Cảnh giác với ứng dụng ngân hàng giả mạo

14:22 28/10/2024

Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nổi bật tuần qua (từ 21-10 đến 27-10).

1. LỪA ĐẢO TỪ THIỆN, KÊU GỌI QUYÊN GÓP ỦNG HỘ ĐỂ CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Sau vụ cháy chùa Vạn Phật (thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) gây thiệt hại lớn vào chiều 22-9, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một trang có tên “Chùa Vạn Phật” có ảnh đại diện và ảnh bìa giống hoàn toàn trang chính thức của chùa để kêu gọi quyên góp.

Bên cạnh đó, Fanpage này còn chạy quảng cáo trên Facebook để tiếp cận được nhiều người và đã nhận được sự tương tác khá lớn.

Cảnh giác với ứng dụng ngân hàng giả mạo - Ảnh 1

Theo đó, các đối tượng lại đưa ra số tài khoản tại Ngân hàng Quốc tế VIB, chủ tài khoản có tên Hà Huy Hoàng. Sau khi trang Facebook này thành lập, một số người phát hiện là trang lừa đảo đã vào bình luận nhưng bị các đối tượng xóa bình luận và chặn không cho truy cập.

2. ỨNG DỤNG NGÂN HÀNG GIẢ MẠO NHẰM CHIẾM QUYỀN ĐIỀU KHIỂN THIẾT BỊ 

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là tạo lập các trang web, ứng dụng, trang mạng xã hội mạo danh tổ chức ngân hàng và các tổ chức tài chính, đơn vị trung gian thanh toán.

Sau đó, tiếp cận nạn nhân bằng nhiều hình thức như chạy quảng cáo, phát tán tin nhắn mạo danh ngân hàng hoặc mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho nạn nhân…

Cảnh giác với ứng dụng ngân hàng giả mạo - Ảnh 2

Tiếp theo, chúng sẽ dùng kịch bản lừa đảo như mời nâng cấp thẻ tín dụng; vay tiền trực tuyến với thủ tục dễ dàng, lãi suất thấp; thông báo tài khoản ngân hàng phát sinh giao dịch đáng ngờ; hướng dẫn cập nhật sinh trắc học, thông tin tài khoản…

Sau đó các đối tượng thao túng và yêu cầu nạn nhân làm theo yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu và đặc biệt là mã OTP xác thực.

Đáng chú ý là hiện tượng dẫn dụ nạn nhân cài đặt app giả mạo ngân hàng trên điện thoại. Các ứng dụng này có chứa mã độc và chiếm quyền điều khiển điện thoại để đánh cắp thông tin rồi thực hiện việc chuyển tiền trực tuyến để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

3. CÁC HỘI NHÓM "TƯ VẤN SỨC KHỎE" TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Hiện nay, tình trạng lừa đảo từ các nhóm kín “tư vấn sức khỏe” không chỉ khiến người dân thiệt hại về tài sản mà nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe vì có nguy cơ sử dụng phải thuốc giả hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cảnh giác với ứng dụng ngân hàng giả mạo - Ảnh 3

Theo đó, bà D.N.L ở (55 tuổi, TP HCM) bị bệnh xương khớp lâu năm nên có tham gia một số nhóm kín về tư vấn sức khỏe để giao lưu cũng như chia sẻ kinh nghiệm về căn bệnh của mình.

Thời gian gần đây, trên nhóm có đăng một số bài quảng cáo sản phẩm thuốc đông y, cam kết 100% hiệu quả.

Thấy có khuyến mãi nên bà đã mua về sử dụng và được gửi ngay sau đó. Khi nhận sản phẩm, nhận thấy thuốc hơi khác, bà có đến phòng mạch để hỏi bác sĩ thì bác sĩ tư vấn là thuốc này hoàn toàn không trị bệnh khớp. 

Lê Tỉnh/Báo NLĐ

Tin cùng chuyên mục