Cảnh giác cuộc gọi hướng dẫn 'chuẩn hóa thuê bao' để lừa đảo

08:46 18/03/2023

Công an TP.HCM cảnh báo lợi dụng việc các nhà mạng chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhiều người giả danh nhà mạng gọi điện dọa 'khóa SIM' để lừa đảo.

Tối 17-3, Phòng tham mưu Công an TP.HCM cảnh báo, thời gian gần đây, có thông tin phản ánh một số người dân nhận được cuộc gọi thông báo sẽ bị khóa SIM sau ngày 31-3. Người gọi yêu cầu phải khai báo thông tin cá nhân bằng cách ấn phím điện thoại và làm theo hướng dẫn.

Theo Công an TP.HCM, đây không phải là cách thức việc chuẩn hóa thông tin thuê bao của các nhà mạng, mà là thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân người dùng.

Trước tình hình trên, Công an TP.HCM đề nghị người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không tiết lộ thông tin cá nhân theo các phương thức trên. 

Khi người dân có nhu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao, cần liên hệ nhà mạng để thực hiện theo đúng quy định.

Theo đó, thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai nhiều biện pháp kết nối dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phát hiện còn nhiều trường hợp thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này, nhất là giải quyết tình trạng SIM "rác", các nhà mạng sẽ gửi tin nhắn cho những thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân ít nhất năm ngày.

Mỗi ngày ít nhất một lần để đề nghị cập nhật dữ liệu. Thuê bao sẽ bị "khóa" một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày (kể từ ngày nhận thông báo).

Bị dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau khi bị dừng hai chiều nếu vẫn không thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ bị chấm dứt hợp đồng thuê bao.

Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng là cần thiết, góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý sử dụng SIM "rác" để lừa đảo.

Theo Minh Hoà/báo Tuổi trẻ

Tin cùng chuyên mục