Bệnh nhân 1342 vi phạm nghiêm trọng quy định cách ly

21:43 01/12/2020

(HMC) - Tối 1/12, Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về một số ca nhiễm Covid-19 tại TP. Chủ trì họp báo có Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh; Chủ tịch UBND Q.6 Lê Thị Thanh Thảo; Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí Từ Lương. Cùng dự có Giám đốc Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TPHCM Nguyễn Trí Dũng.

Ghi nhận 4 ca dương tính mới

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, đến ngày 30/11, TPHCM ghi nhận 4 ca dương tính mới. Trong đó có 1 ca lây trong khu cách ly (BN 1342) và 3 ca lây ngoài cộng đồng (BN 1347, BN 1348, BN 1349).

Sau khi phát hiện BN 1347 dương tính với SARS-CoV-2 vì tiếp xúc với BN 1342, Sở Y tế đã xét nghiệm toàn bộ 431 mẫu tiếp xúc với BN 1347 và ghi nhận thêm 2 người mắc Covid-19. BN đầu tiên là bé trai 1 tuổi, trú tại quận 6, được gia đình nhờ BN 1347 trông hộ. Trường hợp thứ 2 là nữ học viên của BN 1347, sinh năm 1992.

Đối với trường hợp BN 1342, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng, BN đã vi phạm cam kết đã kí liên quan đến việc cách ly. Theo quá trình cách ly tại khu cách ly của Vietnam Airlines, mỗi chuyến bay sẽ cách ly một khu riêng. Tuy nhiên, trong thời gian 4 ngày cách ly, BN 1342 đã vi phạm quy định và di chuyển từ khu này sang khu khác. Từ đó, BN nhiễm bệnh và lây cho BN 1347 khi đang cách ly tại nhà. Đây là vi phạm rất nghiêm trọng.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh phát biểu tại họp báo
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh phát biểu tại họp báo

Chủ tịch UBND Q.6 Lê Thị Thanh Thảo cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin ca bệnh 1347, quận 6 đã đã tiến hành cách ly tập trung 23 người, cách ly tại nhà 78 trường hợp liên quan. Quận đã thực hiện phong toả 2 khu vực, nơi BN 1347 và 2 ca nhiễm mới sinh sống, lấy mẫu xét nghiệm người dân tại khu dân cư và phun khử khuẩn trên bán kính 100m khu vực bệnh nhân di chuyển, thông báo người dân địa phương nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K.

Trong quá trình truy vết người tiếp xúc với BN 1347, quận 6 cũng phát hiện trường hợp F1 có 4 giáo viên đang công tác tại Trường tiểu học Võ Văn Tần và Nguyễn Huệ. Do đó, để đảm bảo an toàn cho học sinh, dù kết quả xét nghiệm lần 1 của 4 giáo viên là âm tính nhưng quận 6 vẫn cho học sinh tạm dừng học vào ngày 1/12 và dự kiến cho nghỉ thêm từ 1-2 ngày.

Chủ tịch UBND Q.6 Lê Thị Thanh Thảo cho biết đã phong toả 2 khu vực trên địa bàn. Ảnh: Huyền Mai
Chủ tịch UBND Q.6 Lê Thị Thanh Thảo cho biết đã phong toả 2 khu vực trên địa bàn. Ảnh: Huyền Mai

Có hình thức xử lí đối với BN 1342

Họp báo cũng thông tin một số chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng như hướng xử lý với các trường hợp vi phạm phòng chống dịch. Theo đó, về trường hợp BN 1342, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu kĩ các quy định pháp luật, đặc biệt là Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm để có hình thức xử lí đối với BN 1342 trong thời gian tới, vi phạm đến đâu xử lí nghiêm đến đó.

Tại Họp báo, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Từ Lương cho biết: Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không giãn cách xã hội trên địa bàn rộng lớn, chỉ xem xét, tổ chức giãn cách, cách ly xã hội đối với các khu vực có nguy cơ tiềm ẩn, nguy cơ cao. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP yêu cầu người dân tuyệt đối nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về đeo khẩu trang. Các cơ quan, đơn vị cần thực hiện khử khuẩn tại các nơi công cộng, đặc biệt là khu vực bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm 8 Bộ tiêu chí đối với các ngành nghề cùng quy định 5K của Bộ Y tế.

Các quận 1, 3 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú là nơi BN 1347 có mặt, làm việc, sinh hoạt trong thời gian vừa qua. Do đó, đề nghị rà soát kĩ khu vực và đóng cửa, cách ly các cơ sở có dấu hiệu lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, các quận huyện trên, đặc biệt là quận 6, Tân Bình, Bình Tân có thể chủ động đề xuất với Chủ tịch UBND TP nếu cần giãn cách khu vực.

Đối với các cơ quan báo chí, cần sử dụng nguồn tin chính thống từ cơ quan y tế khi thông tin về tình hình dịch bệnh; nâng cao hơn nữa tỉ lệ tin cảnh báo về Covid-19 đến người dân; truyền thông để người dân sử dụng Bluezone nhằm nhanh chóng truy vết khi có tiếp xúc với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh...

Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí Từ Lương thông tin với báo chí chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Ảnh: Huyền Mai
Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí Từ Lương thông tin với báo chí chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Ảnh: Huyền Mai

Tại họp báo, Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, sắp tới, việc quy định cách ly của nhân viên hàng không sẽ thay đổi. Theo đó, dù có kết quả xét nghiệm âm tính, nhân viên hàng không vẫn phải cách ly đủ 14 ngày trong khu cách ly tập trung.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Nguyễn Trí Dũng cho biết sẽ giám sát chặt hơn các trường hợp cách ly tại nhà. Ảnh: Huyền Mai
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Nguyễn Trí Dũng cho biết sẽ giám sát chặt hơn các trường hợp cách ly tại nhà. Ảnh: Huyền Mai

Nêu quan điểm về việc cách ly tại nơi cư trú, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Nguyễn Trí Dũng cho rằng, cơ quan chức năng sẽ làm việc với các địa phương để đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các quy định cách ly, giám sát chặt hơn những người cách ly tại nhà, khử khuẩn đồ vật trước khi giao ra bên ngoài để tránh trường hợp rủi ro xảy ra.

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục