CSGT TP.HCM: Cha mẹ dừng xe đón con tan học không chú ý những điểm này dễ bị phạt

15:33 19/09/2024

Đội CSGT Bàn Cờ (PC08 - Công an TP.HCM) chỉ ra những hành vi vi phạm giao thông mà nhiều cha mẹ khi đưa đón con đi học trước cổng trường thường mắc phải.

Đội CSGT Bàn Cờ cho biết những hành vi vi phạm giao thông được áp dụng trên mức phạt quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

Đối với xe môtô, xe máy thường có hành vi vi phạm khi dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông. Đó là dừng xe, đỗ xe trên điểm dừng đón trả khách của xe buýt, nơi đường bộ giao nhau, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; đỗ xe tại nơi có biển "cấm đỗ xe" hoặc biển "cấm dừng xe và đỗ xe"; chở theo 2 người trên xe, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Các hành vi này có thể bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng.

Cha mẹ khi đưa đón con ở trường học lưu ý tránh bị vi phạm luật giao thông
Cha mẹ khi đưa đón con ở trường học lưu ý tránh bị vi phạm luật giao thông

Dừng xe, đỗ xe trên cầu khi không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc không cài quai của mũ bảo hiểm đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ; chở người ngồi trên xe không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" hoặc không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Các hành vi này có thể bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.

Đối với xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô thường vi phạm luật giao thông là khi dừng xe, đỗ xe không bật tín hiệu thông báo cho người điều khiển phương tiện khác biết. Các hành vi này có thể bị phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng.

Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; Dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, dừng xe nơi có biển "cấm dừng xe và đỗ xe". Các hành vi này có thể bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.

Biển số P.131a có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới đỗ ở phía đường có đặt biển; Biển số P.131b có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới đỗ ở phía đường có đặt biển vào những ngày lẻ và biển số P.131c vào những ngày chẵn
Biển số P.131a có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới đỗ ở phía đường có đặt biển; Biển số P.131b có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới đỗ ở phía đường có đặt biển vào những ngày lẻ và biển số P.131c vào những ngày chẵn

Dừng xe, đỗ xe tại vị trí nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 5 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón trả khách của xe buýt; nơi mở dải phân cách giữa; đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe nơi có biển "cấm đỗ xe" hoặc biển "cấm dừng và đỗ xe". Các hành vi này có thể bị phạt tiền từ 800.000 – 1 triệu đồng.

Dừng xe, đỗ xe tại vị trí bên trái đường một chiều; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông. Các hành vi này có thể bị phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng và người điều khiển phương tiện sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện vi phạm các hành vi nêu trên mà gây ra tai nạn giao thông sẽ bị CSGT tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn theo từng trường hợp cụ thể.

Phạm Hữu/Báo Thanh Niên

Tin cùng chuyên mục