Giá thịt heo và nhiều loại rau củ quả có xu hướng giảm

10:36 19/01/2020

Tối 18/1, đoàn công tác của TP. Hồ Chí Minh do bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương, làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với ban quản lý (BQL) và tiểu thương chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức và chợ đầu mối Hóc Môn.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Nhu, Phó Giám đốc Công ty TNHH quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cho biết, về nguồn hàng chuẩn bị cho tết 2020, các tiểu thương kinh doanh tại chợ đã ký hợp đồng với các hộ sản xuất dự trữ hàng hóa cho dịp tết. Từ 24 đến 28 tháng Chạp, lượng hàng nhập chợ tăng dần, cụ thể ngày 24 tháng Chạp lượng hàng về chợ đạt khoảng 4.600 tấn và tăng dần lên 6.500 tấn/ngày vào những ngày cận tết…

Nhóm mặt hàng thiết yếu phục vụ tết như xoài, bưởi da xanh, bưởi 5 roi, dưa hấu dài, đu đủ… vào những ngày cao điểm tết rất dồi dào, phong phú, do vậy, thị trường sẽ rất khó xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá.

Về giá rau củ quả, ông Nguyễn Văn Huây, Giám đốc Công ty TNHH quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, cho rằng, hiện lượng rau về chợ tăng khá cao nên nhiều khả năng một số loại rau củ quả sẽ bị rớt giá vào dịp cận tết. Đối với giá hoa tươi, dự báo sẽ tiếp tục ổn định vì lượng hàng rất dồi dào.

Riêng đêm 23 tháng Chạp, lượng heo về chợ đã tăng khá cao, đạt mức 5.500 con, tương ứng với mức 360 tấn/đêm. Giá heo hơi ổn định ở mức cao nhất 83.000 đồng/kg, giá heo mảnh còn 100.000 đồng/kg, giảm 15%; giá thịt heo pha lóc còn 95.000 đồng/kg.

Theo nhận định của ông Lê Văn Tiển, Phó Giám đốc Công ty TNHH quản lý và kinh doanh chợ Hóc Môn, mặc dù lượng heo tại các trang trại có giảm đi so với trước đây nhưng trong 5 ngày cận Tết Nguyên đán sắp tới, lượng heo cung ứng vẫn đảm bảo 100% đủ nguồn hàng cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng tết. Tuy nhiên, để ổn định giá mặt hàng này, tránh tình trạng tạo nguồn cung khan hiếm để làm giá, ông Tiển kiến nghị các sở, ban ngành của TP cần tiếp tục vào cuộc, theo dõi sát tình hình cung cầu từ các trang trại lớn, kể cả DN giết mổ lớn như Vissan, thì chắc chắn giá cả sẽ tiếp tục ổn định cho đến tết.

Cũng theo ông Tiển, hiện giá heo hơi vẫn đứng ở mức 83.000 đồng/kg nhưng có tình trạng các trang trại thực hiện chiết khấu thêm cho thương lái bình quân 1.000 đồng/kg nên trên thực tế giá thịt heo có xu hướng giảm nhẹ. Giá heo hơi bên ngoài không còn tình trạng cao hơn giá heo của Công ty CP.


Đối với mặt hàng rau củ quả và trái cây, theo thống kê của chợ Hóc Môn ở 24 mặt hàng chủ lực vẫn tương đối ổn định so với cùng kỳ. Hiện ban quản lý 2 chợ đầu mối đang phối hợp với các thương nhân để theo dõi sát tình hình cung cầu hàng hóa tại chợ để kịp thời điều phối nhằm ổn định giá bán ở mức tốt nhất. Mặt khác, từ nay đến tết chợ sẽ phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm tiến hành test nhanh về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật… Trong trường hợp phát hiện vi phạm sẽ cấm nhập chợ và sử dụng mức xử lý cao nhất nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, hàng hóa năm nay sẽ không thiếu, giá bán ổn định so với cùng kỳ, thậm chí theo dự báo là có thể giảm nhẹ. “Vừa rồi, TPHCM có làm việc với tỉnh Lâm Đồng về kế hoạch đưa hàng hóa về TPHCM và địa phương này khẳng định lượng hàng tết về TP tiếp tục bằng hoặc có thể cao hơn cùng kỳ nên nhiều khả năng sẽ bị rớt giá trong những ngày cao điểm sắp tới. Để tránh tình trạng hàng dội chợ, giảm giá, ngay từ bây giờ cần vận động thương nhân có sự điều tiết lượng hàng về chợ, không nên thách giá nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể chọn mua sớm. Theo đó, các chợ thực hiện tốt chế độ báo cáo hàng ngày về các sở ngành chức năng, để xử lý kịp thời tình trạng khan hiếm hàng hóa và đột biến giá có thể xảy ra”, bà Nguyễn Huỳnh Trang nói.

HẢI HÀ/SGGP

Tin cùng chuyên mục