Eximbank tiên phong triển khai công nghệ bảo mật, đảm bảo an toàn giao dịch

10:54 28/06/2024

Hiện nay, vấn đề bảo mật, an toàn trong giao dịch trực tuyến đang ngày càng được các ngân hàng ưu tiên chú trọng, đặt lên hàng đầu nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và đặc biệt là hưởng ứng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước trong việc triển khai quyết định 2345.

Áp dụng công nghệ bảo mật, đảm bảo an toàn giao dịch

Thị trường tài chính – ngân hàng trong những năm gần đây đang chứng kiến sự phát triển và đổi mới không ngừng về công nghệ. Các ngân hàng trên thế giới đang nỗ lực triển khai, áp dụng những giải pháp tiên tiến nhất như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, xác thực sinh trắc học nhằm tối ưu hóa quy trình, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật. Điều này cho thấy việc đầu tư và ứng dụng công nghệ hiện nay không chỉ là xu hướng mà còn là điều kiện tiên quyết, bắt buộc để các ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Eximbank tiên phong triển khai công nghệ bảo mật, đảm bảo an toàn giao dịch - Ảnh 1

Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn số 5262/NHNN-CNTT về việc hướng dẫn một số nội dung triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN. Công văn nêu rõ ngày 18/12/2023, Thống đốc NHNN đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng. NHNN yêu cầu từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.

Theo nhận định của các chuyên gia tài chính, xác thực bằng sinh trắc học có thể hạn chế tối đa khả năng làm giả và có tính bảo mật cao nhất hiện nay. Giải pháp này cho phép cơ quan quản lý, tổ chức cung cấp dịch vụ xác định được chính xác chủ tài khoản, người thực hiện giao dịch, người thụ hưởng. Từ đó, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng.

Eximbank tiên phong triển khai công nghệ đọc, xác thực dữ liệu CCCD gắn chip

Tiên phong triển khai Quyết Định 2345/QĐ-NHNN và 718/QĐ-NHNN của NHNN, tháng 06/2024, Eximbank đã bắt đầu áp dụng công nghệ đọc Căn cước công dân (CCCD) gắn chip kết hợp với xác thực sinh trắc học trong thanh toán trực tuyến và thẻ ngân hàng. Với cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng, nhà băng đã không ngừng cải tiến và đầu tư công nghệ hiện đại nhất, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để xác thực sinh trắc học, phục vụ nhu cầu khách hàng.

Cụ thể, tại quầy giao dịch, Eximbank đã đầu tư các camera có độ phân giải cao, cùng với máy đọc CCCD gắn chip hỗ trợ công nghệ NFC và MRZ, giúp xác thực danh tính khách hàng nhanh chóng và chính xác.

Eximbank đầu tư công nghệ hiện đại nhất giúp xác thực danh tính khách hàng chính xác trong thời gian chưa đến một phút.
Eximbank đầu tư công nghệ hiện đại nhất giúp xác thực danh tính khách hàng chính xác trong thời gian chưa đến một phút.

Song song đó, trên Mobile App (Eximbank Edigi), để tăng cường độ chính xác và bảo mật, giảm thiểu tối đa các tình huống giả mạo danh tính, ngân hàng cũng trang bị các công nghệ tiên tiến, đạt Chứng chỉ iBeta ISO/IEC 30107-3 về xác thực khuôn mặt, cùng với Chứng nhận ISO 27001 - tiêu chuẩn quốc tế về quản lý an toàn thông tin, cấp bởi BSI (British Standards Institution). Trong đó, ứng dụng AI so khớp khuôn mặt liveness cho phép khách hàng sau khi thu thập đầy đủ dữ liệu sinh trắc học sẽ dễ dàng thực hiện giao dịch trực tuyến trên 10 triệu đồng bằng tính năng nhận diện khuôn mặt Facepay.

Đặc biệt, với hệ thống kết nối trực tiếp Trung tâm RAR, thời gian xác thực thông tin trên cả hai kênh đều không quá một phút, rút ngắn được thời gian xử lý và tăng cường hiệu quả giao dịch rất nhiều so với trước.

Đại diện Eximbank cho biết, việc tiên phong triển khai các giải pháp công nghệ trên không chỉ giúp đa dạng hóa kênh xác thực, tiết kiệm thời gian mà còn bảo vệ thông tin và tài sản của khách hàng khỏi các nguy cơ gian lận, tấn công mạng một cách tốt nhất.

“Bước tiến mới này góp phần khẳng định mạnh mẽ hơn nữa thông điệp “Bứt phá không giới hạn” và vị thế tiên phong về công nghệ, chuyển đổi số toàn diện của Eximbank. Đặc biệt là trong việc áp dụng công nghệ mới, nâng cao bảo mật trong ngành ngân hàng. Chúng tôi cam kết tiếp tục đầu tư vào công nghệ và dịch vụ để không ngừng mang lại những trải nghiệm tốt nhất và an toàn nhất cho khách hàng”, đại diện Eximbank nhấn mạnh.

Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh

Tin cùng chuyên mục