Đơn hàng đã quay về với nhiều doanh nghiệp

14:39 22/02/2024

Khảo sát nhanh của Sở Công Thương TP.HCM, ngay sau Tết hầu hết doanh nghiệp đã có đơn hàng sản xuất xuất khẩu, tỉ lệ lao động trở lại làm việc trên 90%.

Sức mua tiêu dùng trong dịp Tết vẫn tăng trưởng 10% - Ảnh: QUANG ĐỊNH  
Sức mua tiêu dùng trong dịp Tết vẫn tăng trưởng 10% - Ảnh: QUANG ĐỊNH  

Ngày 22-2, tại buổi họp báo cung cấp thông tin trọng tâm quý 1-2024 của ngành công thương TP.HCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết khảo sát nhanh của sở ghi nhận ngay sau Tết 2024, hầu hết doanh nghiệp đã có đơn hàng, hoạt động trở lại từ ngày 19-2, lao động trở lại làm việc trên 90%.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may và đồ gỗ đã có đơn hàng đến tháng 6-2024, cá biệt có doanh nghiệp nhận đơn hết năm. "Các tín hiệu trên là còn quá sớm để đánh giá nhưng những chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm là rất khả quan, đem đến hy vọng tăng trưởng quý 1-2024 ít nhất 5%", ông Vũ nói.

Trong tháng 1-2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trên địa bàn thành phố tăng 26,9%, thương mại nội địa tăng 15,5% và kim ngạch xuất khẩu tăng 23,3%.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP cho biết năm nay sở thay đổi cách tổ chức công việc, bắt tay vào hoạt động ngay đối với những chương trình có khả năng tác động tốt nhất đến hoạt động kinh tế.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5% trong năm nay, theo ông Vũ, có ba trụ cột xuyên suốt năm cần ưu tiên thực hiện là hoạt động sản xuất xuất khẩu, kích thích tiêu dùng nội địa và đẩy mạnh đầu tư công. "Đây là ba trụ cột trong phát triển kinh tế, đòi hỏi sở phải có những chương trình, cách xúc tiến, tiếp cận thị trường mới", ông Vũ nhận định.

Ông Lê Đình Hiếu - trưởng phòng kế hoạch, tài chính và tổng hợp - cho biết tình hình sản xuất và cung ứng năng lượng, nguyên liệu như điện, gas, xăng dầu, hóa chất... cũng ổn định xuyên Tết, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và duy trì những tháng tiếp theo. 

TP.HCM cũng triển khai nhiều giải pháp xúc tiến, hỗ trợ ngay từ sớm nên dự báo quý 1-2024, kết quả sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại sẽ đạt kết quả tích cực, duy trì và tăng trưởng quy mô so với cùng kỳ từ 5% với ngành công nghiệp và 10% trở lên với lĩnh vực thương mại, xuất khẩu trên 7%.

Cũng theo ông Hiếu, dự kiến từ đây đến cuối năm sở có khoảng 17 hoạt động, sự kiện chính xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có 11 hội chợ triển lãm. 

Một vài sự kiện đáng chú ý như Hội chợ hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ lần đầu tiên thành phố tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực làm quà tặng cho du lịch, kinh doanh…

Sở cũng đổi mới cách thức quảng bá, truyền thông để xúc tiến thị trường với Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu lần hai trong tháng 5-2024.

"Không chỉ tăng gấp đôi số lượng gian hàng so với năm 2023 lên 450 gian hàng, ban tổ chức cũng sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ xuất khẩu diễn ra trước, trong và sau sự kiện, mời người mua quốc tế đến thành phố.

Ngoài ra, định hướng thêm cho doanh nghiệp các xu hướng mới liên quan đến tăng trưởng xanh, sử dụng nguồn nguyên liệu sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng mới, thực hiện chuyển đổi số", đại diện Sở Công Thương TP thông tin.

N.BÌNH/TTO

Tin cùng chuyên mục