Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Tập trung, dồn sức hoàn thành các chỉ tiêu ở mức cao nhất

21:15 19/10/2021

(HMC) – “TPHCM luôn trân trọng, ghi nhận và cảm ơn sự nỗ lực, đóng góp to lớn của các ngành, các cấp trong công tác phòng chống dịch, cũng như duy trì hoạt động kinh tế, xã hội trong suốt thời gian đặc biệt vừa qua. Đề nghị các ngành, các cấp đánh giá đúng và ghi nhận đầy đủ sự nỗ lực, cống hiến của cá nhân, tập thể để có sự khen thưởng kịp thời, phù hợp” – Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh và thu chi ngân sách của TP 09 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 03 tháng cuối năm 2021 được UBND TP tổ chức chiều nay 19/10.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Tập trung, dồn sức hoàn thành các chỉ tiêu ở mức cao nhất
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi kết luận hội nghị

Trên cơ sở rà soát các nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm 2021, Chủ tịch UBND TP đề nghị các Sở - ngành, quận - huyện và TP Thủ Đức tập trung dồn sức hoàn thành ở mức cao nhất; phát huy tinh thần và kết quả phòng chống dịch thời gian qua để phấn đấu đạt mục tiêu trong 03 tháng cuối năm.

Trong đó, tập trung cải cách hành chính để tháo gỡ các vướng mắc, tồn đọng. Các Ban chỉ đạo, Sở - ngành nếu cần thiết có thể thành lập các Tổ công tác riêng và phân công nhiệm vụ cụ thể để giải quyết các vấn đề kịp thời. Đồng thời, thường xuyên, liên tục cập nhật chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, HĐND TP… để cụ thể hóa từng công việc với tinh thần “không để nợ các chỉ đạo”.

Về công tác phòng chống dịch, theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, các ngành phải khẩn trương rà soát lại kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, đối chiếu với Nghị quyết 128 của Chính phủ và Nghị quyết 05 của Thành uỷ để triển khai thực hiện.

Cùng với việc hoàn thiện cơ chế giám sát cảnh báo dịch trên địa bàn TP, các sở ngành, đơn vị liên quan triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu phòng chống dịch chính xác, cụ thể, đáng tin cậy để phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của TP.

Đồng thời, tiếp tục cập nhật các bộ tiêu chí an toàn trong từng lĩnh vực để vận hành các hoạt động xã hội, sản xuất kinh doanh; xử lý các tình huống xảy ra theo bộ tiêu chí.

Sở Y tế phối hợp các cơ quan liên quan chuẩn bị cho việc tổng kết công tác phòng chống dịch trong làn sóng thứ 4 và hoàn thiện kế hoạch phòng chống dịch trong thời gian tới; chú trọng việc đánh giá chi tiết, các bài học kinh nghiệm, các kịch bản cụ thể để sẵn sàng ứng phó với các tình huống theo diễn biến của dịch bệnh. Đặc biệt, củng cố hệ thống y tế của TP với 03 trụ cột (y tế công cộng, y tế điều trị và y tế phục hồi).

Chủ tịch UBND TP cũng giao các Sở ngành nghiên cứu và đề xuất một số hoạt động để tạo sinh kế, thu nhập cho người dân như bán vé số… trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng các tiêu chí an toàn. “Điều này sẽ tạo ra hàng triệu việc làm, tăng thu nhập và giảm gánh nặng cho an sinh xã hội” – ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Song song với công tác phòng chống dịch và an sinh xã hội, việc phục hồi kinh tế được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách những tháng cuối năm 2021. Theo đó, Chủ tịch UBND TP đề nghị các Sở - ngành, quận - huyện và TP Thủ Đức tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh; trong đó hỗ trợ công tác phòng chống dịch, lao động, các chính sách về vốn và tháo gỡ các vướng mắc.

Quan tâm hơn đến công tác xúc tiến đầu tư, nhất là nhóm các dự án FDI, rà soát lại để trong tháng 10 khởi động một số hoạt động mới và khởi động lại đầu tư trong nước; tập trung nhiều hơn cho hoạt động công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn bởi khi các lĩnh vực này hoạt động trở lại sẽ tạo công ăn việc làm, tạo thu nhập cho người dân và đóng góp lớn cho ngân sách.

Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan hoàn thiện và triển khai kế hoạch đầu tư công, làm việc với từng chủ đầu tư, từng dự án, đảm bảo đến cuối năm đạt tỷ lệ giải ngân khoảng 95%. Đồng thời, tập trung tháo gỡ vướng mắc trong dự án đầu tư công trọng điểm và một số dự án đầu tư tư nhân. Rà soát và phân nhóm các khó khăn, vướng mắc để xử lý theo chuyên môn, phạm vi quyền hạn và kiến nghị, đề xuất xử lý nếu vượt thẩm quyền để góp phần thúc đẩy đầu tư, tăng trưởng ngân sách.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi yêu cầu rà soát các dự án FDI để khởi động một số hoạt động mới và khởi động lại đầu tư trong nước. Ảnh: Linh Nhi
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi yêu cầu rà soát các dự án FDI để khởi động một số hoạt động mới và khởi động lại đầu tư trong nước.
Ảnh: Linh Nhi

Liên quan đến công tác thu chi ngân sách, Chủ tịch UBND TP đề nghị ngành Tài chính tập trung và duy trì các giải pháp tạo nguồn thu (đấu giá đất, thuế sử dụng đất…).

Sớm thành lập và vận hành Tổ xã hội hóa để đánh giá các nguồn lực có thể huy động cho sự phát triển của TP giai đoạn 2021 – 2025.

Ngoài ra, Sở Y tế báo cáo chi tiết đầy đủ công tác phòng chống dịch và dự toán kế hoạch phòng chống dịch thời gian tới; Sở Tài chính, Sở Y tế có hướng dẫn, phối hợp với các sở ngành, địa phương quản lý tài sản, cơ chế mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch để phát huy hiệu quả.

Trên lĩnh vực Văn hóa – Xã hội, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi yêu cầu ngành Giáo dục TP triển khai kế hoạch dạy và học thận trọng, chặt chẽ, an toàn.

Trong chương trình lao động việc làm, gắn với dạy nghề, cần tháo gỡ các vướng mắc; đồng thời đánh giá lại thực trạng nghèo của TP để có giải pháp tiếp cận giảm nghèo bền vững.

Về triển khai chương trình chăm lo cho người già neo đơn và trẻ em mồ côi, ngành LĐ-TB&XH đã hoàn thiện tờ trình, UBND TP sẽ sớm có ý kiến về vấn đề này cùng với kế hoạch an sinh xã hội và chăm lo Tết cho người dân TP.

Về chuyển đổi số và ứng dụng phát triển khoa học công nghệ, cần rà soát lại để xác định trọng tâm. Trong đó, một là lưu thông cơ sở dữ liệu và các nền tảng giúp cho công tác quản trị TP; hai là chiến lược truyền thông chủ động giúp an dân, xây dựng và làm mới hình ảnh và thương hiệu TP. Đồng thời tiếp tục phát huy chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời” hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Về quốc phòng – an ninh, đối ngoại, theo dự báo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội những tháng cuối năm sẽ phức tạp hơn; các lực lượng, địa phương cần rà soát, nắm chắc tình hình để kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp. Rà soát các hoạt động đối ngoại để thực hiện có trọng tâm.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các ngành liên quan sớm hoàn thiện Đề án thành lập Trung tâm Tài chính TP; hoàn thiện chương trình phục hồi kinh tế gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và những năm tiếp theo.

Dẫn lời của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tại hội thảo khoa học Chương trình phục hồi và phát triển Kinh tế - Xã hội TPHCM giai đoạn 2022-2025, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi lưu ý: “Chúng ta đã đi qua một năm kể từ ngày Đại hội Đảng bộ Thành phố khóa XI, năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới. Vì vậy, chúng ta cần đánh giá đúng hiện trạng, vạch xuất phát của thời điểm hiện tại để gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ và phân kỳ phù hợp cho thời gian còn lại”.

Vân Anh - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục