Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Luôn trân trọng, biết ơn đội ngũ nhân viên y tế

08:01 06/08/2022

“Khi người dân bệnh thì có bác sĩ lo nhưng khi bác sĩ không khoẻ thì ai lo? Chúng ta không phải đưa ra giải pháp chung chung mà cần hành động cụ thể. Ngành y tế đừng thấy mình đơn độc, lãnh đạo Thành phố luôn sát cánh cùng nhân viên y tế. Lãnh đạo Thành phố cam kết làm hết sức có thể trong trách nhiệm của mình”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Sáng 5-8 tại Sở Y tế TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã có buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên ngành y tế thành phố.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Phước Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM. 

Bác sĩ bật khóc khi nói về nghề

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, ông nhận được nhiều chia sẻ của nhân viên y tế về khó khăn của nghề. Theo đồng chí, lương quan trọng nhưng tình cảm, môi trường làm việc, môi trường cống hiến cũng rất quan trọng.

“Khi cường độ công việc cao, rất cần người lãnh đạo chia sẻ, thấu cảm và làm điểm tựa cho anh em “chiến đấu” để tiếp thêm tinh thần, năng lượng thì chúng ta mới đủ sức vượt qua”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh và mong muốn lắng nghe các nhân viên y tế chia sẻ những khó khăn, vất vả hiện nay để cùng bàn và đưa ra giải pháp. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên ngành y tế TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên ngành y tế TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sau khi được Bí thư gợi mở, nhiều nhân viên y tế đã thẳng thắn bày tỏ nỗi lòng.

Bác sĩ Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc cho rằng, chưa bao giờ cảm thấy buồn, tủi thân với nghề như lúc này. Trong dịch Covid-19, các nhân viên y tế không ngại khó khăn và tất cả đều lao vào chống dịch bất kể ngày đêm. Họ luôn cố gắng làm, cố gắng chịu đựng vì nghĩ đó là bổn phận của mình. Thế nhưng, sau khi dịch qua đi, nhân viên y tế như những cục pin đã cạn nguồn, họ muốn nghỉ vì đã quá mệt mỏi. Họ chọn đi nơi khác ổn hơn, tốt hơn, họ phải chọn giữa gia đình và nghề y. 

“Dù làm ở bất kỳ đơn vị nào người lao động cũng đều mong muốn có mức thu nhập ổn định và điều quan trọng nhất họ có thời gian để chăm lo cho gia đình, lo cho cuộc sống. Trong khi đó, môi trường bệnh viện rất đặc thù, áp lực, thời gian không còn để dành sự quan tâm cho gia đình, con cái. Chúng tôi tự hào về nghề nhưng cũng rất tủi thân, chạnh lòng khi nghĩ về nghề”, bác sĩ Huỳnh Nguyễn Lộc bày tỏ. 

Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Hoàng Thị Diễm Tuyết phát biểu tại buổi gặp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Hoàng Thị Diễm Tuyết phát biểu tại buổi gặp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cũng trăn trở về nghề, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho rằng, điều kiện để trở thành một bác sĩ rất khó, nhưng khi bác sĩ trẻ ra trường lương chỉ 7 - 8 triệu đồng/tháng. Mức lương như vậy thì khó sống nổi ở một thành phố lớn như TPHCM.

“Đối với ngành y tế, chúng tôi không mong muốn phải giàu nhưng có thực mới vực được đạo. Ít nhất cũng phải có mức lương tương đối để nhân viên y tế có thể toàn tâm toàn ý cống hiến cho ngành. Tôi có 2 con thi vào ngành y và một trong những điều đầu tiên mà tôi dạy con khi con muốn chọn một ngành nào đó để giàu tiền bạc thì con chọn ngành khác đừng chọn ngành y, chọn ngành y tế khi con có giàu tình thương và sự chia sẻ”, bác sĩ Diễm Tuyết bật khóc. 

Cũng theo bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, lương bổng của nhân viên y tế bị trói buộc bởi rất nhiều chính sách từ quốc gia cho đến thành phố và mong muốn TPHCM có những chính sách, cơ chế để hỗ trợ cho nhân viên y tế từ đó họ yên tâm cống hiến và gắn bó lâu dài với ngành y tế. Bởi, nếu nhân viên y tế nghỉ việc hết thì không ai chăm sóc sức khoẻ người dân. 

Cần được thấu cảm, sẻ chia 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, chúng ta đã trải qua những ngày tháng cam go, khốc liệt trong phòng chống dịch Covid-19. Đại dịch đi qua để lại cho chúng ta nhiều bài học quý giá và cũng để lại để cho chúng ta những sang chấn nặng nề về tinh thần, tâm lý, tình cảm. Lãnh đạo thành phố luôn nhắc nhở nhau nhớ lại thời khắc đó để soi lại mình, nỗ lực cố gắng sống cho xứng đáng. Đồng chí cũng không quên gửi lời tri ân sâu sắc, lời cảm ơn chân thành đến đối ngũ các chiến sĩ áo trắng trên khắp nẻo đường; chia sẻ đến các đồng chí và gia đình đang phải tiếp tục chiến đấu với dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ cán bộ,nhân viên ngành y tế. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ cán bộ,nhân viên ngành y tế. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, đại dịch đã để lại cho thành phố 4 nguy cơ: nguy cơ dịch chồng dịch; thiếu thuốc, vật tư y tế; biến động về nhân lực; và nguy cơ về tâm trạng lo lắng kéo dài không có điểm dừng. Từ thực trạng này, ngành y tế thành phố cần bàn giải pháp, phải chấp nhận sự thật để đi xuyên qua nó chứ không tránh nó.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, TPHCM mới có vài tháng tạm bình yên để phục hồi, kinh tế và đã có nhiều tích cực, nhưng dịch sốt xuất huyết tiếp tục trở lại theo chu kỳ, dịch đậu mùa khỉ đã sát biên giới...

“Hơn lúc nào hết, ngành y cần phải tiếp tục chiến đấu, tiếp tục hy sinh và tiếp tục xoay xở để vượt qua khi cần thiết”, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu.

Các bác sĩ trong buổi Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ cán bộ, nhân viên y tế. Ảnh: VIỆT DŨNG
Các bác sĩ trong buổi Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ cán bộ, nhân viên y tế. Ảnh: VIỆT DŨNG

Từ thực trạng nhân viên y tế bỏ việc, Bí thư Thành ủy TPHCM thừa nhận chính sách cho ngành y còn nhiều bất cập và ngành y đang đứng trước những thử thách không tên và cần nhìn thẳng vào trọng tâm để tìm giải pháp giải quyết.

“Các anh, chị em ngành y tế đừng thấy mình đơn độc, sự thật mình không đơn độc. Lãnh đạo thành phố luôn sát cánh cùng các đồng chí và cam kết làm hết sức có thể trong trách nhiệm của mình”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, trong bối cảnh hiện nay, việc làm công tác chính trị, tư tưởng cho nhân viên y tế là vô cùng quan trọng. Đối với Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu cần tiếp tục công tác chính trị tư tưởng bằng những hành động cụ thể. Các cấp lãnh đạo ngành y cần có sự thấu cảm, chia sẻ, quan tâm, động viên và trở thành điểm tựa cho nhân viên y tế. Đối với cấp ủy các cấp thực hiện đúng vai trò nhiệm vụ, trách nhiệm của mình quan tâm thật sự, không chỉ nói chung chung. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng cần có giải pháp tăng thu nhập tạo môi trường làm việc thuận lợi đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để nhân viên y tế yên tâm cống hiến với nghề. 

Bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu ngành y tế thành phố cụ thể hóa “chiến lược y tế”, bởi cũng như chiến tranh, dịch Covid-19 đi qua để lại hậu quả rất nặng nề. Chiến lược y tế phải bao gồm: nhân lực y tế, chế độ chính sách y tế. Người chỉ huy chiến lược này phải là Phó Chủ tịch UBND TP và Giám đốc Sở Y tế. Ngoài việc phòng và chống theo kế hoạch, phương án, kịch bản thì chiến lược y tế cần có sự phối hợp quân và dân y, Đông và Tây y, công - tư; trưng dụng những cán bộ về hưu, cộng tác viên, tình nguyện viên… và quan trọng là mỗi người dân là một chiến sĩ không thể thay thế.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu, ngành y tế củng cố lại tinh thần thái độ trách nhiệm của nhân viên y tế; phân công tính toán chia lửa tạo môi trường làm việc, học tập thuận lợi cho nhân viên y tế. 

Đồng chí cũng yêu cầu các sở ngành thành phố có giải pháp tăng thu nhập, lương chế độ, chính sách cho đội ngũ nhân viên y tế; bồi dưỡng, khen thưởng hàng tuần, hàng tháng; đồng thời, tuyên truyền, động viên các chiến sĩ áo trắng, chia sẻ để nhân viên y tế tiếp tục dấn thân, cống hiến.

“Lãnh đạo thành phố luôn luôn trân trọng và vô cùng biết ơn các nhân viên y tế nhân viên y tế đã kề vai sát cánh để lo cho dân. Đồng thời rất thấu cảm với các khó khăn của đội ngũ nhân viên y tế. Quan trọng nhất là phối hợp, muốn phối hợp tốt phải nói để cùng hiểu. Từ kiến nghị tâm huyết, sâu sắc và lo lắng trăn trở của đội ngũ nhân viên y tế, chúng tôi sẽ tiếp thu tất cả, sẽ có chỉ đạo và sẽ quyết tâm tạo chuyển biến”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Tại buổi gặp gỡ, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM thừa nhận, sau 1 năm chống dịch Covid-19, ngành y tế TPHCM đang đứng trước các khó khăn hiện hữu.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn địa bàn có 891 nhân viên y tế nghỉ việc nhưng cũng kịp thời tuyển mới bổ sung nên con số thiếu hụt chính xác hiện nay là 306 người. Đa số những người nghỉ việc là nhân viên y tế có thâm niên, kinh nghiệm, còn người mới là bác sĩ vừa tốt nghiệp.

Không chỉ nhân viên y tế nghỉ việc mà nhiều cán bộ quản lý cũng nghỉ việc. Điều này khiến cho hiện nay thành phố có nhiều cơ sở y tế không có giám đốc như Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Quận 6, Bệnh viện Quận 7, Trung tâm y tế quận 10…

Ngành y tế TPHCM kiến nghị thành phố cho phép thí điếm thi tuyển chức danh quản lý của ngành y tế, trước hết là chức danh giám đốc Bệnh viện Mắt.

Tiếp tục thực hiện nghị quyết về các chính sách đặc thù về củng cố năng lực y tế cơ sở, có cơ chế chính sách mở rộng mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng. Củng cố nâng cao Trạm y tế phường xã. Đánh giá lại khả năng tự chủ của các đơn vị để cấp kinh phí hoạt động; có giải pháp hỗ trợ cho đơn vị tự chủ chi thường xuyên về việc trích lập nguồn cải cách tiền lương để đảm bảo thu nhập tăng thêm cho nhân viên y tế; Tăng cường phân cấp, phân quyền, tiếp tục củng cố quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương và nhất là vai trò điều phối, tham mưu của Văn phòng UBND TPHCM đối với hoạt động chăm lo sức khoẻ nhân dân.

 

 

THÀNH AN/SGGP

Tin cùng chuyên mục