CSGT TP.HCM cảnh báo mối nguy từ xe 'cào cào' tự lắp ráp

14:54 01/11/2024

Phòng CSGT Công an TP.HCM vừa phát đi cảnh báo về mối nguy hiểm từ xe 'cào cào' tự lắp ráp, vi phạm pháp luật.

Dễ rơi vào điểm mù

Trên mạng xã hội, nhiều hội nhóm rao bán, show hình ảnh lắp ráp, độ chế xe "cào cào" bay
Trên mạng xã hội, nhiều hội nhóm rao bán, show hình ảnh lắp ráp, độ chế xe "cào cào" bay

Ngày 1.11, đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết, thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện loại xe (2 bánh) gọi là xe “cào cào” với kích thước nhỏ hơn xe máy thông thường nhưng có tốc độ tương đương.

Những chiếc xe này hầu hết là xe không rõ nguồn gốc, xuất xứ được nhập lậu hoặc tự lắp ráp, độ chế từ các linh kiện, phụ tùng không nhãn mác. Với hình dáng khác lạ, kích thước nhỏ gọn nhưng đạt tốc độ cao, những chiếc xe này đang được người đam mê tốc độ tìm mua.

Theo Phòng CSGT, có một số phụ huynh để cho con, em mình ở lứa tuổi học sinh điều khiển, tham gia giao thông trên đường mà không nhận ra mối nguy hiểm đang rình rập từ việc sử dụng những chiếc xe này.

Xe mô tô, xe máy là phương tiện giao thông vận tải cơ giới, được xem là nguồn nguy hiểm cao độ. Các phương tiện này phải được sản xuất, lắp ráp đúng quy chuẩn và thông qua kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường trước khi được xuất xưởng. Đây là một quá trình nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tính an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình sử dụng phương tiện lưu thông trên đường.

Trong khi đó, những chiếc xe “cào cào” mini được nhập lậu hoặc tự lắp ráp, độ chế tại các lò độ thường được chắp nối từ các phụ tùng, linh kiện trôi nổi, không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra hư hỏng, sự cố bất ngờ trong quá trình sử dụng, gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Các hội nhóm này còn đăng hình ảnh trẻ em chơi xe "cào cào"
Các hội nhóm này còn đăng hình ảnh trẻ em chơi xe "cào cào"

Bên cạnh đó, những chiếc xe “cào cào” có kích thước nhỏ, thấp hơn các xe mô tô thông thường nên dễ rơi vào vị trí điểm mù của các loại xe ô tô. Những chiếc xe này cũng thường được độ chế pô nổ, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu vực.

Rao bán rầm rộ trên mạng

Trước đó, ngày 16.10, Công an H.Hóc Môn phối hợp Đội CSGT - trật tự Công an H.Hóc Môn kiểm tra một cơ sở độ xe "cào cào" mini trên đường Đông Thạnh 3. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 8 xe "cào cào" mini, nhiều máy móc, nhiều phụ tùng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong đó có 1 xe đang trong quá trình lắp ráp, 7 xe thành phẩm chờ bán ra thị trường.

Phòng CSGT Công an TP.HCM phát cảnh báo mối nguy từ xe "cào cào" tự lắp ráp
Phòng CSGT Công an TP.HCM phát cảnh báo mối nguy từ xe "cào cào" tự lắp ráp

Sáng 1.11, ghi nhận của PV Thanh Niên, trên mạng xã hội Facebook, nhiều hội nhóm rao bán rầm rộ xe "cào cào" mini, giá chỉ từ 2,5 - 5 triệu đồng/chiếc.

Trang "Moto mini" với 38.000 lượt theo dõi thường xuyên đăng tải bài đăng bán xe "cào cào" mini với giá chưa tới 5 triệu đồng/chiếc, kèm theo hình ảnh trong kho chứa hàng chục chiếc xe và trẻ con, người lớn điều khiển xe này.

Chúng tôi liên hệ thì được người bán cho biết cơ sở sản xuất ở Hà Nội, có ship xe toàn quốc, chiếc thấp nhất giá 2,5 triệu đồng, cao nhất giá 4,7 triệu đồng. Theo người bán, đây là loại xe không có giấy tờ, chạy bằng xăng, tốc độ lên đến 60 km/giờ, pô nổ, trẻ con có thể chơi được.

Một hội nhóm khác có tên "Hội mua bán sửa chữa thanh lý xe cào cào mini 50cc - 70cc cũ mới", "Hội Dio, xe mini 2 thì Tây Ninh",... và nhiều hội nhóm khác rầm rộ đăng tải rao bán loại xe này. Điểm chung của họ là đều thừa nhận xe không có giấy tờ.

Theo đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM, mặc dù những chiếc xe “cào cào” mang đầy rủi ro cho người sử dụng nhưng vì lợi nhuận, một số người bất chấp bán, sản xuất trái phép những chiếc xe này.

Hiện mức xử phạt đối với hành vi sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là từ 30 - 35 triệu đồng đối với cá nhân, từ 60 - 70 triệu đồng đối với tổ chức.

Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: tịch thu phương tiện sản xuất, lắp ráp trái phép và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính.

Đối với người điều khiển phương tiện, phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với hành vi điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông. Ngoài ra, còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

TRẦN DUY KHÁNH/TN

Tin cùng chuyên mục