Hệ thống quản trị thực thi - bước tiến mới của TPHCM trong chuyển đổi số
(HMC) - Với hệ thống này, bằng thiết bị di động, lãnh đạo TP có thể theo dõi được tình hình phát triển kinh tế - xã hội, giám sát quá trình hoạt động của hệ thống chính trị các cấp và có những chỉ đạo kịp thời, mọi lúc mọi nơi. Hệ thống sẽ từng bước thay thế hình thức báo cáo văn bản giấy tờ và chuyển sang điều hành trên hệ thống thông tin, tương tác.
Đó là một trong những tính năng nổi bật của Hệ thống quản trị thực thi trên nền tảng số được TPHCM công bố ra mắt mới đây.
Chia sẻ thêm về Hệ thống, Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở TT&TT TPHCM nhấn mạnh: Đây có thể được xem là một bước tiến mới của TPHCM trong chuyển đổi số và xây dựng chính quyền số. Bởi, chỉ bằng một tài khoản và vào một nền tảng duy nhất, lãnh đạo TPHCM có thể nắm thông tin, chỉ đạo, điều hành và kiểm tra hoạt động của chính quyền các cấp.
Chẳng hạn, lãnh đạo có thể giám sát được kết quả xử lý thủ tục hành chính thông qua Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, việc tiếp nhận và phản hồi ý kiến của người dân thông qua cổng 1022, các kiến nghị của doanh nghiệp qua Hệ thống đối thoại doanh nghiệp của Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP...
Từ những thông tin trên, lãnh đạo các cấp có thể phát hiện đơn vị nào còn chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục hành chính hoặc đạt kết quả chưa tốt. Từ đó, lãnh đạo sẽ tập trung chỉ đạo để khắc phục, cải thiện. Khi được sử dụng trong một thời gian đủ dài, dữ liệu của hệ thống sẽ giúp xây dựng những kịch bản dự báo các lĩnh vực của TP.
Điều đặc biệt là hệ thống cảnh báo kết quả các chỉ tiêu theo mã màu (màu đỏ -nguy cơ không đạt so với kế hoạch, màu cam - đang tiếp tục phát triển, màu xanh - dự kiến đạt so với kế hoạch, màu mặc định - chưa thể đánh giá do chỉ tiêu được thu thập theo kỳ năm) và tự động gom nhóm cảnh báo, nhóm chỉ tiêu nguy cơ không đạt xuất hiện đầu tiên và lãnh đạo có thể gửi yêu cầu giải trình đối với từng chỉ tiêu.

Cũng theo Giám đốc Sở TT&TT TPHCM Lâm Đình Thắng, ở giai đoạn này, hệ thống mới chỉ tiếp nhận sáng kiến của người dân thông qua các cơ quan báo chí, các tổ chức, cơ quan, đơn vị. Ở giai đoạn 2, Thành phố sẽ nghiên cứu để người dân gửi trực tiếp các sáng kiến, ý tưởng lên hệ thống.
Ngoài ra, Thành phố cũng đang xây dựng một nền tảng lắng nghe ý kiến người dân trên mạng xã hội, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm nay. Nền tảng rà quét dư luận, mối quan tâm của người dân thông qua mạng Internet, chẳng hạn như 10 vấn đề người dân quan tâm nhất mỗi ngày là gì. Nền tảng này cũng sẽ là một phần của Hệ thống quản trị thực thi TP.