Đưa bảo hiểm vào nội dung thanh tra của ngân hàng

10:15 05/05/2023

(HMC) – Về tình trạng liên kết bán sản phẩm bảo hiểm tại ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM vừa có văn bản trả lời báo chí.

Nhiều người phản ánh gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng SCB bị biến thành mua bảo hiểm Manulife. Ành: VietNamNet
Nhiều người phản ánh gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng SCB bị biến thành mua bảo hiểm Manulife. Ành: VietNamNet

Theo đó, từ tháng 10/2022 đến nay, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đã nhận các đơn thư của các cá nhân và tập thể phản ánh một số nội dung liên quan đến Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Manulife) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trong việc liên kết bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kết hợp đầu tư “Tâm an đầu tư”. Các vấn đề phản ánh chủ yếu liên quan việc tư vấn sản phẩm bảo hiểm không rõ ràng khiến người mua nhầm tưởng là sản phẩm tiết kiệm của ngân hàng; tự ý khai khống thông tin khách hàng…

Về các thông tin trên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đã chuyển các đơn thư phản ánh đến các đơn vị liên quan để xử lý theo quy định. Hiện Công ty Manulife đang tìm hiểu, nắm thông tin để trực tiếp làm việc với khách hàng tham gia sản phẩm dịch vụ này nhằm giải quyết thỏa đáng quyền, lợi ích của khách hàng theo đúng quy định pháp luật.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh đại lý bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấp hành đúng quy định của pháp luật khi triển khai thực hiện nghiệp vụ này. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM đã ban hành Văn bản 443/HCM-TTr2 ngày 17/02/2023 yêu cầu các chi nhánh Tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của NHNN về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm; nhân sự tư vấn bảo hiểm phải có chứng chỉ đào tạo; phải có quy định, quy trình nghiệp vụ cụ thể; bố trí khu vực riêng biệt khi thực hiện nhiệm vụ tư vấn dịch vụ bảo hiểm, tránh chồng chéo vào các nghiệp vụ khác...

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết thời gian tới sẽ đưa nội dung chấp hành các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm vào nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023.

Huỳnh Nhung

Tin cùng chuyên mục