Chương trình Trao tặng sách cho Thư viện các trường Tiểu học thuộc 5 huyện ngoại thành TP.HCM năm 2022 và công bố “Danh mục Sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp Tiểu học”

13:57 18/08/2022

Căn cứ Kế hoạch số 823/KH-UBND ngày 23/3/2021 của UBND Thành phố về triển khai thực hiện Chỉ thị số 44-CT/TW ngày 16 tháng 4 năm 2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành và nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị, giáo dục truyền thống tại TP.HCM.

Căn cứ Quyết định số 53/QĐ-STTTT ngày 15/3/2022 của Sở TTTT về ban hành Kế hoạch thực hiện phát triển và quản lý ngành thông tin và truyền thông thành phố; Chương trình công tác trọng tâm của Sở TTTT năm 2022.

Nhằm đóng góp cho việc xây dựng và khai thác hiệu quả nguồn xuất bản phẩm trong thư viện trường Tiểu học, từ đó tạo thói quen đọc sách cho học sinh góp phần thúc đẩy văn hóa đọc trong nhà trường. Hội Xuất bản Việt Nam đã thực hiện khảo sát và xây dựng “Danh mục sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp Tiểu học” (gọi tắt là Danh mục sách). Thời gian thực hiện và hoàn thành gần 2 năm (từ tháng 10/2020 đến tháng 8/2022).

Theo đó, đã tập họp khoảng 6.000 tựa sách của hơn 30 đơn vị xuất bản, với sự tư vấn, chọn lọc, phân loại và đánh giá, nhận xét của hơn 50 giáo viên thuộc các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố. Danh mục sách gồm 965 tựa, cơ bản bám sát nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông mới theo định hướng 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi, góp phần phát triển toàn diện tri thức và nhân cách cho học sinh.

Trong quá trình khảo sát, mỗi tựa sách được các giáo viên, chuyên gia giáo dục ghi đầy đủ ý kiến nhận xét về chuyên môn và nhận định đây là những cuốn sách có giá trị tri thức, khám phá khoa học, lịch sử, địa lý, toán học, văn học, truyện về đạo đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử… nội dung được kết hợp với tranh ảnh, hình vẽ phong phú, kiến thức gợi mở, phù hợp với học sinh theo từng lứa tuổi.

Danh mục sách này đã được sắp xếp theo từng chủ đề cụ thể tương ứng với các môn học của từng lớp theo Chương trình Giáo dục Phổ thông Tổng thể được ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT - BGDĐT ngày 26/12/2018.

Thực hiện kế hoạch 1596/KH-STTTT của Sở TTTTT ngày 9/8/2022 về cung cấp, trang bị bổ sung sách cho cơ sở trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 bao gồm các lĩnh vực lý luận chính tri, giáo dục truyền thống, sách phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, trang bị sách cho thiếu nhi thuộc các huyện ngoại thành trên địa bàn thành phố, cùng với việc phát triển văn hóa đọc theo Quyết định 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua cơ bản đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc phát triển văn hóa đọc trong đó ưu tiên mọi nguồn lực cho các huyện ngoại thành – là nơi thiếu nhi, học sinh các trường có điều kiện kinh tế khó khăn so với phần còn lại.

Sau thời gian chuẩn bị, ngày 18/8/2022, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức họp báo để công bố chương trình Trao tặng sách cho Thư viện 50 trường Tiểu học thuộc 5 huyện ngoại thành TP.HCM và công bố “Danh mục Sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp Tiểu học”. Tổng với số lượng là 52.560 đầu sách, sẽ được trao đến thư viện 50 trường Tiểu học của 5 huyện ngoại thành và thư viện các quận huyện, phường xã, địa phương, trong đó có 48.250 cuốn sách chuyển đến thư viện 50 trường Tiểu học trong tháng 9/2022 và 4.310 cuốn sách chuyển đến thư viện các quận huyện.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động văn hóa đọc tạo sự chuyển biến rõ nét và có chiều sâu nhất là trong môi trường trường học, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục cùng Hội Xuất bản Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện các chương trình phát triển văn hóa đọc trong đó tập trung các giải pháp là hỗ trợ việc đọc, việc học của học sinh để hình thành thói quen đọc sách từ trong nhà trường. Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM cũng đề xuất Hội Xuất bản Việt Nam tiếp tục thực hiện và cập nhật Danh mục sách hằng năm, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ dành cho giáo viên, cán bộ thư viện để giúp các trường sử dụng hiệu quả Danh mục sách, sử dụng nguồn sách trong thư viện phục vụ cho yêu cầu học tập, giảng dạy.

Và cuối cùng, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và Hội Xuất bản Việt Nam chân thành gửi lời cảm ơn đến sự góp sức của các Doanh nghiệp đã đóng góp cho đợt trang bị sách dành cho các trường của 5 huyện ngoại thành năm 2022 trong đợt này: Trungnam Group, Tập đoàn Giáo dục Tâm Trí Lực, Công ty cổ phần Tập đoàn Bến Nghé, Công ty cổ phần Thế kỷ 21. Trong thời gian tới, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự đồng hành từ nguồn lực xã hội hóa để thực hiện tốt các hoạt động phát triển văn hóa đọc từ trong nhà trường.

Danh mục sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp Tiểu học: TẠI ĐÂY 

Mọi thông tin về chương trình, xin vui lòng liên hệ:

  1. Bà Phạm Thị Yến - Phó Trưởng Phòng Xuất bản, In và Phát hành – Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM

Email: ptyen.stttt@tphcm.gov.vn

  1. Bà Huỳnh Thị Thanh Thúy – Văn phòng phía Nam, Hội Xuất bản Việt Nam

Email: hoixuatbanvn.vppn@gmail.com | ĐT: 076 471 0071

Trung tâm Báo chí TPHCM

Tin cùng chuyên mục