Cần nhanh chóng thích nghi, nghiên cứu đầu tư sâu để thực hiện linh hoạt các nhiệm vụ

16:52 11/08/2022

(HMC) - Sáng 11/8, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM Lâm Đình Thắng chủ trì Hội nghị Sơ kết 7 tháng đầu năm công tác Đảng và quản lý Nhà nước năm 2022.

Giám đốc Sở TT-TT Lâm Đình Thắng chủ trì hội nghị. 
Giám đốc Sở TT-TT Lâm Đình Thắng chủ trì hội nghị. 

Thời gian qua, Sở TT-TT đã tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch về triển khai Chương trình “Chuyển đổi số của thành phố Hồ Chí Minh” và Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh” năm 2022 ; Kế hoạch triển khai chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2030” năm 2022; Kế hoạch tổ chức sơ kết công tác triển khai Chương trình Chuyển đổi số của thành phố và Chương trình triển khai Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành Đô thị thông minh đến năm 2025; thí điểm triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh…

Sở cũng ra mắt Cổng thông tin Chuyển đổi số của Thành phố; triển khai “Diễn đàn số” nhằm tạo kênh thông tin tiếp nhận, trao đổi giữa chính quyền, chuyên gia và doanh nghiệp, ghi nhận các ý kiến hiến kế, góp ý về Chuyển đổi số. Cạnh đó, Sở phối hợp với các đơn vị như Sở Nội vụ để tham mưu UBND TP thành lập Tổ Công tác triển khai Chiến lược dữ liệu của thành phố; phối hợp Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo “Dữ liệu dùng chung và Dữ liệu mở - Hướng tới Chiến lược dữ liệu số phục vụ Chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh”; phối hợp với Cục C06, Bộ Công an thử nghiệm giải pháp kỹ thuật kết nối sử dụng dịch vụ xác thực trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính đối với Hệ thống Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu TPHCM (HCM LGSP).

Về xây dựng chính quyền số, Sở TT-TT đã tham mưu TP đưa vào vận hành chính thức Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Thành phố và nâng cấp triển khai Hệ thống giám sát việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân dựa trên tổng đài 1022. Triển khai thí điểm Trợ lý ảo nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính tại Sở.

Sở cũng chủ động rà soát, kiểm tra, tăng cường chấn chỉnh, xử lý đối với các trang thông tin điện tử tổng hợp, trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử… 6 tháng đầu năm đã kiểm tra 366 trang thông tin điện tử (TTĐT) tổng hợp, trang mạng xã hội (MXH), trang TTĐT, phát hiện 50 trang có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cung cấp thông tin trên internet. Trong tháng 7/2022 đã kiểm tra 181 trang TTĐT tổng hợp, MXH, trang TTĐT, phát hiện 13 trang có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cung cấp thông tin, đang xử lý 8 trang, đã xử lý, nhắc nhở 5 trang, đã chuyển hồ sơ để Thanh tra Sở xử lý 1 trang.

Trong công tác cải cách hành chính, Sở TT-TT đã tập trung triển khai thực hiện Cổng Dịch vụ công theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP và hiện đang tích cực làm việc với các bên có liên quan để chuẩn bị các nội dung về kỹ thuật, thủ tục đầu tư với mục tiêu đảm bảo hoàn thành Cổng Dịch vụ công của TP và đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên mức độ 3, 4 trong năm 2022.

Cạnh đó, công tác cải cách hành chính tại Sở cũng có nhiều chuyển biến rất khả quan. Tỷ lệ các thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn từ 96% từ cuối năm 2021 lên trên 99% trong 6 tháng đầu năm 2022.

Giám đốc Sở TTTT Lâm Đình Thắng đề nghị các phòng, ban tiếp tục duy trì kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính, khắc phục những hạn chế còn tồn đọng.
Giám đốc Sở TTTT Lâm Đình Thắng đề nghị các phòng, ban tiếp tục duy trì kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính, khắc phục những hạn chế còn tồn đọng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Giám đốc Sở TT-TT Lâm Đình Thắng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các phòng và các đơn vị trực thuộc trong thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong 7 tháng đầu năm, góp phần rất lớn giúp ngành thông tin truyền thông TP phát triển. Đảng ủy Sở, các chi bộ cũng duy trì được nề nếp sinh hoạt trong công tác Đảng, thực hiện tốt các nội dung do Đảng ủy Khối triển khai.

Thời gian tới, ông Thắng đề nghị các bộ phận, phòng, ban tổng rà soát các công việc do Thành ủy, UBND TP giao, tăng cường liên kết phối hợp để hoàn thành trong tháng 11; tận dụng trợ lý ảo để điều hành, đôn đốc, nhắc nhở, giải quyết dứt điểm các công việc trong ngày và trong tuần.

Về mặt quản lý nhà nước, các phòng, đơn vị cần lưu ý về mục tiêu phát triển trong lĩnh vực quản lý của mình cũng như tham mưu giải pháp cho Sở, UBND TP và Thành ủy. Bên cạnh đó, UBND TP, Thành ủy cũng giao nhiều mảng mới cho Sở nên các phòng cần nhanh chóng thích nghi, nghiên cứu đầu tư sâu để thực hiện một cách linh hoạt các nhiệm vụ mới này.

Giám đốc Sở TT-TT cũng đề nghị các phòng, ban tiếp tục duy trì kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính, khắc phục những hạn chế còn tồn đọng, đặt mục tiêu từ đây đến cuối năm ít nhất 98% hồ sơ được giải quyết, tiến đến 100% các hồ sơ giải quyết đúng hạn.

Hương Thảo – Thiện Hợp

Tin cùng chuyên mục