Dùng camera quét mã “di chuyển nội địa” tại chốt ở TPHCM thì sẽ phát hiện F0 ngay

09:00 05/09/2021

Việc dùng camera tự quét mã QR khai báo y tế bằng phần mềm “di chuyển nội địa” tại các chốt trạm ở TPHCM sẽ giúp phát hiện ngay F0 nếu đi chuyển qua chốt này.

Dùng camera quét mã “di chuyển nội địa” tại chốt ở TPHCM sẽ phát hiện F0 ngay. Ảnh: CHÍ THẠCH
Dùng camera quét mã “di chuyển nội địa” tại chốt ở TPHCM sẽ phát hiện F0 ngay. Ảnh: CHÍ THẠCH

Ngày 4-9, trao đổi với phóng viên báo SGGP, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, hiện đơn vị triển khai việc dùng camera tự quét mã QR khai báo y tế bằng phần mềm “di chuyển nội địa” ở trên địa bàn.

Thượng tá Hà chia sẻ, đơn vị đã liên hệ với các đơn vị cung ứng thiết bị camera… và sẽ triển khai trong thời gian tới. Ban Giám đốc Công an TPHCM yêu cầu rà soát lại các đơn vị cung ứng để phối hợp việc kiểm soát người dân qua việc sử dụng camera tự quét mã QR khai báo y tế bằng phần mềm “di chuyển nội địa” để thuận tiện. Trong vài ngày nữa đơn vị sẽ triển khai tới các chốt trạm trên địa bàn TPHCM.

Lực lượng hướng dẫn người dân đi đường đưa mã QR vào camera được gắn tại đây để quét mã. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Lực lượng hướng dẫn người dân đi đường đưa mã QR vào camera được gắn tại đây để quét mã. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Để quét, kiểm tra hiệu quả Công an TP phải cập nhật danh sách cấp giấy và danh sách đối tượng không thuộc diện đi đường mà không cấp giấy. Thuận lợi cho việc quét, kiểm tra nếu có dữ liệu so sánh thì lực lượng sẽ biết được người tham gia giao thông có được cấp giấy đi đường hay không hoặc được phép lưu thông hay không. Chính vì vậy, nếu có danh sách thì công an không cần phải kiểm tra giấy cũng có thể kiểm soát được. Muốn là được điều này thì phải cập nhật được danh sách được phép lưu thông và số được trong diện được phép lưu thông.

Khi có danh sách đó thì khi người dân đi ra đường lý do đúng hay không thì lực lượng sẽ biết. Đồng thời, lực lượng có dữ liệu về F0 nếu đi ra đường sẽ biết ngay hoặc là trường hợp cách ly cũng vậy. Khi người dân cập nhật vào, khi quét mã QR thì sẽ liên về cơ sở dữ liệu cá nhân của người dân và sẽ đưa đầy đủ thông tin: CMND, mã định danh cá nhân…Khi quét ra thì sẽ ra các thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia thì máy tính tại chốt sẽ báo cho lực lượng biết đi đúng khai báo trước đó hay không.

Cán bộ tại chốt  kiểm tra qua máy tính sau khi người dân quét mã QR qua hệ thống camera tự động. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Cán bộ tại chốt  kiểm tra qua máy tính sau khi người dân quét mã QR qua hệ thống camera tự động. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, trước đó lực lượng đã phát hiện 1 số trường hợp F0. Thời điểm đó, lực lượng chưa có trang thiết bị khi người dân đi qua các chốt trạm quét nhưng không phát hiện. Sau đó, lực lượng đã rà lại phát hiện sau chứ không phải tại chốt. Việc ứng dụng dùng camera tự quét mã QR khai báo y tế bằng phần mềm “di chuyển nội địa” lực lượng sẽ phát hiện ngay tại chốt, trạm.

Số lượng xét nghiệm y tế cập nhật rất khó và lớn. Nếu tích hợp vào cả xét nghiệm vào nữa thì lực lượng sẽ kiểm soát được hết. Chỉ cần khai báo y tế là lực lượng đã biết được xét nghiệm ngày nào. Tuy nhiên, bây giờ chưa có đồng bộ được vì đòi hỏi thời gia, đồng bộ các sở ngành cung cấp thông tin.

Người dân quét mã QR khai báo y tế phần mềm "di chuyển nội địa" bằng camera tự động tại chốt ngã sáu Phù Đổng, quận 1,  sáng 3-9. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Người dân quét mã QR khai báo y tế phần mềm "di chuyển nội địa" bằng camera tự động tại chốt ngã sáu Phù Đổng, quận 1,  sáng 3-9. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Về việc thu hồi giấy đi đường thì thượng tá Hà nếu người tham gia lưu thông trên đường bị kiểm tra không đúng đối tượng hoặc giấy giả…thì sẽ thu hồi xử lý.

Thượng tá Hà cho biết thêm, thực ra với mã QR thì người dân chỉ cần khai báo 1 lần (dùng được 3 ngày) để di chuyển. Không phải là ngày nào ra đường cũng khai. Chỉ khi hết 3 ngày người dân mới khai lại. Khai 1 lần lưu lại rồi dùng trong 3 ngày.

Nhìn chung việc khai báo diễn ra nhanh chóng và thuận tiện cho người dân lẫn cán bộ túc trực tại chốt. Việc quét mã QR tự động bằng camera giúp cán bộ tại chốt và người dân không tiếp xúc nhau, hạn chế lây lan dịch bệnh. Đây là giải pháp an toàn cho cả người dân và lực lượng cán bộ, tránh tiếp xúc gần.

Công an TPHCM cho biết tính đến ngày 2-9, đơn vị đã tiếp nhận danh sách của 58.649 trường hợp/113.906 trường hợp đã được cấp giấy đi đường do Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cấp giấy đi đường; 480 trường hợp đã được cấp huyện và cấp xã cấp giấy đi đường, 234 trường hợp miễn cấp giấy đi đường.

CHÍ THẠCH/SGGP

Tin cùng chuyên mục