Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cơ bản đã hoàn tất

20:00 31/07/2020

(HMC) Ngày 31/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD & ĐT) đã có buổi họp trực tuyến với Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp của 63 tỉnh thành về việc rà soát tổ chức thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020. Bộ trưởng Bộ GD & ĐT  Phùng xuân Nhạ chủ trì cuộc họp. Tham dự tại đầu cầu TP. Hồ Chí Minh có Phó chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức.  

Bộ trưởng Bộ GD & ĐT  Phùng xuân Nhạ chủ trì cuộc họp trực tuyến
Bộ trưởng Bộ GD & ĐT  Phùng xuân Nhạ chủ trì cuộc họp trực tuyến

Phát biểu trong cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, các công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cơ bản đã hoàn tất, kế hoạch và phương thức của kì thi đã được nhất quán về cách làm ngay từ đầu để ứng phó với tình hình diễn biến Covid – 19 có xu hướng gia tăng tại các tỉnh. Bên cạnh việc đảm bảo kỳ thi an toàn về mặt an ninh thì rất cần có các biện pháp để đảm bảo về sức khỏe cho thí sinh và các cán bộ tham gia Kỳ thi.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Cục KT & KĐCLGD) Mai Văn Trinh tóm tắt tình hình công tác chuẩn bị của Cục. Theo đó, Cục KT & KĐCLGD đã hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ đã giao. Toàn bộ văn bản quy chế hướng dẫn cho Kỳ thi đã hoàn tất, phần mềm quản lý thi đã được giao về địa phương. Công tác thanh tra đã tiến thành với 46 tỉnh thành, còn 17 tỉnh thành sẽ thanh tra theo đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, Cục trưởng Mai Văn Chinh đánh giá công tác chuẩn bị ở các địa phương đã sẵn sàng cho kỳ thi, cơ sở vật chất và thiết bị đáp ứng được căn bản, không có vướng mắc khó khăn.

Về vấn đề an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho kỳ thi, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng với đặc thù hội đồng thi đóng tại địa bàn huyện, Ban chỉ đạo cấp huyện cần gắn kết chặt chẽ với Ban chỉ đạo tỉnh để bám sát công tác phòng dịch. Thứ trưởng ĐỖ Xuân Tuyên đề nghị địa phương tăng cường công tác kiểm tra một cách toàn diện các vấn đề liên quan đến bảo vệ chăm sóc sức khỏe y tế cho Kỳ thi, đưa lực lượng y tế sang trực tại điểm thi, kiểm tra đầy đủ các phương diện về phòng chống dịch. “Kỳ thi này là của các cấp các ngành và toàn dân chứ ko chỉ riêng Bộ giáo dục”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại điểm cầu Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp Dương Anh Đức cho biết, TP. Hồ Chí Minh có tổng số 3.164 phòng thi với 115 điểm thi. Tại các điểm thi đều chuẩn bị phòng thi dự phòng để cách ly trong trường hợp thí sinh có triệu trứng ho, sốt...

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức phát biểu trong cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức phát biểu trong cuộc họp

Đề thi được Hội đồng nhận bàn giao từ Bộ GD & ĐT vào ngày 30/7/2020, sau đó được vận chuyển về bảo quản tại Sở GD&ĐT. Qúa trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản đề thi có sự tham gia, giám sát 24/24 của Công an Thành phố.

Do đặc thù TP. Hồ Chí Minh có số lượng thí sinh lớn, số lượng thành viên chấm thi khoảng 600 người, Thành phố đề xuất không chấm thi tập trung tại một điểm mà chia nhỏ điểm chấm thi và thảo luận đáp án để đảm bảo giãn cách.

Nhằm đảm bảo công tác phòng ngừa dịch Covid-19, Thành phố đã có phương án rà soát lịch sử di chuyển, tình trạng sức khỏe, đảm bảo 100% cán bộ có tham gia cách li (in sao đề thi và phách 2) không thuộc các diện F0 - F4. Đồng thời, tổ chức cho 63 cán bộ tham gia in sao đề thi và 35 cán bộ tham gia phách 2 được xét nghiệm COVID-19.

Trong cuộc họp, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh bày tỏ băn khoăn về việc yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong quá trình thi, việc này có thể dẫn tới việc gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao. 

Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Hữu Độ nhận định, Kỳ thi năm nay là một Kỳ thi đặc biệt, chưa có trong tiền lệ vì lần đầu tiên thi vào mua bão lũ (tháng 8) và trong điều kiện xảy ra dịch bệnh truyền nhiễm. Thứ trưởng yêu cầu các địa phương cần xây dựng phương án phòng ngừa COVID-19 và lên các kịch bản ứng phó kỹ càng. Để đảm bảo kỳ thi an toàn về an ninh lẫn sức khỏe, công tác chuẩn bị cho kỳ thi và kế hoạch cho kỳ thi phải chuẩn bị chu đáo. Thời gian tới, địa phương cần tiếp tục rà soát các công việc còn lại của kỳ thi, bám sát tình hình dịch bệnh COVID-19 để đưa ra các phương án ứng phó phù hợp.

Khang Minh

Tin cùng chuyên mục