Khắc phục điểm nghẽn thủ tục hành chính để thu hút đầu tư

18:22 29/06/2022

(HMC) - Đó là nhiệm vụ trọng tâm mà Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh sau khi lĩnh hội ý kiến của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Lệ trong Hội nghị về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm vào sáng 29/6.

Tham dự cuộc họp có đại diện Văn phòng Chính phủ, UBMTTQ Việt Nam TP, các Sở, ban, ngành, đơn vị, TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Tăng cường kiểm tra vi phạm về giá cả

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP quan tâm đến kiểm soát lạm phát giá cả. 
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP quan tâm đến kiểm soát lạm phát giá cả. 

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ lưu ý UBND TP quan tâm đến việc kiểm soát giá cả trên thị trường. Trong bối cảnh tác động chung của thế giới, tình hình giá cả tại TP biến động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.

“UBND TP cần tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm về giá cả và triển khai các chương trình bình ổn thị trường với các mặt hàng thiết yếu”, Chủ tịch HĐND TP nêu đề nghị với lãnh đạo UBND TP.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng cho rằng, để phục hồi hiệu quả kinh tế - xã hội, cần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công thực hiện các dự án, trong đó có dự án vành đai 2.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP quan tâm, tập trung đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án nhà, đảm bảo đời sống của người dân.

Nghiêm khắc phê bình một số địa phương chủ quan với sốt xuất huyết

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý một số nội dung khi thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm, trong đó nhấn mạnh không được chủ quan với dịch bệnh. 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý một số nội dung khi thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm, trong đó nhấn mạnh không được chủ quan với dịch bệnh. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, trước những kết quả TP đạt được trong 6 tháng qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ phấn khởi, khi TP có nhiều chỉ số tăng trưởng cao; niềm tin của các bộ, nhân dân và doanh nghiệp nhờ đó cũng tăng lên. Nhưng cạnh đó, TP còn nhiều nỗi lo, thách thức, trong đó đáng chú ý là vẫn phải đang đối mặt với sự bùng phát của dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, dịch COVID-19 còn diễn biến khó lường. Biến chủng mới đang đe dọa sự quay trở lại của dịch bệnh, mà bài học từ biến chủng Delta là ví dụ.

Dịch sốt xuất huyết tưởng như bình thường nhưng không bình thường ở thời điểm này. Bởi dù là thời điểm đầu của dịch nhưng số ca tăng cao. Nếu như chúng ta không tổ chức phòng ngừa, thì sẽ bùng dịch. Thành ủy đã quán triệt đến Sở Y tế và từng địa phương.

Tuy vậy, đến thời điểm này, vẫn còn một số địa phương chưa triển khai.

“Đề nghị nghiêm khắc phê bình một số địa phương còn chủ quan trong phòng chống sốt xuất huyết. Nếu để xảy ra dịch, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tập trung gỡ khó cho doanh nghiệp; Triển khai 12 nhóm giải pháp cho 6 tháng cuối năm

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nêu 12 nhóm giải pháp tập trung thực hiện 6 tháng cuối năm. 
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nêu 12 nhóm giải pháp tập trung thực hiện 6 tháng cuối năm. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhận định, kinh tế TP 6 tháng đầu năm đã phục hồi gần đạt mức trước khi xảy ra dịch COVID-19. Đó là tín hiệu vui, thể hiện TP đi đúng hướng; các chính sách phát huy được hiệu quả.

Tuy vậy, người đứng đầu chính quyền TP cho biết, sau dịch, các hoạt động thủ tục hành chính cần được giải quyết nhanh hơn để thu hút đầu tư, phục hồi kinh tế. Đây chính là vấn đề cản trở của 6 tháng đầu năm.

“Vướng mắc về thủ tục hành chính vẫn là điểm nghẽn lớn nhất ảnh hưởng đến hấp thu vốn, kể cả giải ngân đầu tư công và hấp thu vốn đầu tư xã hội, khiến cho dòng tiền không chảy được vào sản xuất kinh doanh, không tạo được việc làm, giá trị kinh tế…”, đồng chí Phan Văn Mãi nhận định.

Chính vì vậy, Chủ tịch UBND TP cho rằng, các đơn vị, địa phương cần gấp rút tập trung khắc phục, giải quyết tình trạng trên trong 6 tháng cuối năm.

Trên tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp và quan tâm đời sống người dân sau dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP nêu ra 12 nhóm giải pháp cụ thể. Trong đó, đáng chú ý tập trung các nhiệm vụ chính:

Rà soát, thực hiện 19 chỉ tiêu HĐND, đảm bảo hoàn thành kế hoạch thu chi TP; Tính toán, xây dựng lại chỉ tiêu cốt lõi, phù hợp thực tế, tránh không đạt chỉ tiêu;

Tổ chức triển khai 49 công trình, đề án; Quyết liệt giải quyết đầu tư công đạt chỉ tiêu; Triển khai các dự án trọng điểm: nhà ở, chống ngập,…;

Tập trung cho các ngành công nghiệp phát triển chậm trong 6 tháng đầu năm; Thúc đẩy chuyển đổi số trong hệ thống công quyền; Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dịch vụ công;

Quan tâm đến đời sống văn hóa, tinh thần của người dân; Tập trung tổ chức thành công các kỳ thi, chuẩn bị tốt kế hoạch năm học mới, đặc biệt chú ý đến vấn đề học phí và sách giáo khoa; Kiểm soát dịch COVID-19 và dịch mới phát sinh là sốt xuất huyết; Chăm lo an sinh xã hội trên các lĩnh vực đời sống, lao động, ANTT…

Riêng với TP Thủ Đức, tập trung đẩy nhanh việc triển khai xây dựng hoàn thành 33 đề án, chương trình thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về phương hướng, nhiệm vụ và một số cơ chế phát triển thành phố Thủ Đức giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Huỳnh Nhung - Thiện Hợp

Tin cùng chuyên mục