Khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành – Tham Lương

Hương Thảo 22/06/2023 14:04

(HMC) – Sáng 22/6, tại Công viên văn hóa Lê Thị Riêng, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Lê Thanh Liêm; Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Văn Dũng; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Phạm Minh Tuấn cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành TP; lãnh đạo Quận ủy, UBND các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú; các nhà tài trợ, ban quản lý dự án và đơn vị thi công công trình này. 

Các đại biểu thực hiên nghi thức khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Tại buổi lễ, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Nguyễn Quốc Hiển cho biết, dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM (Bến Thành – Tham Lương) đã được UBND TP phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4880/QĐ-UBND ngày 14 tháng 11 năm 2019, với tổng mức đầu tư là 47.890,84 tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu nguồn vốn gồm vốn ODA là 37.486,97 tỷ đồng và vốn đối ứng là 10.403,87 tỷ đồng. 

Dự án có tổng chiều dài 11,042 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động. 

Ở giai đoạn 1, dự án được đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại, làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác sau này. Sự hình thành của tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến. Dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi cho việc trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm Thành phố.  

Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Nguyễn Quốc Hiển
Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Nguyễn Quốc Hiển

Về lâu dài, tuyến đường sắt đô thị số 2 sau khi hoàn thành đầu tư cả giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi) sẽ góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển nhanh 2 khu đô thị mới của thành phố là Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, cải thiện môi trường sống, góp phần xây dựng một lối sống văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường cho cộng đồng dân cư.

Công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đến nay đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Trong đó, 4/6 quận (Quận: 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%). Hiện nay vướng mắc chính là các trường hợp tại Quận 3 (66 trường hợp) liên quan đến đơn giá bồi thường, trong tháng 4/2023 đã được Chủ tịch UBND thành phố thành lập tổ công tác để tham mưu giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc này, và hiện nay các cơ quan liên quan (UBND quận 3, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Văn phòng UBND thành phố…) đang tập trung để xử lý đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án trong cuối năm 2023.  

Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ
Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường cho biết tuyến metro số 2 đóng vai trò quan trọng trong phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị cũng như mạng lưới giao thông của đường phố, góp phần trong việc chỉnh trang đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. 

Trong quá trình thi công tới đây, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các nhà thầu và chủ đầu tư đảm bảo về tổ chức thi công, điều hành; ứng dụng khoa học - công nghệ hợp lý; tránh gây ùn tắc giao thông; đảm bảo an toàn môi trường, mỹ quan đô thị và không làm gián đoạn việc cung ứng các dịch vụ hạ tầng dọc tuyến như cấp điện, cấp nước; tổ chức thi công tiết kiệm, tránh lãng phí gây thất thoát, không tăng mức đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị quận ủy, UBND các địa phương có liên quan dự án đồng hành cùng chủ đầu tư, báo cáo kịp thời các vướng mắc khó khăn để giải quyết dứt điểm các trường hợp hiện nay còn chưa bàn giao mặt bằng. Trong quá trình thi công, các đơn vị thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 25 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai các tuyến đường sắt đô thị. 

Cạnh đó, các đơn vị quản lý hạ tầng như Tổng công ty điện lực TP, Tổng công ty cấp nước TP được yêu cầu phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các nhà thầu của Ban quản lý đường sắt đô thị để thi công hiệu quả các hạng mục hạ tầng của tuyến metro số 2. Các sở ngành hỗ trợ cho Ban quản lý đường sắt đô thị hoàn thiện các thủ tục trong quá trình triển khai lựa chọn các nhà thầu chính, đảm bảo đủ điều kiện khởi công cho gói thầu chính để hoàn thành tuyến metro số 2 vào năm 2030.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành – Tham Lương
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO