Cận cảnh tuyến đường đầu tiên ở TPHCM sẽ có làn riêng cho xe buýt BRT

10:54 03/12/2020

Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ là một tuyến đường đẹp và lớn nhất đi qua trung tâm TPHCM sẽ được cải tạo và bố trí hai làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT) số 1 chạy với tốc độ 60km/giờ vào năm 2023.

TPHCM sẽ xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ từ nay đến năm 2023 với tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng. Vận tốc thiết kế của tuyến là 60 km/h.
TPHCM sẽ xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ từ nay đến năm 2023 với tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng. Vận tốc thiết kế của tuyến là 60 km/h.
Toàn tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (trước đây gọi là đại lộ Đông Tây) với tổng kinh phí hơn 10.000 tỉ đồng, là một trong những con đường hiện đại bậc nhất TPHCM. Đại lộ này sẽ được cải tạo và bố trí hai làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT nằm sát dải phân cách trung tâm của phần làn đường cơ giới hiện tại. Đồng thời, bổ sung dải phân cách bê tông giữa làn đường dành riêng và các làn xe cơ giới khác.
Toàn tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (trước đây gọi là đại lộ Đông Tây) với tổng kinh phí hơn 10.000 tỉ đồng, là một trong những con đường hiện đại bậc nhất TPHCM. Đại lộ này sẽ được cải tạo và bố trí hai làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT nằm sát dải phân cách trung tâm của phần làn đường cơ giới hiện tại. Đồng thời, bổ sung dải phân cách bê tông giữa làn đường dành riêng và các làn xe cơ giới khác.
Các trạm buýt BRT sẽ được bố trí nằm giữa dải phân cách trung tâm trên đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ và gắn kết với cầu đi bộ tạo thuận lợi cho người dân đi buýt BRT, không gây cản trở làn xe đang lưu thông trên đường.
Các trạm buýt BRT sẽ được bố trí nằm giữa dải phân cách trung tâm trên đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ và gắn kết với cầu đi bộ tạo thuận lợi cho người dân đi buýt BRT, không gây cản trở làn xe đang lưu thông trên đường.
Đồng thời, thành phố sẽ xây dựng mới một số cầu bộ hành và cầu vượt kênh, cải tạo cầu bộ hành hiện hữu xung quanh trạm dừng,... nhằm tăng khả năng tiếp cận của hành khách tới trạm BRT. Sau này hành khách từ bên bờ kênh Bến Nghé - Tàu Hủ phía quận 4 và quận sẽ 8 dễ dàng qua cầu đi bộ để đến tuyến buýt nhanh BRT.
Đồng thời, thành phố sẽ xây dựng mới một số cầu bộ hành và cầu vượt kênh, cải tạo cầu bộ hành hiện hữu xung quanh trạm dừng,... nhằm tăng khả năng tiếp cận của hành khách tới trạm BRT. Sau này hành khách từ bên bờ kênh Bến Nghé - Tàu Hủ phía quận 4 và quận sẽ 8 dễ dàng qua cầu đi bộ để đến tuyến buýt nhanh BRT.
Tuyến BRT số 1 sẽ có điểm đầu tuyến từ vòng xoay An Lạc (trong giai đoạn tiếp theo khi bến xe Miền Tây mới hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến Bến xe Miền Tây mới), điểm cuối tuyến là Ga Rạch Chiếc (quận 2). Hiện trên đại lộ Võ Văn Kiệt chỉ có một tuyến xe buýt duy nhất hoạt động là tuyến 39 (Bến Thành - Võ Văn Kiệt - Bến Xe Miền Tây).
Tuyến BRT số 1 sẽ có điểm đầu tuyến từ vòng xoay An Lạc (trong giai đoạn tiếp theo khi bến xe Miền Tây mới hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến Bến xe Miền Tây mới), điểm cuối tuyến là Ga Rạch Chiếc (quận 2). Hiện trên đại lộ Võ Văn Kiệt chỉ có một tuyến xe buýt duy nhất hoạt động là tuyến 39 (Bến Thành - Võ Văn Kiệt - Bến Xe Miền Tây).
Đường Võ Văn Kiệt rộng, thông thoáng nên việc bố trí làn đường riêng cho xe buýt nhanh hoạt động trên tuyến đường này được cho là sẽ thuận lợi, không gây ùn tắc giao thông.
Đường Võ Văn Kiệt rộng, thông thoáng nên việc bố trí làn đường riêng cho xe buýt nhanh hoạt động trên tuyến đường này được cho là sẽ thuận lợi, không gây ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, đường Mai Chí Thọ (đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái dài khoảng 1,8 km) lại thường xuyên ùn tắc do có nhiều xe container ra vào cảng Cát Lái.
Tuy nhiên, đường Mai Chí Thọ (đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái dài khoảng 1,8 km) lại thường xuyên ùn tắc do có nhiều xe container ra vào cảng Cát Lái.
Để xe buýt nhanh di chuyển thuận lợi, TPHCM sẽ mở rộng mỗi bên 1 làn xe vào dải phân cách trung tâm đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái và xây dựng mới các cầu bộ hành để phục vụ hành khách tiếp cận trạm dừng.
Để xe buýt nhanh di chuyển thuận lợi, TPHCM sẽ mở rộng mỗi bên 1 làn xe vào dải phân cách trung tâm đoạn từ Đồng Văn Cống đến nút giao Cát Lái và xây dựng mới các cầu bộ hành để phục vụ hành khách tiếp cận trạm dừng.
Tuyến buýt BRT số 1 khi đi vào hoạt động sẽ có thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Đồng thời, trên tuyến BRT sử dụng hệ thống ITS tổ chức giao thông thông minh hạn chế ùn tắc giao thông trên đường nên giúp cho xe BRT được lưu thông thông thoáng nhanh hơn.
Tuyến buýt BRT số 1 khi đi vào hoạt động sẽ có thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Đồng thời, trên tuyến BRT sử dụng hệ thống ITS tổ chức giao thông thông minh hạn chế ùn tắc giao thông trên đường nên giúp cho xe BRT được lưu thông thông thoáng nhanh hơn.
Tuyến BRT đầu tiên của TPHCM dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2023. TPHCM kỳ vọng việc xây dựng tuyến buýt nhanh BRT sẽ tạo tiền đề cho việc phát triển các tuyến buýt nhanh khác, góp phần phát triển hệ thống giao thông công cộng thông minh.
Tuyến BRT đầu tiên của TPHCM dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2023. TPHCM kỳ vọng việc xây dựng tuyến buýt nhanh BRT sẽ tạo tiền đề cho việc phát triển các tuyến buýt nhanh khác, góp phần phát triển hệ thống giao thông công cộng thông minh.

Minh Quân/báo Lao Động

Tin cùng chuyên mục