Bộ Y tế hướng dẫn đeo khẩu trang phòng chống Covid-19

16:54 25/03/2020

(HMC) – Để tránh lây lan dịch bệnh tại cộng đồng, Bộ Y tế vừa xây dựng Hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Hướng dẫn).

Ảnh minh họa/ Nguồn: Pháp Luật Plus
Ảnh minh họa/ Nguồn: Pháp Luật Plus

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị thuộc và các đơn vị thông tin truyền thông, báo chí, đài phát thanh và truyền hình tổ chức phổ biến nội dung Hướng dẫn này cho người dân và cộng đồng.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức phổ biến, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thông tin truyền thông trên địa bàn tuyên truyên cho người dân và cộng đồng để sử dụng khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 đúng cách và hiệu quả.

Theo Hướng dẫn được Bộ Y tế xây dựng, việc sử dụng khẩu trang giúp phòng tránh lây nhiễm chỉ khi kết hợp với việc rửa tay thường xuyên, đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

Cách đeo khẩu trang:

Bước 1: Rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn trước khi đeo khẩu trang.

Bước 2: Xác định phần trên, dưới của khẩu trang; xác định mặt trong, ngoài theo đường may hoặc mặt đậm hơn ở bên ngoài.

Bước 3: Đeo và điều chỉnh để khẩu trang che kín mũi, miệng, đảm bảo không có khe hở giữa mặt và khẩu trang

Lưu ý: Không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang trong suốt quá trình sử dụng. Nếu chạm vào phải rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

Cách thải bỏ khẩu trang:

Bước 1: Khi tháo khẩu trang chỉ cầm phần dây đeo sau tai (không chạm vào mặt ngoài của khẩu trang)

Bước 2: Bỏ khẩu trang vào túi khí (nếu có) và/hoặc bỏ vào thùng rác có nắp đậy kín đối với khẩu trang dùng 1 lần

Bước 3: Rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn

Lưu ý: Thay hoặc thải bỏ khẩu trang sau mỗi lần sử dụng hoặc khi bị bẩn, thấm nước. Tuyệt đối không dùng lại đối với khẩu trang dùng 1 lần. Với khẩu trang được sử dụng nhiều lần, phải giặt theo hướng dẫn của nhà sản xuất sau mỗi lần sử dụng.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục