Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Đại hội của Đảng và cũng là Đại hội của Nhân dân

20:24 02/10/2020

(HMC) – Đại hội Đảng bộ là để Đảng kiểm điểm trách nhiệm thông qua sự đánh giá của người dân. Đồng thời, những mong muốn, nguyện vọng của từng người dân phải được thể hiện trong các văn kiện Đại hội Đảng. Đại hội của Đảng cũng là Đại hội của Nhân dân. Vì vậy, việc lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến đóng góp và giao nhiệm vụ của Nhân dân là rất quan trọng. Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị gặp gỡ các cơ quan báo chí trước Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 được tổ chức vào chiều 02/10.

Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê; Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Dương Ngọc Hải; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Lê Văn Minh; Thành ủy viên, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Trần Văn Thuận và các lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND TP, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo TP cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn TPHCM.

Công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng để Đại hội thành công

Thông tin tại hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI sẽ được tổ chức từ ngày 14 – 18/10/2020; phiên khai mạc sẽ được tổ chức vào sáng 15/10 và phiên bế mạc vào sáng 18/10 tại Hội trường Thành phố, số 111 Bà Huyện Thanh Quan.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Khang Minh
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Khang Minh

Về công tác chuẩn bị nội dung, báo cáo chính trị và các văn kiện trình Đại hội, Thành phố đã tiến hành khảo sát, tiếp nhận ý kiến của nhân dân góp ý xây dựng TPHCM sáng tạo đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước. Theo đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp nhận, tổng hợp ý kiến người dân gửi đến qua thư, hộp thư điện tử, điện thoại, trực tiếp ghi nhận, mở fanpage “Cổng tiếp nhận ý kiến nhân dân” và tải khoản “Cổng tiếp nhận ý kiến nhân dân” trên mạng xã hội VCNET, báo cáo Thường trực Thành ủy, gửi các Sở - ngành ghi nhận, trả lời, tiếp thu các góp ý của nhân dân.

Đặc biệt, các cơ quan báo chí theo tôn chỉ mục đích, đối tượng độc giả xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tổ chức diễn đàn góp ý, hiến kế phù hợp trên nhiều lĩnh vực; thực hiện chuyên trang, chuyên mục để tiếp nhận ý kiến độc giả trong và ngoài nước; tổ chức các tuyến bài tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm cùng với các tuyến bài quảng bá mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng kiến góp phần thúc đẩy sự phát triển của TP.

Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP cũng công bố dự thảo Báo cáo chính trị để lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, các ngành, các cấp và tiến hành nhiều hội nghị để xem xét, cho ý kiến và hoàn thiện dự thảo. Đến nay, dự thảo đã hoàn chỉnh để trình Đại hội xem xét, thông qua.

Ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê thông tin về công tác chuẩn bị Đại hội. Ảnh: Khang Minh
Ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê thông tin về công tác chuẩn bị Đại hội. Ảnh: Khang Minh

Báo cáo chính trị của Đại hội xác định chủ đề “Nâng cao trách nhiệm nêu gương và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân; phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình, huy động hiệu quả mọi nguồn lực và tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của Nhân dân”.

Theo đó, dự thảo Báo cáo chính trị được kết cấu gồm 03 phần. Trong đó, phần thứ nhất - “Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X” với 03 nội dung: Phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh; Xây dựng Đảng – chính quyền và hệ thống chính trị; Nguyên nhân và bài học kinh nghiệm.

Phần thứ hai – “Mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố, xây dựng hệ thống chính trị Thành phố nhiệm kỳ 2020 – 2025” với 04 nội dung trọng tâm: Bối cảnh và mục tiêu phát triển Thành phố; Quan điểm và phương hướng phát triển Thành phố; Các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu; Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, nâng cao chất lượng công tác dân vận, tăng cường gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.

Phần thứ ba – “Bốn Chương trình phát triển TPHCM giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, bao gồm: Chương trình đột phá đổi mới quản lý TPHCM (14 đề án, chương trình thành phần); Chương trình đột phá phát triển hạ tầng TPHCM (13 đề án, chương trình thành phần); Chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa TPHCM (11 đề án, chương trình thành phần); Chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TPHCM (13 đề án, chương trình thành phần).

Về công tác đại biểu, chuẩn bị nhân sự, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê cho biết thêm, có 445 đại biểu tham dự Đại hội hội (trong đó, 59 đại biểu đương nhiên, 386 đại biểu được bầu từ Đại hội Đảng bộ các quận – huyện và cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy). Công tác nhân sự nhiệm kỳ mới được tiến hành các bước theo đúng quy định của Đảng và tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. Đến nay, công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới cơ bản hoàn tất và đã báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến để trình Đại hội xem xét, quyết định.

Nhấn mạnh, để Đại hội thành công tốt đẹp, bên cạnh công tác tổ chức, chuẩn bị nội dung – nhân sự, công tác tuyên truyền có ý nghĩa hết sức quan trọng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đại hội với một số nội dung trọng tâm như: công bố dự thảo Văn kiện Đại hội XI Đảng bộ TP; những quan điểm, chủ trương, định hướng lớn, điểm mới, vấn đề mới, phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và phát triển TP; tập trung phân tích, phản ánh ý kiến đóng góp của Nhân dân về các dự thảo Văn kiện Đại hội; tinh thần trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân TP hướng về Đại hội; các công trình trọng điểm của Đảng bộ Thành phố và đảng bộ các cấp chăm lo đời sống nhân dân.

