Cử tri TPHCM kiến nghị cần quy hoạch chỗ ở cho công nhân, người lao động

15:14 05/10/2021

Hiện nay, trên địa bàn quận Bình Tân (TPHCM), các dãy nhà trọ công nhân, người lao động sinh sống trong điều kiện hết sức khó khăn, chật hẹp, không đảm bảo an toàn phòng dịch. Do đó, cử tri đề nghị cần có quy hoạch nhà ở cho công nhân, người lao động để họ an tâm sinh sống và lao động, đóng góp cho sự phát triển của TPHCM sau dịch.

Ngày 5-10, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM khóa XV đơn vị số 6 có buổi tiếp xúc trực tuyến với cử tri quận Bình Tân. Đơn vị số 6 gồm các ĐBQH: Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XIV, ĐBQH khóa XV; Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM; Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TPHCM.

Về phía quận Bình Tân có Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt.

Cần rút ra bài học chống dịch để làm tốt hơn

Thay mặt tổ ĐBQH TPHCM đơn vị số 6, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân tiếp thu ý kiến của cử tri quận Bình Tân. Đồng thời cũng thông tin một số vấn đề cử tri quan tâm về công tác phòng chống dịch, các chính sách hỗ trợ người dân...

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận Bình Tân. Ảnh: VĂN MINH
ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận Bình Tân. Ảnh: VĂN MINH

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cho biết, lãnh đạo TPHCM cùng các cấp, các ngành đã tập trung quyết liệt phòng chống dịch Covid-19 để đến hôm nay, TPHCM đã trở lại trạng thái “bình thường mới”. ĐBQH cho biết sẽ có kiến nghị với UBND TPHCM sắp tới có cuộc họp tổng kết 4 tháng phòng chống dịch Covid-19.

Theo ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM cần tổng kết sâu để rút kết ra những kinh nghiệm, rút ra bài học cái gì cần làm khác đi giúp TPHCM phòng chống dịch tốt hơn trong thời gian sắp tới. Đồng thời khẳng định những kết quả đạt được, ghi nhận biểu dương sự vào cuộc hết mình của đội ngũ cán bộ y tế, lực lượng quân đội, công an, lực lượng tình nguyện viên và người dân tham gia chống dịch.

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Lê Văn Thinh bên lề buổi tiếp xúc cử tri
ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Lê Văn Thinh bên lề buổi tiếp xúc cử tri

Liên quan đến vấn đề cử tri phản ánh tình trạng người dân rời TPHCM về quê, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, thời gian qua, Chính phủ, TPHCM đã có nhiều gói hỗ trợ người dân, đảm bảo an sinh xã hội. Các cấp, các ngành cùng các tổ chức đoàn thể và mạnh thường quân đã vào cuộc chăm lo hỗ trợ người dân. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người dân về quê vì không còn điều kiện để ở lại, không còn nguồn thu nhập. Đây là vấn đề cần phải được quan tâm hơn, phải suy nghĩ làm sao hỗ trợ sát thực tế, đảm bảo nhu cầu tối thiểu cho người dân trong thời gian tới.

ĐBQH tin rằng khi TPHCM tổng kết công tác phòng chống dịch, Chính phủ có quyết sách về các gói của Trung ương cùng với địa phương xây dựng được các tiêu chí, cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa, sát thực tế hơn nữa để người dân trở lại TPHCM làm việc ổn định đời sống.

Giám sát chi hỗ trợ, tránh xảy ra tiêu cực

Trước đó, ĐBQH Hà Phước Thắng đã thông tin chương trình kỳ họp Quốc hội sắp tới và tóm tắt một số hoạt động trọng tâm của Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XV đến cử tri quận Bình Tân.

ĐBQH Hà Phước Thắng thông tin chương trình kỳ họp Quốc hội sắp tới và tóm tắt một số hoạt động trọng tâm của Đoàn ĐBQH TPHCM. Ảnh: VĂN MINH
ĐBQH Hà Phước Thắng thông tin chương trình kỳ họp Quốc hội sắp tới và tóm tắt một số hoạt động trọng tâm của Đoàn ĐBQH TPHCM. Ảnh: VĂN MINH

Tại buổi tiếp xúc cử tri Tạ Phương Đông (phường Bình Hưng Hoà A) nêu thực trạng hiện nay trên địa bàn quận Bình Tân, các dãy nhà trọ công nhân, người lao động sinh sống trong điều kiện hết sức khó khăn, chật hẹp, không đảm bảo an toàn phòng dịch. Do đó, đề nghị cần có quy hoạch nhà ở cho công nhân, người lao động để họ an tâm sinh sống và lao động, đóng góp cho sự phát triển của TPHCM sau dịch.

Nói về thực trạng người dân rời TPHCM trở về quê, cử tri Phạm Hữu Tấn (phường An Lạc) cho rằng không thể cấm người dân trở về quê trong lúc khó khăn. TPHCM cũng như các tỉnh thành cần phối hợp hỗ trợ, đưa người dân về quê một cách an toàn, đảm bảo phòng dịch.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM khóa XV đơn vị số 6 có buổi tiếp xúc trực tuyến với cử tri quận Bình Tân. Ảnh: VĂN MINH
Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM khóa XV đơn vị số 6 có buổi tiếp xúc trực tuyến với cử tri quận Bình Tân. Ảnh: VĂN MINH

Đồng thời cử tri phản ánh những bất cấp trong việc chi hỗ trợ các gói hỗ trợ của Chính phủ và TPHCM trong thời gian qua. Trong thời gian tới, TPHCM cần có cơ chế giám sát chặt chẽ việc này để tránh xảy ra những vấn đề tiêu cực không đáng có, gây bức xúc trong nhân dân.

Đồng tình với ý kiến trên, cử tri Huỳnh Trần Thanh Phong (phường Bình Hưng Hoà A) nhấn mạnh, trong tình hình khó khăn hiện nay, gia đình, quê hương là điểm tựa lớn nhất của người dân nên không thể ngăn cấm người dân trở về quê. Chính quyền cùng các cấp, các ngành phải có giải pháp hỗ trợ, đưa người dân về quê theo nguyện vọng một cách có tổ chức, an toàn, tránh tình trạng về quê tự phát làm phát sinh thêm các chuỗi lây nhiễm mới, tạo nên một vùng dịch mới ở các tỉnh miền Tây.

Trong thời gian tới, Chính phủ cần ưu tiên tiêm vaccine không chỉ cho TPHCM mà còn cho các tỉnh miền Tây để tránh tình trạng bùng dịch ở các tỉnh này khi người dân trở về rất lớn trong thời gian qua.

Cử tri Nguyễn Thị Cẩm (phường An Lạc) đề xuất, trong thời gian qua, cán bộ cơ sở từ cấp phường, đến khu phố, tổ dân phố rất vất vả, nhất là cán bộ khu phố, tổ dân phố là người trực tiếp với dân, làm rất nhiều việc trong đợt dịch. Họ làm việc bằng cái tâm và có nhiều tổ trưởng mắc Covid-19, thậm chí đã mất trong cuộc chiến “chống giặc Covid-19”. Do đó, trong thời gian tới, rất mong TPHCM xem xét có cơ chế chính sách hỗ trợ lực lượng này.

VĂN MINH/SGGP

Tin cùng chuyên mục