Không nhận hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm tại các cơ sở cách ly tập trung

08:38 25/03/2020

Chiều 24/3, Văn phòng Chính phủ phát thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19. 

Thông báo nêu rõ, công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn 3, giai đoạn có ý nghĩa quyết định. Các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, nhân dân, thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch; kiên trì các nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị khỏi. UBND các tỉnh, thành phố, các lực lượng chức năng, nhất là quân đội, công an, y tế và các lực lượng khác cần quyết liệt, chặt chẽ hơn trong chỉ đạo, điều hành, quyết tâm không để dịch lây lan không kiểm soát. 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an, chủ tịch UBND tỉnh, thành chỉ đạo thực hiện và hoàn thành trước 12 giờ ngày 25-3 việc rà soát tất cả trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ ngày 8-3; yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao vận động người Việt Nam ở nước ngoài không dồn về nước như thời gian qua; thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và gia đình; tuân thủ các quy định không di chuyển, phòng chống dịch của nước sở tại; hướng dẫn, hỗ trợ, tổng hợp danh sách các trường hợp cụ thể cần về nước vì lý do đặc biệt cần thiết, nhất là đối với học sinh, sinh viên; phối hợp Bộ GTVT làm việc với các hãng hàng không thu xếp chuyến bay khi các cơ sở cách ly trong nước có thể tiếp nhận thêm, bảo đảm chặt chẽ, an toàn.

Thủ tướng yêu cầu tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết (như karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân vận động…) để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng thiết yếu. Hạn chế tối đa việc tập trung đông người; hạn chế tối đa và giãn cách các chuyến bay vận chuyển hành khách từ nước ngoài vào Việt Nam, kể cả đối với các hãng hàng không nước ngoài; hạn chế hạ cánh tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất; không nhận hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm tại các cơ sở cách ly tập trung. 

Thủ tướng đồng ý huy động các khách sạn, resort, cơ sở lưu trú làm cơ sở cách ly tập trung có thu phí và ưu tiên cách ly người nước ngoài tại các cơ sở này.

Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế chỉ cung ứng khẩu trang cho Bộ Y tế và cơ sở y tế. Cơ sở y tế chỉ được phép mua, sử dụng cho đơn vị, nghiêm cấm việc mua và bán cho các đơn vị khác. 

Thủ tướng giao Bộ Tư pháp nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành một số quy định cho phép Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ áp dụng các biện pháp cần thiết như trong tình trạng khẩn cấp.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Công điện số 01 chỉ đạo thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương quyết liệt thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 

Theo công điện, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu công an các địa phương chỉ đạo công an phường, thị trấn, xã tổ chức rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng tổ dân, khu phố, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để lập danh sách người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước hiện đang cư trú tại địa phương kể từ ngày 7-3 đến ngày 24-3. Kết quả thống kê, báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp ở địa phương để chỉ đạo xử lý.

Ngày 24-3, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tích cực phối hợp đón công dân Việt Nam từ vùng dịch về nước và đưa đến các điểm cách ly.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) phải cung cấp cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch trong quân đội các thông tin về chuyến bay, bao gồm số hiệu chuyến bay, số lượng hành khách, thời gian và sân bay dự kiến hạ cánh. Tổng công ty Cảng HKVN chỉ đạo các cảng hàng không phối hợp các sở GTVT và sở y tế địa phương hiệp đồng chặt chẽ với bộ tư lệnh, bộ chỉ huy quân sự địa phương để chuẩn bị đầy đủ phương tiện, địa điểm, tổ chức tiếp đón, cách ly công dân kịp thời, đúng quy định.

Theo Vietnam Airlines, hãng đã miễn cước vận chuyển 12.000 bộ đồ bảo hộ y tế đặc chủng và 7.000 chiếc khẩu trang, tương đương 550 thùng hàng hóa có trọng lượng hơn 3 tấn, do Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) chuẩn bị để đưa về kho dự phòng phía Bắc của Bộ Y tế.

LÂM NGUYÊN - GIA KHÁNH/SGGP

Tin cùng chuyên mục