Cần có “Một cửa” trực tuyến nhiều hơn trong cung cấp dịch vụ công

17:29 08/03/2021

(HMC)- Chiều 8/3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã chủ trì cuộc họp duyệt Kế hoạch công tác năm 2021 của Sở Thông tin và Truyền thông. Tham dự cuộc họp có Ban Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Cần có “Một cửa” trực tuyến nhiều hơn trong cung cấp dịch vụ công
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Ngọc Tuyết

Theo báo cáo Kế hoạch phát triển và quản lý ngành Thông tin và Truyền thông Thành phố, năm 2021 Sở sẽ tập trung chỉ đạo và tăng tốc thực hiện các quyết định của UBND TP về thực hiện Nghị quyết Địa hội Đảng bộ TP lần thứ XI giai đoạn 2020-2025, tập trung vào 03 chương trình đột phá và 01 chương trình trọng điểm phát triển của Thành phố. Trong đó có các chương trình, đề án trọng tâm: Chương trình triển khai Đề án Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh đến năm 2025; Chương trình chuyển đổi số của TP; Đề án phát triển hạ tầng viễn thông và kế hoạch phát triển hạ tầng số TPHCM giai đoạn 2020-2030; Chương trình nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo giai đoạn 2020-2030.

Là đầu mối tổ chức hoạt động đặt hàng các doanh nghiệp, trường, viện nghiên cứu và đề xuất, hiến kế các giải pháp công nghệ tiên tiến áp dụng triển khai thực hiện 03 chương trình đột phá, 01 chương trình trọng điểm của TP; Triển khai đồng bộ nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử theo Kiến trúc chính quyền điện tử TPHCM.

Xây dựng, hoàn thiện, trình phê duyệt và triển khai thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển ngành thông tin – truyền thông như tập trung chỉ đạo và tăng tốc thực hiện triển khai các dự án thành phần thuộc đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Triển khai Quy hoạch báo chí tại TPHCM theo đúng Quyết định 362/QĐ-TTg ngày 03 tháng 4 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; Tiếp tục triển khai các chương trình, đề án, quy hoạch, kế hoạch về phát triển và ứng dụng CNTT thuộc Quy hoạch CNTT Thành phố, kiến trúc Chính quyền điện tử TP, Quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động tại TP; Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp thông tin di động thực hiện cải tạo, chuyển đổi cột ăngten thu phát sóng thông tin di động giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến 2025.

Trong báo cáo, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, trong đó có các giải pháp như: Nghiên cứu và triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quản trị và hành chính công; Lĩnh vực công nghệ thông tin; Lĩnh vực Bưu chính, viễn thông, Internet; Lĩnh vực báo chí và Quản lý nội dung thông tin trên Internet; Lĩnh vực Xuất bản, in, phát hành; Công tác phát triển văn hóa đọc…

Tại cuộc họp, đại diện các Sở, ngành liên quan đều thống nhất với các nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp thực hiện của Sở Thông tin và Truyền thông trong năm 2021. Đồng thời, đại diện một số đơn vị cho biết Sở cần triển khai nhanh các giải pháp để ứng dụng chữ ký số trong các cơ quan nhà nước; hỗ trợ các cơ quan trong việc thực hiện quy hoạch báo chí đối với một số tờ trước đây thuộc các sở, ngành…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức thống nhất với Kế hoạch của Sở Thông tin và Truyền thông, đồng thời đề nghị Sở tiếp thu các ý kiến góp ý của đại diện Sở, ngành tại cuộc họp để bổ sung vào Kế hoạch công tác năm. Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức lưu ý Sở Thông tin và truyền thông một số nội dung:

Năm 2021 có rất nhiều văn bản pháp quy mới trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh thông tin và truyền thông, vì vậy Sở cần tham mưu kịp thời cho UBND để cụ thể hóa từng chuyên ngành, cập nhật quy định mới, thay thế quy định cũ trong các lĩnh vực liên quan.

Về Xây dựng Chính quyền đô thị, Sở cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong cung cấp dịch vụ công, nhằm hỗ trợ cho việc cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng các dịch vụ công. Đặc biệt, cần tuyên truyền, hướng dẫn và có biện pháp thúc đẩy doanh nghiệp, người dân tham gia sử dụng dịch vụ công thay vì phải tới trực tiếp các cơ quan công quyền để thực hiện các giấy tờ, cần có “Một cửa” trực tuyến nhiều hơn trong cung cấp dịch vụ công.

Về đề xuất của Sở Y tế về tăng cường sử dụng chữ ký số trong thực hiện nhiệm vụ, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản hướng dẫn triển khai đến các Sở ngành cụ thể để có thể sử dụng được chữ ký số. Việc này cần làm theo lộ trình từ Thủ trưởng, lãnh đạo, người đứng đầu các sở ngành phải biết sử dụng chữ ký số.

Liên quan đến quy hoạch báo chí, Sở cần rốt ráo hoàn tất việc quy hoạch các báo của Thành phố trong năm 2021, phối hợp với các sở ngành liên quan để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện quy hoạch.

Về Bộ Chỉ số đánh giá chuyển đổi số do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành, Sở cần tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành tham mưu cho UBND TP ban hành Bộ Chỉ số phù hợp cho TPHCM, đặc biệt là trong việc Chỉ số đánh giá kinh tế số.

Tin cùng chuyên mục