Không vì chống dịch mà ảnh hưởng đến tăng trưởng phát triển

14:18 24/02/2021

(HMC)- “Bảo vệ sức khỏe nhân dân rất quan trọng nhưng không thể vì chống dịch mà chúng ta ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người dân. Đây là những điểm mà nếu không giải quyết sớm thì dứt khoát ảnh hưởng tới tăng trưởng phát triển” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các Bộ - ngành, địa phương về tình hình dịch Covid-19 sáng nay (24/2).

Không vì chống dịch mà ảnh hưởng đến tăng trưởng phát triển
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước kết quả bước đầu về kiểm soát dịch Covid-19 hiện nay trên cả nước, và cho rằng đây là thành quả của cả hệ thống từ Trung ương đến địa phương. Thủ tướng đặc biệt biểu dương ngành Y tế với đội ngũ y bác sĩ - tuyến đầu chống dịch; ngành công nghệ thông tin và các lực lượng liên quan trong công tác truy vết, khoanh vùng; các địa phương như Hải Phòng, Hải Dương, TPHCM… đã quyết liệt và chỉ đạo hiệu quả trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Thủ tướng cho biết thêm, sáng nay có 117.000 liều vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), phục vụ nhu cầu phòng chống dịch cấp bách hiện nay. Đó là nỗ lực lớn của Bộ Y tế thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ.

Khẳng định lại tinh thần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục phát triển kinh tế, Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, các cấp các ngành, địa phương tập trung thực hiện một số biện pháp trọng tâm:

Thứ nhất, về vắc xin, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế sớm trình dự thảo nghị quyết về vấn đề tiêm vắc xin cho các đối tượng được ưu tiên. Chiến lược của chúng ta là “Vắc xin + 5K”, không vì vaccine mà chúng ta chủ quan – Thủ tướng nêu rõ.

Theo Thủ tướng, không thể ngay một lúc tiêm vắc xin cho tất cả 100 triệu người nên phải có thứ tự ưu tiên. Đầu tiên là nhân viên y tế, cơ sở điều trị, xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu; thứ 2 là lực lượng biên phòng, công an tại khu cách ly; thứ 3 là lực lượng truy vết, khoanh vùng, dập dịch tại vùng có dịch, lực lượng phòng chống dịch tự nguyện và các đối tượng khác theo nghị quyết của Chính phủ trên nguyên tắc quan trọng là đối tượng có nguy cơ cao thì tiêm trước, nguy cơ thấp thì tiêm sau, vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch thì tiêm sau.

Thứ hai, về lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm, Thủ tướng nhấn mạnh tuyệt đối không ngăn sông cấm chợ, đồng thời giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế ban hành ngay quy trình tiêu thụ nhanh các sản phẩm nông nghiệp trong vùng có dịch, vừa bảo đảm yêu cầu phòng dịch, vừa không để ách tắc; giữa 3 Bộ này cần có quy chế để có thể thực hiện chủ trương lưu thông hàng hóa bình thường, nhất là các vùng kinh tế trọng điểm như Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Song song với đó, giao quyền cho địa phương ban hành các biện pháp cụ thể ở địa phương mình như phong tỏa, hay thực hiện các Chỉ thị 15, 16… tùy tình hình địa phương và kịp thời giải tỏa khi tình hình đã ổn định, cụ thể như TPHCM được công bố gỡ bỏ hàng chục điểm phong tỏa.

Thứ ba, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương đẩy mạnh việc học trực tuyến để bảo đảm việc học tập cho học sinh, sinh viên. Hiện nay, có trên 51 địa phương đã cho học sinh trở lại học tập bình thường.

Thứ tư, các Bộ Quốc phòng, Công an, Y tế và UBND các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các khu vực cách ly, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch, thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung và tăng cường giám sát việc thực hiện cách ly y tế, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong cơ sở y tế tập trung. Tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép, nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Thứ năm, Bộ Y tế, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Quốc phòng và các địa phương có thể chuẩn bị một số khu vực như Singapore đã làm, đó là các khu vực giao dịch nhanh, an toàn, không để ách tắc.

“Bảo vệ sức khỏe nhân dân rất quan trọng nhưng không thể vì chống dịch mà chúng ta ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người dân và đây là những điểm mà nếu không giải quyết sớm thì dứt khoát là ảnh hưởng tới tăng trưởng  phát triển” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ sáu, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí, UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh các hình thức thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch trên tinh thần truyền thông vì lợi ích của cộng đồng; bình tĩnh, đưa tin chính xác, chính thống, tránh đưa tin vội vàng, chưa xác thực, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế làm đầu mối để tiếp nhận các kênh có vắc xin quan tâm tới Việt Nam để có khối lượng cần thiết tiêm cho nhân dân.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục