Phát biểu tại lễ khai trương, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, TP.HCM là một siêu đô thị với mật độ dân cư đông đúc. Để giải quyết bài toán giao thông, bắt buộc chúng ta phải phát triển giao thông công cộng. Thời gian qua, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư, ưu tiên nguồn vốn để tập trung triển khai, đảm bảo kế hoạch kết nối đồng bộ với tuyến metro số 1.
TP.HCM cũng là địa phương đầu tiên thực hiện thanh toán khung tiêu chuẩn hệ thống thanh toán thẻ vé điện tử. Sắp tới, các phương tiện giao thông công cộng và metro sẽ áp dụng hệ thống thanh toán vô cùng tiện lợi này.
“Việc đưa các tuyến buýt điện mới vào hoạt động nằm trong định hướng chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh ở thành phố. TP.HCM đã xác định lộ trình cụ thể đến năm 2030, 100% hệ thống xe buýt là xe điện hoặc xe CNG. Để thu hút các đơn vị vận tải tham gia đầu tư trong lộ trình này, thành phố đã và đang có những chính sách như hỗ trợ về đầu tư xe, trạm sạc điện,…” – ông Trần Quang Lâm chia sẻ.
Cũng theo Giám đốc Sở GTVT TP, tính đến thời điểm này, hệ thống xe buýt của thành phố có 137 tuyến với hơn 2.200 phương tiện, trong đó phương tiện sử dụng năng lượng xanh chiếm tỷ lệ 31,3%. Thời gian tới, ngoài 17 tuyến xe buýt điện này, TP.HCM còn có lộ trình phát triển giao thông xanh theo từng khu vực.
Thông tin thêm về 17 tuyến xe buýt thuần điện kết nối với hệ thống metro số 1, ông Đào Viết Ánh - Giám đốc Công ty cổ phần Xe Khách Phương Trang cho hay, 17 tuyến xe có mã số từ 153 đến 169 với đội xe gồm 150 chiếc đạt chuẩn quốc tế, thiết kế hiện đại, bảo đảm an toàn, tiện nghi, đáp ứng sức chứa linh hoạt từ 30 – 40 chỗ, tối đa 60 chỗ (tùy tuyến). Các xe cũng được trang bị nhiều tiện ích như camera, GPS, wifi miễn phí, thiết bị thông báo trạm tự động, hệ thống thanh toán không tiền mặt...
Thời gian hoạt động các tuyến là từ 5 – 22 giờ hằng ngày, giãn cách 8 – 20 phút. Giá vé áp dụng 5.000 - 6.000 đồng mỗi lượt đối với nhóm hành khách bình thường và 3.000 đồng cho học sinh, sinh viên.
Bắt đầu từ hôm nay, các tuyến buýt sẽ vận hành thử nghiệm hàng loạt chuyến để người dân dần nhận biết. Đến 10 giờ ngày 22/12/2024, các tuyến sẽ hoạt động tối đa và cùng thời gian phục vụ với tuyến metro số 1.
Hành khách sử dụng 17 tuyến xe buýt này được miễn phí vé 30 ngày đầu tiên giống metro 1 (22/12/2024 – 21/1/2025); sau ngày 21-1-2025 sẽ thu phí theo quy định.
Ngoài ra, xe buýt này sẽ miễn phí vé cho trẻ em từ 1,3m trở xuống, thương binh bệnh binh, người khuyết tật, người cao tuổi và người có thẻ đi xe buýt miễn phí do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Danh sách 17 tuyến xe buýt điện kết nối metro số 1
Tuyến 153: Bến tàu thủy Bình An - Đường liên phường.
Tuyến 154: Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi - Masteri An Phú.
Tuyến 155: Bến xe buýt Sài Gòn - Nhà hát Thành phố.
Tuyến 156: Bến xe buýt Sài Gòn - Ga Hòa Hưng (Ga Sài Gòn).
Tuyến 157: Bến xe buýt Văn Thánh - Chung cư Đức Khải.
Tuyến 158: Bến xe buýt Văn Thánh - Cư xá Thanh Đa.
Tuyến 159: Chung cư Ngô Tất Tố - Ngã tư Hàng Xanh.
Tuyến 160: Ga Văn Thánh - Vinhomes Central Park.
Tuyến 161: Bến xe buýt Văn Thánh - Bến xe Ngã Tư Ga.
Tuyến 162: Chung cư Man Thiện - Trường THCS Hoa Lư.
Tuyến 163: Cao đẳng Công Thương - Trường THCS Phước Bình.
Tuyến 164: Đại học Nông Lâm - Chung cư Topaz.
Tuyến 165: Đại học Nông Lâm - Khu Công nghệ cao.
Tuyến 167: Đại học Quốc gia TPHCM - Suối Tiên.
Tuyến 167: Đại học Nông Lâm - Khu Chế xuất Linh Trung 1.
Tuyến 168: Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Ngã tư Bình Thái.
Tuyến 169: Vincom Thủ Đức - Ngã tư Tây Hòa.