Bí thư Thành uỷ TP. HCM: Lắng nghe nhiều ý kiến phản biện để hoàn thiện các đề án quan trọng

13:03 13/06/2024

(HMC) - Sáng 13/6, Thành ủy TP. HCM tổ chức Hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng). Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì Hội nghị.

Cùng chủ trì có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. HCM Nguyễn Hồ Hải; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. HCM Nguyễn Thị Lệ; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Phước Lộc.

Toàn cảnh Hội nghị.   
Toàn cảnh Hội nghị.   

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên nhận định, tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm có nhiều điểm tích cực. Cụ thể, tăng trưởng GRDP đạt mức khá; các ngành sản xuất công nghiệp - dịch vụ trọng yếu tiếp tục đà phục hồi; hoạt động du lịch khởi sắc; thu ngân sách duy trì ổn định; nhiều công trình, dự án được khở công xây dựng và hoàn thành; nhiều vướng mắc được tháo gỡ, giải quyết.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực: văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, lao động - việc làm, an ninh trật tự được giữ vững. Công tác chuyển đổi số và triển khai Nghị quyết 98  thực hiện kịp thời và hiệu quả. Chỉnh trang đô thị gắn với xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh và các hoạt động văn hóa - lễ hội, thể dục - thể thao được tổ chức đa dạng, phong phú, nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, bên cạnh những mặt tích cực, một số chủ trương, nhiệm vụ quan trọng chưa đạt yêu cầu. Như mức tăng trưởng GRDP đạt 6,46%, trong khi Thành phố đề ra là 7,5-8%. Cùng với đó, đà tăng trưởng tín dụng thấp; khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp còn yếu. Một số yếu tố cạnh tranh như giá thuê đất, chi phí logistics, hạ tầng bến cảng cải thiện chậm, tác động đến nhiều mặt trong quá trình phát triển của Thành phố.

Giải ngân vốn đâu tư công đạt tỉ lệ thấp. Dù các địa phương đều quyết tâm cao; tổ chức đánh giá, nhắc nhở, phê bình, chỉ ra những mặt hạn chế. Nhưng làm thế nào để thực hiện giải ngân vốn đầu tư công đạt mức đề ra là trên 90% là vấn đề Bí thư Thành ủy trăn trở.

Vì vậy, Bí thư Thành ủy đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu đánh giá bản chất của vấn đề, tìm nguyên nhân, tiếp tục phát huy những mặt làm được để; có giải pháp cụ thể cho những mặt chưa được.

Bí thư Thành ủy TP. HCM phát biểu khai mạc Hội nghị. 
Bí thư Thành ủy TP. HCM phát biểu khai mạc Hội nghị. 

Người đứng đầu Thành ủy cũng nhắc đến quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn 2060. Bí thư Thành ủy khẳng định, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng và là công việc trọng tâm, có ý nghĩa đối với sự phát triển bền vững của Thành phố nên đề nghị các đại biểu có trách nhiệm để hoàn chỉnh quy hoạch, trình HĐND Thành phố tại kỳ họp chuyên đề sắp tới để trình Hội đồng Thẩm định quy hoạch nhà nước.

Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng nêu bật tầm quan trọng của các đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM; đề án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; đề án xây dựng trung tâm tài chính quốc tế… để các đại biểu tập trung cho ý kiến.

Về Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị, Bí thư Thành ủy nêu rõ, đối với Thành phố, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị gồm 8 tuyến, với tổng chiều dài 220 km. Đến nay, qua gần 20 năm, Thành phố mới thực hiện được Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt hơn 96%; Tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật; các tuyến khác bắt đầu công tác chuẩn bị đầu tư. Với thực trạng đó, để có thể xây dựng 200 km còn lại của hệ thống đường sắt đô thị trong những năm tới là thách thức lớn, đòi hỏi phải có chính sách, cơ chế mang tính đột phá huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện.

Vì vậy, các đại biểu cần tập trung nghiên cứu cho ý kiến bổ sung hoàn thiện Đề án, nhất là các cơ chế, chính sách về quy hoạch, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; huy động, sử dụng nguồn lực tài chính và tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ…

Đại biểu tham dự Hội nghị trong sáng 13/6. 
Đại biểu tham dự Hội nghị trong sáng 13/6. 

Về Đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Nghị quyết 24, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị cũng như Nghị quyết 81 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 đã đặt ra vấn đề này. Đề án đã nêu khá rõ về Cảng trung chuyển Cần Giờ với nhiều ưu thế nổi bật, nhiều nhà nghiên cứu cảm thấy Cần Giờ có vị trí không chỉ ở quốc gia mà cả tầm quốc tế… Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cho rằng cũng có nhiều ý kiến mang tính phản biện cao mà chúng ta phải quan tâm lắng nghe đầy đủ với trách nhiệm cao nhất. Vì vậy, đề nghị các đại biểu trung nghiên cứu bổ sung hoàn thiện đề án trước khi trình Bộ Chính trị xem xét, chỉ đạo.

Còn đối với công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XII, Bí thư Thành ủy cho biết Thành ủy đã quyết định thành lập các Tiểu ban và đến nay cả 3 Tiểu ban đã họp phiên thứ nhất thông qua chương trình, kế hoạch, quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ và thành lập các Tổ giúp việc. Thành phố đã triển khai cơ bản đạt yêu cầu; xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng để thấy trách nhiệm và bắt tay vào cuộc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc. 

Trong chiều nay, Hội nghị phân tổ thảo luận để Ban Thường vụ Thành ủy được nghe và tiếp thu nhiều ý kiến. Hội nghị diễn ra trong 1,5 ngày.

Huỳnh Nhung

Tin cùng chuyên mục