Giám sát có ý nghĩa rất to lớn, kịp thời trong giai đoạn thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM

14:05 27/09/2022

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đề nghị cần có chương trình giám sát chuyên đề về đầu tư công, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng…    

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu từ đầu cầu TPHCM
Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu từ đầu cầu TPHCM

Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, 27-9, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng nhận định, trong năm 2022, hoạt động giám sát của Quốc hội tiếp tục có sự đổi mới, ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đạt được nhiều kết quả quan trọng, được cử tri và nhân dân đánh giá cao.

Đã lựa chọn đúng và trúng những vấn đề bức xúc

“Nội dung giám sát được Quốc hội lựa chọn sát với tình hình thực tiễn phát triển của đất nước, nhằm rà soát việc triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật của Quốc hội đã ban hành gắn với sự phát triển của từng địa phương, tập trung vào những vấn đề lớn, quan trọng hoặc bức xúc của cuộc sống, bao quát hầu hết các lĩnh vực”, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng nêu rõ.

Việc xem xét báo cáo của các cơ quan được thực hiện khá hiệu quả, thảo luận kỹ lưỡng, có sự giám sát của cử tri, góp phần bảo đảm tổ chức và thực hiện hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội đúng quy định. Giám sát chuyên đề tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả rõ nét, lựa chọn “trúng” và “đúng” vấn đề.

Hoạt động giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục có nhiều cải tiến, đổi mới, phù hợp với chương trình giám sát của Quốc hội nhất là về nội dung, phương thức giám sát tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới rõ rệt.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Đặc biệt, chuyên đề giám sát về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 – 2021 được coi là “có ý nghĩa rất to lớn và kịp thời đối với TPHCM” trong giai đoạn thực hiện việc thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM và tổ chức chính quyền đô thị trên địa bàn TP. Quá trình giám sát đã kịp thời ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, bất cập cần được Bộ Chính trị, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương xem xét, tháo gỡ; có cơ chế chính sách đặc thù phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, để chính quyền Thành phố hoạt động tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, năng động, chuyên nghiệp và trách nhiệm.

Thường trực HĐND TP đã học tập được nhiều kinh nghiệm của Quốc hội trong việc tổ chức các hoạt động giám sát, nhất là trong giai đoạn thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho biết.

Cần có chương trình giám sát chuyên đề về đầu tư công, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng

Về giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình giám sát những tháng cuối năm 2022 và triển khai chương trình giám sát năm 2023, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng kiến nghị, cần lựa chọn trúng những vấn đề quan trọng của đất nước, các vấn đề mà thực tiễn phát sinh khi triển khai các nghị quyết của Quốc hội. Cụ thể, đó là những vấn đề như: hoạt động của bộ máy nhà nước; việc ban hành và thực thi cơ chế, chính sách; hoạt động thuộc lĩnh vực tư pháp; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân…

Đáng lưu ý, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị: “Báo cáo kết quả giám sát, nghị quyết về giám sát cần có các tiêu chí định lượng rõ ràng, mốc thời gian, trách nhiệm thực hiện cụ thể của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan”. Cần có chương trình giám sát chuyên đề về đầu tư công, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng…

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM nhấn mạnh yêu cầu tăng cường xem xét các kiến nghị giám sát chưa được thực hiện; nghiên cứu có quy định định kỳ xem xét việc giải quyết kiến nghị giám sát tại các kỳ họp Quốc hội, phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về việc tiếp nhận, tổng hợp các kiến nghị giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội; xem xét có chế tài cụ thể trong trường hợp cơ quan chức năng chậm hoặc không giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân do đại biểu Quốc hội chuyển đến…

ANH PHƯƠNG/SGGP

Tin cùng chuyên mục