Đặt vấn đề cải cách hành chính là trọng tâm, hiệu quả hoạt động công vụ của cán bộ là trọng yếu

22:59 30/03/2023

(HMC) - Chiều 30/3, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính TP năm 2022 và triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023. Tham dự hội nghị có Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC TP; Phó Chủ tịch UBND Võ Văn Hoan; Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính - Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng; Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Phan Kiều Thanh Hương.

Trong năm 2022, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC được xác định là công tác trọng điểm và được thực hiện quyết liệt, chặt chẽ. TP đề ra nhiều giải pháp tập trung rà soát, quyết tâm thực hiện đạt và vượt 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022, 89 nhiệm vụ công tác CCHC năm 2022; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngay trong ngày”. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM cũng được đưa vào hoạt động để phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp cũng như hoàn thành kết nối toàn bộ dữ liệu kinh tế - xã hội của quận, huyện, thành phố Thủ Đức với TP...

Thông qua kiểm tra, khảo sát, TP ghi nhận các cấp ủy đảng, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị các cấp có sự quan tâm đặc biệt trong chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc rà soát, xây dựng và triển khai kế hoạch công tác CCHC; đã có những giải pháp quyết liệt để khắc phục các hạn chế, nâng cao dần chỉ số CCHC của từng cơ quan, đơn vị. Công tác CCHC của cơ quan đảng, đoàn thể đã dần đồng bộ với công tác CCHC của cơ quan hành chính nhà nước. 

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hương Thảo.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hương Thảo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, TP cũng nhìn nhận những hạn chế do các yếu tố chủ quan và khách quan như công tác thực hiện dự án đầu tư công còn nhiều tồn tại, hạn chế; việc triển khai giải ngân vốn đầu tư công chậm, tính đến tháng 8 chỉ đạt 26% so với kế hoạch năm 2022; tỷ lệ giải ngân thấp chưa thực sự tạo động lực thúc đẩy kích cầu đầu tư xã hội. Công tác tiếp công dân, đối thoại với doanh nghiệp chưa hiệu quả, thiết thực, việc trả lời, phản hồi các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chưa kịp thời, triệt để.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2023, ông Nguyễn Duy Tân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết TP sẽ tập trung xây dựng, triển khai đồng bộ, chi tiết và có hiệu quả các nội dung của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình CCHC và giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC (PAR Index) của TPHCM, giai đoạn 2021 - 2025 đã ban hành.

Triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác CCHC năm 2023 gắn với Chủ đề năm của Thành phố và phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2023. Phấn đấu Chỉ số CCHC của Thành phố (PAR Index) năm 2023 cao hơn so với năm 2022 về xếp loại và xếp hạng, thuộc nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ cải cách hành chính - Bộ Nội vụ đánh giá, công tác CCHC của TP đã góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, nhiều mô hình sáng kiến trong quá trình CCHC ở TP được nhân rộng, xây dựng chính quyền điên tử có hiệu quả tích cực. Nguồn lực con người, tài chính trong CCHC tại TP được quan tâm. 

Vụ trưởng Vụ cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hương Thảo.
Vụ trưởng Vụ cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hương Thảo.

Ông Phạm Minh Hùng cũng chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong công tác CCHC như công tác chỉ đạo điều hành chưa có sự đồng bộ, xuyên suốt; cán bộ công chức còn chưa chuẩn mực trong giải quyết hành chính cho người dân; vai trò người đứng đầu trong các cơ quan cần có sự tăng cường hơn nữa, chú ý tính quyết liệt trong triển khai, cần kiểm tra giám sát thường xuyên; cần có sự phối hợp giữa các sở ngành, địa phương trong CCHC.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đánh giá chỉ số CCHC của sở, ngành, quận, huyện và Thủ Đức có kết quả khả quan, phản ánh sự chuyển biến tích cực của các đơn vị, đặc biệt là các đơn vị, địa phương có những đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, cải thiện chỉ số CCHC cả về xếp loại và xếp hạng. 

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hương Thảo.
Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hương Thảo.

Nhìn nhận những điểm yếu còn tồn tại, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị các sở ngành, quận huyện tiếp tục bám sát chủ đề năm 2023, đặt vấn đề CCHC vẫn là vấn đề trọng tâm, trong đó xem hiệu quả hoạt động công vụ của cán bộ công chức là trọng yếu. Cạnh đó, tập trung tổng rà soát, kiến nghị tham mưu UBND TP giải quyết những vấn đề liên quan đến CCHC còn vướng mắc. Mở rộng diện các thủ tục đủ điều kiện để giải quyết trong ngày; đề nghị khắc phục ngay hoàn thiện các đề án thông tin giải quyết TTHC của TP.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị Văn phòng UBND sớm đưa vào vận hành hệ thống theo dõi quản lý việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của UBND thành phố.

Về hỗ trợ doanh nghiệp, ông Hoan cho rằng tùy theo chức năng nhiêm vụ, các cơ quan cần xem xét lại từng khâu, từ quy hoạch đến đầu tư xây dựng đất đai, thuế, nghĩa vụ tài chính… sao cho mục tiêu của năm 2023 là giải quyết hết các tồn động và không để phát sinh tồn đọng; thường xuyên đối thoại để giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp.

Dịp này, UBND TP đã tặng bằng khen cho 8 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào cải cách hành chính năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan tặng bằng khen cho tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào cải cách hành chính năm 2022. Ảnh: Hương Thảo.
Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan tặng bằng khen cho tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào cải cách hành chính năm 2022. Ảnh: Hương Thảo.

Hương Thảo

Tin cùng chuyên mục