Không được chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch COVID-19

07:42 26/07/2020

(HMC) - Ngày 25/7, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có công văn gửi các Bộ, ngành thành viên và Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19.

Cần tăng cường các công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Báo ĐCSVN
Cần tăng cường các công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Báo ĐCSVN

Theo đó, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt khu vực biên giới, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống lây nhiễm chéo COVID-19 tại các khu cách ly do đơn vị quân đội quản lý.

Bộ Công an cần tiếp tục chỉ đạo cơ quan công an địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn. Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương đặc biệt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn, nhà nghỉ,...

Bên cạnh việc vận động quần chúng nhân dân phát hiện và tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thì cũng cần xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang trong dư luận.

Đối với Bộ Giao thông vận tải, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về cách ly đối với tổ bay theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch COVID-19 trên các phương tiện giao thông vận tải công cộng, tại các nhà ga, sân bay, bến xe,...

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt mới đây Việt Nam đã phát hiện ca dương tính trong cộng đồng ở Đà Nẵng (BN416), tất cả các ngành và các cấp chính quyền không được chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch COVID-19, cần tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trường hợp phát hiện người nhập cảnh trái phép lưu trú tại địa phương, các cơ quan liên quan phải tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Khang Minh

Tin cùng chuyên mục