Bên cạnh đó, phản ánh không khí dân chủ trong Đại hội và sự thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận của xã hội; sự quan tâm, tình cảm của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hướng tới Đại hội cũng như tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và quần chúng nhân dân đối với Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

Sau Đại hội, sẽ tiếp tục tuyên truyền đậm nét các nội dung đã được Đại hội thông qua, giới thiệu một số nội dung mới, cơ bản, quan trọng trong Nghị quyết Đại hội, các phong trào thi đua và các Chương trình hành động để đưa Nghị quyết đi nhanh vào cuộc sống… Đặc biệt, tiếp tục tăng cường tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán tư tưởng bè phái, cục bộ, thái độ thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức xây dựng Đảng.

Đảng kiểm điểm trách nhiệm thông qua sự đánh giá của người dân

Khẳng định Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI trước hết là Đại hội của Đảng bàn về trách nhiệm lãnh đạo của Đảng để phát triển Thành phố toàn diện, phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy cho rằng kết quả của sự lãnh đạo đó là thước đo sự hài lòng của dân, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Đảng kiểm điểm trách nhiệm thông qua sự đánh giá của người dân. Điều này cũng thể hiện qua chủ đề của dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội.

Đồng thời, những mong muốn, nguyện vọng của từng người dân phải được thể hiện trong các văn kiện Đại hội lần này. Đại hội của Đảng và cũng là Đại hội của Nhân dân. Vì vậy, việc lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến đóng góp và giao nhiệm vụ của Nhân dân là rất quan trọng - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu. Ảnh: Khang Minh
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu. Ảnh: Khang Minh

Lấy dẫn chứng về kết quả của cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả xác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” với 117/152 phường, xã được công nhận địa bàn sạch, 100% hộ gia đình ký cam kết không xả rác bừa bãi để làm cho nơi mình sống xanh sạch hơn, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, khi dân đồng lòng, dân cùng làm thì những điều tưởng không làm được cũng sẽ làm được.

Ngoài ra, việc chấn chỉnh hành vi xây dựng không phép, trái phép, khi thực hiện Chỉ thị 23 - CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn TP, tình hình đã giảm 80% số vụ so với năm ngoái cũng minh chứng thêm về mối quan hệ giữa ý Đảng và lòng dân trong tiến trình phát triển của TP.

Hội nghị có sự tham dự của các lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tại TPHCM. Ảnh: Khang Minh
Hội nghị có sự tham dự của các lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tại TPHCM. Ảnh: Khang Minh

Với ý nghĩa sâu sắc, thành phố duy nhất trong cả nước được mang tên Bác – TP. Hồ Chí Minh, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, chúng ta phải sống và làm việc cho xứng đáng với mong mỏi của nhân dân và sự nghiệp của Bác; phải suy nghĩ để cái tên “TP. Hồ Chí Minh” trở thành động lực cho TP, một thuộc tính văn hóa của TP và việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức – phong Hồ Chí Minh được thực hiện thường xuyên và trở thành “đặc thù” của công dân TPHCM.

Đặt ra vấn đề, làm sao để xây dựng TPHCM xứng tầm và xứng đáng với vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với cả nước, Bí thư Thành ủy cho biết Đại hội lần này cũng sẽ thông qua các Chương trình đột phá trên các lĩnh vực để phát triển TP giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 với 52 đề án, chương trình thành phần.

Với tinh thần “vì cả nước, cùng cả nước”, nhất là để phát triển TP nhanh và bền vững, chúng ta phải phát huy được sức mạnh tổng hợp, đại đoàn kết toàn dân tộc, quyết tâm cao, nỗ lực cao nhất, hành động quyết liệt hiệu quả và nắm bắt thời cơ, vận hội.

Trong chặng đường xây dựng và phát triển, Đảng bộ và Nhân dân TPHCM mong muốn tiếp tục có sự đồng hành của các cơ quan báo chí để cùng xây dựng TP xứng đáng với vinh dự được mang tên Bác.

Thông tin tại hội nghị , Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, Phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đã tạo được không khí thi đua sôi nổi trên địa bàn, được sự hưởng ứng của người dân TP. Các công trình chào mừng trên các lĩnh vực có ý nghĩa thiết thực, thể hiện quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố.

Trong đó, nổi bật là việc nỗ lực để hoàn thành 2 tuyến Metro và đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 sẽ cập cảng TPHCM vào ngày 08/10; công tác bồi thường, giải phòng mặt bằng cho tuyến Metro số 2 cũng thuận lợi hơn với sự đồng thuận của người dân. Bên cạnh đó, các công trình chống ngập cũng được đẩy nhanh tiến độ; một số công trình quan trọng của TP chuẩn bị hoàn thành.

Được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, 17 giờ các ngày diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, Ban Tuyên giáo sẽ tổ chức họp báo để cung cấp thông tin kết quả làm việc hàng ngày của Đại hội và các vấn đề phát sinh (nếu có) cho các cơ quan báo chí.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục