thông tin quan trọng, là diễn đàn của Nhân dân, tích cực tuyên truyền các sự kiện của Thành phố như: tuyên truyền đậm nét các Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố và hoạt động của lãnh đạo Thành phố; các chương trình, cuộc vận động lớn của Thành phố; các giải pháp thực hiện Đề án về Đô thị Thông minh, Giải thưởng Sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Khu đô thị sáng tạo phía Đông Thành phố; tuyên truyền kỷ niệm các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước…

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê thông báo một số kết quả hoạt động của báo chí năm 2019
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê thông báo một số kết quả hoạt động của báo chí năm 2019

Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền gương người tốt việc tốt với nhiều nội dung, thể loại phong phú, đa dạng. Qua đó, ngày càng có nhiều mô hình mới, cách làm hay được giới thiệu và nhân rộng, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong các ngành, lĩnh vực và đời sống xã hội trên địa bàn Thành phố.

Báo chí cũng đã tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí và phản bác quan điểm sai trái, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để thông tin đầy đủ cho công chúng, độc giả những vấn đề mang tính thời sự.

Các chương trình từ thiện xã hội phát huy hiệu quả, tạo được dấu ấn, sự lan tỏa trong độc giả, mang lại thành công và hiệu quả xã hội.

Tuy nhiên, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê cũng cho rằng: các cơ quan báo chí trên địa bàn cần chú ý bám sát tôn chỉ, mục đích, các định hướng của Trung ương và Thành phố trong tác nghiệp và quản lý đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhà báo…

Năm 2020, Thành phố và đất nước có nhiều sự kiện lịch sử, chính trị đặc biệt quan trọng, đặt ra cho báo chí Thành phố những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó cần đẩy mạnh tuyên truyền về các sự kiện lớn của đất nước; tuyên truyền đậm nét về Đại hội Đảng các cấp ở cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Cùng với đó là ổn định về tư tưởng và tổ chức để thực hiện tốt việc sắp xếp lại các cơ quan báo chí Thành phố theo hướng vừa đảm bảo hiệu quả hoạt động của các cơ quan báo chí Thành phố, vừa phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước và Thành phố.

Ông Trần Văn Thao - Giám đốc Cơ quan thường trú VOV tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ tại buổi họp mặt
Ông Trần Văn Thao - Giám đốc Cơ quan thường trú VOV tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ tại buổi họp mặt

Tại buổi họp mặt, đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, Hội Nhà báo Thành phố và các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi trao đổi với lãnh đạo Thành phố. Trong đó, nhiều ý kiến liên quan đến các vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận như: Công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020 – 2025; Động lực chính cho những phát triển của Thành phố trong thời gian tới; Đột phá cải cách trong thủ tục hành chính, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả; Chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”; Đề án Đô thị thông minh; Quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; Sản phẩm chủ lực của năm 2020…

Một số ý kiến đánh giá cao công tác giao ban báo chí hàng tuần, cho rằng chất lượng ngày càng được nâng cao và thiết thực hơn. Cơ chế đặt hàng của Thành phố đã giúp cho từng cơ quan báo chí phát huy được đặc trưng riêng; mảng sáng của Thành phố được báo chí nêu lên nhiều hơn trước, điều này xuất phát từ việc Thành phố hỗ trợ thông tin cho báo chí nhiều hơn. Đặc biệt là từ ngày có Quy định 1374, thông tin báo chí phản ánh được cơ quan chức năng phản hồi chứ không phải đăng rồi rơi vào khoảng không im lặng như trước đây. 

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh có hơn 1.300 hội viên đang sinh hoạt tại Hội Nhà báo Thành phố. Dự kiến năm 2020, các nhà báo, phóng viên Trung ương thường trú tại Thành phố cũng sẽ chuyển về sinh hoạt tại Hội Nhà báo Thành phố, nâng số lượng hội viên lên khoảng 2.000, chiếm 1/10 của cả nước. Vì vậy, các đại biểu kiến nghị Thường trực Thành ủy, Ban Tuyên giáo cần sớm có hướng dẫn về công tác tuyên truyền và các nội dung trọng tâm năm 2020 ngay từ đầu năm cho các cơ quan thông tấn, báo chí.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong trao đổi tại buổi họp mặt báo chí 
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong trao đổi tại buổi họp mặt báo chí 

Trao đổi với đại diện lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Năm 2019 với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, TP. Hồ Chí Minh đã vượt qua những khó khăn để đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận với việc đạt và vượt 18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Lựa chọn chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, Thành phố đưa ra 9 giải pháp thiết thực, trong đó đề cao vai trò người đứng đầu. Song song với đó là triển khai các cấu phần trọng tâm của đô thị thông minh để triển khai đại trà cho 24 quận, huyện.

Về sản phẩm chủ lực, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, Thành phố đã công bố sản phẩm trên lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Vấn đề còn lại là tập trung vào việc xây dựng, quảng bá thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của Thành phố.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi họp mặt.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi họp mặt.

Trao đổi với đại diện các cơ quan báo chí đặt ra, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong sự phát triển, có 5 yếu tố là nguồn lực phát triển của TP. Đó là nguồn lực về con người; truyền thống của người Việt Nam và TP đoàn kết, sáng tạo không chấp nhận bế tắc vượt khó vươn lên, kiên cường, truyền thống nghĩa tình; đất đai; nguồn lực về tài chính.

Về nguồn lực đất đai, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, về tổng thể đất đai không phải là lợi thế của TP nhưng vẫn còn nguồn đất chưa sử dụng hợp lý. “TP xác định phải giữ khu rừng sinh quyển, phát triển rừng Cần Giờ nhưng đất nông nghiệp phải thu hẹp dần lại để khai thác đất đai hiệu quả hơn. Nguồn đất phát triển công nghiệp - dịch vụ có thể gấp đôi hiện nay nhưng chúng ta chưa quy hoạch tốt. Sắp tới điều chính quy hoạch sẽ phát triển tốt” – đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói và cho rằng đối với nguồn lực tài chính, việc thu hút đầu tư hiệu quả nếu có môi trường đầu tư và chuẩn bị đất tốt hơn thì mới có thể thu hút doanh nghiệp đến đầu tư nhiều hơn nữa.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, xã hội phát triển cùng với động lực về kinh tế là động lực về chính trị. Động lực chính trị của nước ta hiện nay là cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và Nhân dân giám sát. Việc Nhân dân làm chủ và giám sát là hết sức quan trọng; làm cán bộ không thể trì trệ, phải biết đi theo hướng phát triển của xã hội. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, bài học cho TP nhiều năm qua là chọn việc cụ thể phải có tính phát triển kế thừa. Ở từng thời điểm, phải xác định khâu nào là khâu tắc nghẽn để tập trung tháo gỡ khâu tắc nghẽn đó thì mới phát triển.

Về định hướng phát triển của TP, Bí thư Thành ủycho biết, TP xác định cần đổi mới về quản lý; đột phá phát triển hạ tầng; đột phá về nhân lực và văn hóa và chương trình trọng điểm là phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp, sản phẩm chủ lực.

Đề cập đến việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ngoài định hướng của Trung ương, TP đã đang làm công tác nhân sự cho nhiệm kỳ tới và trong khoảng tháng 7 hoặc tháng 8 sẽ xong công tác nhân sự để trình Bộ Chính trị. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, để không xảy ra các sai phạm cần khắc phục những hạn chế; làm đúng quy chế của cấp ủy các cấp; làm đúng luật pháp. Phải tự giám sát và để Nhân dân giám sát. Ngoài việc giám sát của Nhân dân, Đảng phải tự giám sát có chương trình giám sát của mình. Nội dung này Đảng bộ TP đang làm, Đảng bộ TP lắng nghe ý kiến người dân thông qua thực hiện Quy định 1374, qua các nguồn thông tin, giúp cá nhân, đơn vị điều chỉnh sớm không để mức độ vi phạm cao hơn. Gần 2 năm qua, TP đã tiếp nhận 2.000 thông tin và đã nhiều tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên có sai phạm đã bị xử lý. Việc xử lý kỷ luật cũng nhằm phát tín hiệu giúp cán bộ, đảng viên phải làm đúng pháp luật; không làm đúng Nhân dân phản ánh phải bị xử lý.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, việc lắng nghe ý kiến của người dân là cực kỳ quan trọng. Trong 2 năm thực hiện Quy định 1374, các cơ quan báo chí đã có những đóng góp rất đáng trân trọng. Bí thư Thành ủy cảm ơn đội ngũ phóng viên, các cơ quan báo chí đã có những đóng góp cho sự phát triển TP. TP sẽ tiếp tục đặt hàng các cơ quan báo chí và tin tưởng, đội ngũ những người làm báo phát huy tính sáng tạo, phát huy phẩm chất người Việt Nam kiên cường, dũng cảm để có các tác phẩm báo chí có giá trị đóng góp cho sự phát triển của TP và đất nước trong thời điểm hiện nay và lâu dài.

Vân Anh - Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục