Khánh thành bệnh viện dã chiến quy mô 200 giường tại Củ Chi

13:25 21/08/2021

Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Củ Chi số 1 có quy mô ban đầu 200 giường, có 11 khu chức năng tổ chức thu dung, sàng lọc, khám bệnh, cách ly, chăm sóc, cấp cứu và điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ vừa và trung bình.

Ngày 21-8, UBND huyện Củ Chi (TPHCM) tổ chức khánh thành Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Củ Chi số 1. Đến dự có đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Vũ Trung, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ đào tạo, Trưởng Đoàn công tác của Bộ Y tế phụ trách huyện Củ Chi.

Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Củ Chi số 1 đặt tại Trường Tiểu học Liên minh công nông (đường Nguyễn Thị Rành, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi), được đưa vào sử dụng sau 10 ngày chuẩn bị.

Lễ khánh thành Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Củ Chi số 1. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lễ khánh thành Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Củ Chi số 1. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết, bệnh viện có quy mô ban đầu 200 giường, có 11 khu chức năng tổ chức thu dung, sàng lọc, khám bệnh, cách ly, chăm sóc, cấp cứu và điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ vừa và trung bình. Trong đó, có 100 giường dành cho cấp cứu các trường hợp F0 chuyển nặng. Đội ngũ y bác sĩ gồm 75 người đến từ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM, Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi và các lực lượng tình nguyện viên.

Bệnh viện được trang bị hệ thống oxy lỏng, máy thở, máy tạo oxy, giường điều trị và các trang thiết bị đảm bảo phục vụ tốt việc chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân.

Đặc biệt, đây là bệnh viện “0 đồng ngân sách”, khi toàn bộ kinh phí sửa chữa, cải tạo, mua sắm trang thiết bị, máy móc và các vật dụng khác được vận động hoàn toàn và do các cá nhân, tổ chức tài trợ và trực tiếp thi công lắp đặt.

Trong quá trình chuẩn bị thành lập bệnh viện, huyện Củ Chi đã nhận được sự quan tâm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã vận động cho bệnh viện gói trang thiết bị hơn 20 tỷ đồng. Trước đó, Chủ tịch nước cũng đã trao tặng phòng chống dịch của huyện Củ Chi 5 tỷ đồng và 5 máy thở. Huyện Củ Chi cũng nhận được sự quan tâm của Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, đã trao tặng 1 máy thở dung lượng cao, 11 máy thở HFNC, trao tặng 10.000 bộ đồ phòng hộ, khẩu trang N95, vận động trang bị giường cấp cứu cho bệnh viện dã chiến.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thông tin, trong gần 4 tháng qua, TPHCM nói chung và huyện Củ Chi nói riêng đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ tư với mức độ lây lan dịch bệnh mạnh hơn, nhanh hơn, kéo dài hơn đã gây ảnh hưởng rất lớn tới phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân. Trước tình hình hết sức cấp bách, phức tạp của dịch bệnh, thời gian qua toàn hệ thống chính trị từ Thành phố tới cơ sở cùng với các tầng lớp nhân dân đã chung sức, chung lòng, nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ, chiến đấu từng giờ từng ngày để nhanh chóng kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, huyện Củ Chi đã khẩn trương triển khai kế hoạch thành lập Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Liên Minh Công Nông với quy mô 200 giường để tiếp nhận, kịp thời cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng của tập thể huyện Củ Chi từ lực lượng chống dịch đến lực lượng thi công trong thời gian qua để thiết lập và sớm triển khai hoạt động của bệnh viện dã chiến. Trong buổi lễ khánh thành hết sức ý nghĩa và nhân văn này, là một người con Củ Chi, đồng chí Nguyễn Thị Lệ gửi lời cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tập đoàn Hoa Lâm, Tập đoàn VinGroup đã trao tặng trang thiết bị y tế cho bệnh viện dã chiến và kinh phí để chăm lo cho nhân dân và ủng hộ công tác phòng chống dịch của huyện.

Chủ tịch HĐND TPHCM cũng đặc biệt gửi lời cảm ơn đến đội ngũ y bác sĩ, trong đó có sự đóng góp đầy trách nhiệm của Bác sĩ Nguyễn Vũ Trung ngay từ những ngày đầu đã cùng với lực lượng tình nguyện dốc sức ngày đêm chăm sóc sức khỏe cho bà con nhân dân huyện Củ Chi và tới đây là tại Bệnh viện dã chiến.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, bước đầu hoạt động, Bệnh viện sẽ có những khó khăn nhất định. Do vậy, đồng chí đề nghị Huyện ủy – UBND huyện tập trung chỉ đạo tổ chức bệnh viện hoạt động an toàn, hiệu quả, cố gắng không để bệnh nhân chuyển nặng. Đồng thời quan tâm hỗ trợ mọi điều kiện tốt nhất cho đội ngũ y bác sĩ, tình nguyện viên và lực lượng khác về phương tiện phòng hộ, chế độ hỗ trợ, chăm lo động viên.

Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Củ Chi số 1 có quy mô 200 giường, 11 khu chức năng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Củ Chi số 1 có quy mô 200 giường, 11 khu chức năng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 23-8, TPHCM tăng cường các biện pháp thực hiện nghiêm triệt để Chỉ thị 16, Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị Củ Chi có kế hoạch cụ thể để thực hiện ở từng khâu, phân công nhiệm vụ cụ thể từng cán bộ, tăng cường củng cố và giám sát việc thực hiện.

Trong đó lưu ý thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, ai ở đâu ở yên đó, có giải pháp cụ thể đối với từng vùng, quyết tâm chuyển hóa vùng đỏ, bảo vệ vùng xanh. Đồng thời quan tâm chăm lo an sinh xã hội chu đáo đến tận từng hộ dân trong vùng phong tỏa. Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác xét nghiệm, kịp thời phát hiện, tách F0 khỏi cộng đồng; đẩy mạnh việc tiêm vaccine tạo miễn dịch cộng đồng.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thị Lệ trao quà hỗ trợ của Thường trực HĐND TPHCM cho Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Củ Chi số 1, gồm một xe cấp cứu, 10.000 bộ đồ bảo hộ y tế cấp 3, 50 giường cấp cứu cao cấp, khẩu trang N95. Các đơn vị cũng ủng hộ bệnh viện 300 triệu đồng, 70.000 khẩu trang y tế, 50 giường bệnh nhân, 10 máy thở, 2.000 tấm chắn giọt bắn.

MẠNH HÒA/SGGP

Tin cùng chuyên mục