Họp trực tuyến Thường trực Chính phủ và các địa phương về phòng, chống Covid-19

19:45 19/10/2020

(HMC) - Chiều 19/10, Thường trực Chính phủ tổ chức Họp giao ban trực tuyến với các Bộ, ngành, địa phương liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. Tham dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ - ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố.

Họp trực tuyến Thường trực Chính phủ và các địa phương về phòng, chống Covid-19
Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và mọi người dân không lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh có sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cùng đại diện lãnh đạo các Sở - ban - ngành, các thành viên Ban chỉ đạo Thành phố phòng, chống dịch Covid-19.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết, tính đến ngày 19/10, Việt Nam bước sang ngày thứ 47 liên tiếp không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Từ 4/2020 đến nay, đã thực hiện 221 chuyến bay với tổng số 46.058 công dân Việt Nam được đưa về nước, trong đó có 212 người dương tính trên 43 chuyến bay. Về chuyến bay thương mại, đã thực hiện 2 chuyến, đều từ Hàn Quốc.

Theo Bộ Y tế, cơ bản các ổ dịch đã được kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi tăng số lượng các chuyến bay đưa công dân Việt Nam và chuyên gia về nước, trong đó có các chuyến bay thương mại, quốc tế. Ngoài ra, thời gian tới là mùa Đông, Xuân, điều kiện thời tiết thuận lợi cho một số các bệnh truyền nhiễm phát triển, lây lan.

Đánh giá cao sự cố gắng của các cấp, các ngành trong công tác phòng chống dịch, phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng cho rằng sự nỗ lực đó được thể hiện qua việc gần 50 ngày qua, nước ta không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn rình rập. Thường trực Chính phủ, các cấp, các ngành không được chủ quan, lơ là. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải có trách nhiệm cao, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát trở lại.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và người dân cần nghiêm túc triển khai các hoạt động phòng chống dịch. Trong đó có việc quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh tại Việt Nam và thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” là hai vấn đề quan trọng.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt “Thông điệp 5K”, nhất là đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn. Thực hiện nghiêm các chế tài liên quan đến các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chính quyền địa phương các cấp phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp cách ly, phòng dịch tại các cơ sở lưu trú; quản lý tốt các trường hợp cách ly, người nhập cảnh. Người đứng đầu từng địa phương, từng cơ sở phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính Phủ và các cơ quan chức năng về vấn đề phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý.

Thủ tướng cũng yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh tại các cửa khẩu. Ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh các trường hợp nhập cảnh trái phép, các tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú nhận người nhập cảnh trái phép,… Các đơn vị có liên quan cần yêu cầu người nhập cảnh ngắn ngày hạn chế sử dụng các dịch vụ công cộng.

Bộ Y tế phải có trách nhiệm thường xuyên giám sát công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện, các cơ sở y tế; Hoàn chỉnh, công khai hoá quy trình phòng dịch đối với người nhập cảnh vào Việt Nam một cách công khai minh bạch; Đề xuất các mô hình quản lý đối với người nhập cảnh; Tiếp tục mở rộng, triển khai công tác khám chữa bệnh từ xa; Nâng cao năng lực cán bộ y tế trong toàn tuyến, chú trọng y tế dự phòng, hoàn thiện phác đồ điều trị, khẩn cấp nghiên cứu vac-xin phòng dịch Covid-19. Cùng với đó, đẩy nhanh việc xét nghiệm diện rộng, tiếp tục dự trữ nâng cao thiết bị phòng chống dịch tại các bệnh viện, trung tâm kiểm soát phòng chống dịch, cơ sở y tế.

Thủ tướng Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, phải chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Nếu xuất hiện một ca mới phải thần tốc hơn nữa trong việc khoanh vùng, không được để dịch lây lan trong cộng đồng. Thủ tướng lưu ý, mọi trường hợp sốt, ho, mới nhập cảnh phải kiểm tra kịp thời. 

Trên cơ sở tình hình thực tiễn của từng địa phương, Thủ tướng đồng ý chủ trương yêu cầu bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang ở khu vực công cộng tại TP Hà Nội và TPHCM. Theo Thủ tướng, đây là 2 trung tâm kinh tế, chính trị lớn nhất cả nước, nếu để xảy ra tình trạng lây nhiễm thì rất khó ngăn cản, kiểm soát. Tất cả các địa phương khác cũng phải phổ biến quy trình phòng chống dịch trong tình hình mới cho người dân; tiếp tục truyền thông mạnh mẽ, nâng cao ý thức tự bảo vệ của người dân trước dịch bệnh.

Về công tác cách ly, Thủ tướng yêu cầu, bên cạnh việc các địa phương lưạ chọn các cơ sở cách ly có thu phí, Bộ Quốc phòng tiếp tục duy trì việc bố trí và chuẩn bị tốt các cơ sở cách ly tập trung tại các cơ sở quân đội.

Hiện nay các vùng lũ bão, thiên tai, theo Thủ tướng, bên cạnh việc phòng chống dịch Covid-19, các địa phương phải quan tâm đến việc phòng chống các bệnh truyền nhiễm sau lũ, nhất là dịch tả; tuyệt đối không được để “thảm hoạ kép” xảy ra.

Ngoài ra, Thủ tướng chỉ đạo Bộ LĐ-TB-XH và các cơ quan liên quan phải khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp nhận gói hỗ trợ Covid-19, người dân và doanh nghiệp đang khó tiếp cận; các thủ tục phải ngắn, đơn giản, thuận lợi hơn để kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp hiệu quả. 

Tại TPHCM có 80 ca mắc Covid-19. Trong đó, 77 trường hợp đã được điều trị khỏi. 

Tính đến thời điểm hiện tại, đã 80 ngày TPHCM chưa phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng. Tổng số các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ là 17 trường hợp, trong đó có 14 trường hợp âm tính, 3 trường hợp đang chờ kết quả. Tổng số trường hợp cách ly tập trung trong hôm nay (19/10) có 978 trường hợp.

TP sẽ tiếp tục giám sát các chuyến bay nội địa, các tổ bay quốc tế, các ca nhiễm Covid-19 đã xuất viện, thực hiện đầy đủ biện pháp 5K: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế.

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục