Chiều 6-6, tại họp báo kinh tế - xã hội, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đã thông tin về tình hình bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC bán trực tiếp cho người dân những ngày qua.
Theo Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, đây là giải pháp nhằm tác động bình ổn thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.
Thực tế cho thấy giá vàng trong nước đã giảm mạnh trong những ngày qua và tiệm cận dần với giá vàng thế giới. Đây là kết quả quan trọng và phản ánh chủ trương trúng, đúng của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước.
Ở góc độ địa phương, Ngân hành Nhà nước TP.HCM đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC tiếp tục tổ chức bán vàng.
Đồng thời, phối hợp với các sở ngành đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân nắm bắt để giao dịch mua bán vàng thuận lợi, công khai và minh bạch…
Vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng có chỉ đạo Công ty SJC nâng cao năng lực sản xuất vàng miếng để phục vụ bình ổn thị trường vàng.
Theo Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, Công ty SJC có 35 năm kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh vàng. Vì vậy, về mặt nghiệp vụ, kỹ thuật và cơ sở vật chất, doanh nghiệp sẽ đảm bảo khả năng đáp ứng tốt kế hoạch đề ra.
Chủ tịch UBND TP cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho sở ngành liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để công ty hoàn thành nhiệm vụ.
Tại họp báo, báo chí có phản ánh việc khách hàng có nhu cầu mua vàng lớn nhưng giao dịch chưa thuận lợi, nhanh chóng do việc đăng ký và vận chuyển vàng còn chậm.
Ngân hành Nhà nước TP.HCM cho rằng vàng là hàng hóa đặc biệt, có giá trị lớn và gắn liền với tiền tệ.
Vì vậy việc mua bán kinh doanh vàng phải có điều kiện và tuân thủ quy trình giao dịch chặt chẽ, đảm bảo công khai minh bạch, có hóa đơn chứng từ và các quy định khác có liên quan luật phòng chống rửa tiền…
Hiện nay, các đơn vị được giao bán vàng trực tiếp cho người dân đã ứng dụng công nghệ hiện đại trong giao dịch. Tuy nhiên do lượng khách hàng đến giao dịch nhiều hơn so với kế hoạch, vì vậy có hiện tượng đông đúc hơn bình thường.
Tình trạng sẽ được khắc phục dần, các nơi đã tổ chức khâu tiếp khách hàng, tư vấn thông tin, bố trí phòng chờ, quầy giao dịch riêng.