Bộ Y tế cảnh báo có hơn 800.000 người đã đến Đà Nẵng và trở về các địa phương

16:47 01/08/2020

Bộ Y tế nhận định tình hình dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng rất phức tạp. Đặc biệt thống kê cho thấy, từ đầu tháng 7-2020 tới nay, có hơn 800.000 người đã từng đi đến Đà Nẵng và trở về các địa phương, có hơn 41.000 người đã đến 3 bệnh viện tại Đà Nẵng.

Sáng 1-8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến nâng cao năng lực chuyên môn cho các cơ sở khám bệnh chữa bệnh trong công tác tiếp nhận, quản lý và điều trị Covid-19.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị, cùng với sự tham gia của các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế tại hơn 700 điểm cầu ở 63 tỉnh thành phố.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, ngay từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên (bệnh nhân 416), Bộ Y tế đã đánh giá tình hình dịch Covid-19 lần này phức tạp hơn, cần ứng phó đáp ứng nhanh hơn, khẩn trương hơn. Tâm dịch lần này được xác định tại 3 bệnh viện của Đà Nẵng, và chủ yếu là Bệnh viện Đà Nẵng. Cùng với đó đã xác định một số trường hợp mắc Covid-19 tại cộng đồng, Bộ Y tế đã phân tích dịch tễ và các yếu tố liên quan nhưng chưa tìm được mối liên quan giữa các ca tại cộng đồng và các ca mắc trong các bệnh viện tại Đà Nẵng.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

Trước tình hình trên, Bộ Y tế nhận định tình hình dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng rất phức tạp. Đặc biệt thống kê cho thấy, từ đầu tháng 7-2020 tới nay, có hơn 800.000 người đã từng đi đến Đà Nẵng và trở về các địa phương, có hơn 41.000 người đã đến 3 bệnh viện tại Đà Nẵng.

Do đó, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương lập danh sách, giám sát, theo dõi cho tất cả các đối tượng này, đồng thời gửi tin nhắn khuyến cáo, hướng dẫn những người này theo dõi sức khỏe, liên hệ với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, giám sát và xét nghiệm phát hiện Covid-19 trong trường hợp cần thiết.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, đối với các địa phương có liên quan đến dịch Covid-19 tại Đà Nẵng như: Quảng Nam, Hà Nội, TPHCM... Bộ Y tế đề nghị khẩn trương xây dựng kịch bản, kế hoạch điều tra, giám sát tất cả những người đi đến và trở về từ Đà Nẵng, đến các địa điểm đã được Bộ Y tế cảnh báo, đảm bảo không để dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn.

Chỉ đạo các bệnh viện thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm Covid-19 theo các quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở thực hiện đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng, không được để sót đối tượng có liên quan đến Covid-19 tại Đà Nẵng.

Đề nghị các địa phương phải khẩn trương, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, làm sao phải điều tra, kiểm soát các trường hợp đi về từ Đà Nẵng hoặc đến những nơi Bộ Y tế đã phát thông báo khẩn, triển khai hoạt động phòng chống dịch, yêu cầu khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

"Phải làm căng thì càng hiệu quả, càng tốt"- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ và cho biết Bộ Y tế sẽ triển khai giao ban định kỳ với giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố để rà soát thường xuyên các hoạt động, triển khai quyết liệt và đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường rà soát, xét nghiệm Covid-19 những người đi về từ Đà Nẵng
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường rà soát, xét nghiệm Covid-19 những người đi về từ Đà Nẵng

Nhân dịp này, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chuyển lời động viên của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đến toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế đang ngày đêm chiến đấu với dịch Covid-19. Đồng thời Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị toàn ngành y tế quyết tâm cao độ, bằng tri thức, kinh nghiệm của mình để sớm ngăn chặn được dịch Covid-19 lần này.

NGUYỄN QUỐC/SGGP

Tin cùng chuyên mục