Cử tri bắt đầu bỏ phiếu chọn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

07:23 23/05/2021

Sáng nay 23-5, cùng với cả nước, đông đảo cử tri TPHCM chính thức cầm trên tay lá phiếu, bầu chọn người đủ đức, đủ tài đại diện cho mình ở cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở trung ương và địa phương.

Những ngày qua, không khí của ngày hội non sông đã tràn ngập khắp các ngả đường. Đặc biệt, tại 3.092 điểm bầu cử trên địa bàn TPHCM, cờ hoa rợp bóng, mọi công tác đã chuẩn bị sẵn sàng đón nhận những lá phiếu đầu tiên của cử tri. 

Không khí của ngày hội non sông tràn ngập khắp các ngả đường. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Không khí của ngày hội non sông tràn ngập khắp các ngả đường. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ảnh: HOÀNG HÙNG

Từ rất sớm 23-5, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TPHCM đã có mặt cùng với bà con cử tri tại các điểm bầu cử dự lễ khai mạc bầu cử (diễn ra lúc 7 giờ) và cùng bỏ những lá phiếu đầu tiên.

* Clip: Đồng chí Trần Lưu Quang kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tại điểm bầu cử. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng dự khai mạc bầu cử và bỏ phiếu tại khu vực bầu cử số 59 (tại Chung cư Mỹ Phúc, phường Tân Phong, quận 7). 

* 6 giờ 30, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã tham dự lễ khai mạc tại điểm bầu cử  khu vực bỏ phiếu số 11, tại địa chỉ 104 Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình.

Ngay từ 6 giờ sáng, nhiều cử tri đã có mặt trong không khí hồ hởi của ngày hội toàn dân. Công tác kiểm soát phòng dịch được thắt chặt, khoảng cách tối thiểu giữa người với người được  yêu cầu là 2m. Tất cả cử tri phải có khẩu trang và đo thân nhiệt mới được vào bỏ phiếu. 

Khu vưc bỏ phiếu số 11 đơn vị số 5 có 913 cử tri. Cử tri lớn tuổi nhất là cụ Đặng Thị Xuân, 92 tuổi (sinh năm 1930). Tổ bầu cử sẽ đưa thùng phiếu phụ đến tận nhà để cụ thực hiện quyền công dân của mình. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Kim, 79 tuổi, đến từ rất sớm. Đây là lần thứ 2 bà thực hiện bầu cử trên địa bàn quận Tân Bình. Bà chuẩn bị rất kỹ càng cho ngày hội hôm nay, từ trang phục, tinh thần cho đến khẩu trang vì đang mùa dịch. Bà Kim kỳ vọng, những người đại biểu được nhân dân bầu ra sẽ hết lòng vì sự phát triển và phồn thịnh của đất nước. Mỗi lá phiếu là một sự tin tưởng cũng như kỳ vọng vào những người có tài, có đức của đất nước.

Kỳ bầu cử này diễn ra trong điều kiện khác biệt so với tất cả các kỳ bầu cử trước đây, đó là tình hình Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Để có được ngày bầu cử an toàn, vẹn nguyên ý nghĩa là sự nỗ lực bền bỉ, thầm lặng của rất nhiều cán bộ, sự đồng lòng ủng hộ của đông đảo người dân.

TPHCM có hơn 5,58 triệu cử tri

Ngày 23-5, cử tri TPHCM sẽ bỏ phiếu chọn ra 30 ĐBQH từ 50 người ứng cử. Có tất cả 10 đơn vị bầu cử. Từ 5 ứng cử viên, cử tri ở mỗi đơn vị bầu cử sẽ bầu ra 3 ĐBQH. 

TPHCM có 158 ứng cử viên ĐB HĐND TPHCM, chia thành 32 đơn vị bầu cử để bầu ra 95 ĐB. Mỗi đơn vị bầu cử bầu ra 3 ĐB HĐND TPHCM trong 5 ứng cử viên; riêng đơn vị bầu cử số 31 sẽ bầu ra 2 ĐB trong danh sách 3 ứng cử viên.

Nhiệm kỳ này, TPHCM không tổ chức HĐND quận, HĐND phường.

Với HĐND TP Thủ Đức, từ 67 ứng cử viên, cử tri sẽ bầu ra 40 ĐB.

Tại 5 huyện, có 284 người ứng cử ĐB HĐND huyện để bầu ra 170 ĐB và 3.043 người ứng cử ĐB HĐND xã, thị trấn để bầu ra 1.838 ĐB. 

TPHCM có hơn 5,58 triệu cử tri, bầu cử tại 3.092 khu vực bỏ phiếu.



 

 

 

 

Cử tri nên khai báo y tế trước, chuẩn bị bút viết riêng

Theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử, cử tri cần lưu ý thực hiện một số việc như sau:

- Thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế. Trong đó, khuyến khích cử tri chủ động khai báo y tế trong vòng 24 giờ trước khi tới điểm bầu cử.

- Vứt rác, khẩu trang đúng nơi quy định;

- Che miệng và mũi khi hắt hơi, ho;

- Thông báo kịp thời với ban tổ chức nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở...

- Sử dụng bút, thước riêng (thải bỏ sau 1 lần sử dụng).

NHÓM PV SGGP

Tin cùng chuyên mục