Cảnh giác "bẫy" lừa đảo bán vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

10:12 26/04/2024

Công an TPHCM cảnh báo người dân cẩn thận với tội phạm lừa đảo qua mạng vào dịp lễ 30/4 - 1/5 và du lịch mùa hè.

Chiều 25/4, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TPHCM - cho hay, tội phạm lừa đảo qua mạng luôn lợi dụng những sự kiện, nhu cầu của người dân vào từng thời điểm để đưa ra các thủ đoạn lừa đảo thu hút người dân nhằm chiếm đoạt tài sản. Nhất là vào dịp lễ 30/4 - 1/5 và du lịch mùa hè, các đối tượng lừa người dân mua các tour du lịch giá rẻ, máy bay giá rẻ để chiếm đoạt tiền.

Để phòng ngừa tội phạm, thượng tá Hà khuyến cáo, người dân cần đề cao cảnh giác, không mua vé máy bay, mua tour du lịch giá rẻ trên mạng mà không xác định được trang web chính thống của cá nhân, tổ chức chính thống cung cấp dịch vụ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trên lĩnh vực cảnh giác phát hiện các trang web, tài khoản giả mạo doanh nghiệp, kịp thời tố cáo đến cơ quan chức năng để ngăn chặn xử lý.

Đồng thời, tăng cường công tác nắm tình hình trên không gian mạng để kịp thời có giải pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý đối tượng phạm tội.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TPHCM
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TPHCM

Công an TP Hà Nội vừa có khuyến cáo gửi tới người dân, để phòng ngừa trộm cắp tài sản dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Công an TP Hà Nội cho biết, đối với thủ đoạn đột nhập, tội phạm sẽ quan sát tùy theo địa điểm trong nhà, ngoài đường, lợi dụng sự sơ hở, sơ suất của người có tài sản, địa hình, địa vật như: chủ quan không khóa cửa mà chỉ khép hờ khi đi ra ngoài hoặc để xe trước cửa nhà, trước cửa phòng trọ...; các đối tượng trèo qua cột điện, cây cối... để vào ban công, cửa sổ rồi đột nhập vào bên trong. Đối tượng thường hoạt động từ 2 người trở lên (1 cảnh giới, 1 đột nhập); thời gian từ 1g-4g sáng.

Đối với đoạn trộm cắp xe máy, tội phạm lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân như để xe không khóa, không có người trông giữ xe, thậm chí chủ xe quên chìa khóa, quên vé xe ở trên xe, dùng van để phá khóa. Đối tượng phạm tội thường có 2 người, có thể đi bộ hoặc đi xe máy chở nhau; sau khi lấy được xe, chúng nhanh chóng tẩu thoát, đến nơi vắng người, tháo bỏ biển số hoặc gắn biển giả. Có trường hợp khi bị chủ xe phát hiện đuổi bắt, chúng còn chống trả để chạy thoát.

Đối với các thủ đoạn trộm cắp khác, đối tượng có thể giả danh người mua hàng, nhân viên các công ty làm dịch vụ vận chuyển đồ đạc, lợi dụng việc chủ nhà đi vắng hoặc chủ quán sơ hở, không quan sát, để trộm cắp điện thoại, tiền bán hàng, hàng hóa và những đồ vật có giá trị khác...

Để ngăn chặn tội phạm, người dân cần kiểm tra an toàn tất cả các cửa trước khi đi ngủ, đi làm, đi chơi xa; luôn đảm bảo đã đóng cửa, khóa cửa, gồm cửa ra vào, cửa sổ, cửa ban công, sân thượng... Không cất giữ tiền bạc, tài sản có giá trị lớn trong nhà khi thiếu các biện pháp bảo vệ an toàn tài sản.

Xây dựng tường, rào ngăn việc leo trèo từ cây xanh, trụ điện gần nhà để tránh bị đột nhập. Chú ý phát hiện và theo dõi các đối tượng lạ mặt xuất hiện, có biểu hiện nghi vấn trong khu dân cư. Lắp đặt hệ thống camera giám sát, chuông báo động. Giữ mối quan hệ thân thiết với hàng xóm, những người xung quanh, đồng thời nhờ coi hộ khi vắng nhà, khi đi du lịch...

Đặc biệt là tuyệt đối không chia sẻ lịch trình của bản thân và gia đình lên trên mạng xã hội.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân không nên một mình giằng co, bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản, tránh trường hợp đối tượng manh động gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe. Khi phát hiện có trộm, người dân cần bình tĩnh tìm biện pháp để báo cơ quan công an, người thân, hàng xóm hỗ trợ từ bên ngoài.

Khuê Lâm-Chi Mai/PNO

Tin cùng chuyên mục