Tin tức

Khu vực hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ có cầu vượt

CHÂU TUẤN/Báo Tuổi Trẻ 22/10/2025 14:16

Sau khi hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ hoàn thành, giao thông khu nam TP.HCM vẫn còn ùn ứ trục Nguyễn Hữu Thọ. Và giải pháp là TP.HCM sắp thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt tại nút giao này để giải quyết kẹt xe căn cơ.

Nguyễn Hữu Thọ - Ảnh 1.
Xe cộ ùn ứ trên đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Thời gian qua, người dân đi qua hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ cho biết dù hầm chui giúp dòng xe trên đường Nguyễn Văn Linh thông suốt tốt hơn, nhưng tình trạng kẹt vẫn xảy ra trên đường Nguyễn Hữu Thọ.

Một số người cho rằng nguyên nhân lớn nằm ở hạ tầng chưa nâng cấp đồng bộ và cách phân làn, pha đèn xanh đỏ chưa hợp lý, khiến các hướng rẽ xung đột giao thông.

Để giải kẹt căn cơ, UBND TP.HCM vừa phê duyệt kế hoạch thi tuyển phương án kiến trúc xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và nút giao Nguyễn Hữu Thọ với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Hai nút giao thuộc dự án nâng cấp trục Bắc - Nam (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành), kết hợp xây dựng cầu vượt và hoàn thiện toàn bộ nút giao, tạo trục thông suốt từ khu nam vào và ra trung tâm thành phố. Tổng vốn hai nút giao khoảng 2.400 tỉ đồng từ ngân sách.

Theo kế hoạch, cuộc thi sẽ được tổ chức rộng rãi, không giới hạn đơn vị tham gia, để lựa chọn phương án kiến trúc hiện đại, khả thi và mang tính biểu tượng cho khu vực cửa ngõ phía nam TP.HCM.

Các đơn vị tư vấn đủ năng lực sẽ được mời vào vòng thi thiết kế, trình phương án tối ưu nhất để hội đồng thi tuyển xem xét, xếp hạng và trình UBND TP phê duyệt. Thời gian tổ chức dự kiến khoảng 75 ngày kể từ khi được phê duyệt kế hoạch.

Nguyễn Hữu Thọ - Ảnh 2.
Nút giao Nguyễn Hữu Thọ với cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM

Liên quan vấn đề này, Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết hiện nay tổ chức pha đèn tín hiệu tại giao lộ này gồm ba pha chính, trong đó các hướng rẽ trái được bố trí riêng biệt.

Tuy nhiên do mật độ xe tăng cao, vẫn còn tình trạng giao cắt trong từng pha, nhất là giữa xe rẽ trái và xe đi thẳng. Bên cạnh đó làn xe rẽ phải từ Nguyễn Văn Linh vào Nguyễn Hữu Thọ cũng thường xuyên ùn ứ do dòng xe hỗn hợp.

Trong ngắn hạn thành phố đang triển khai cấm xe tải trên 2,5 tấn và xe khách trên 30 chỗ qua khu vực giữa giao lộ từ 6 - 20h mỗi ngày để giảm xung đột giữa xe nặng và xe máy. Tuy nhiên về lâu dài, giải pháp trọng tâm vẫn là đẩy nhanh tiến độ dự án cầu vượt Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ để tách dòng xe rẽ trái và đi thẳng, giảm tải cho toàn khu vực.

Trước đó TP.HCM đã hoàn thành giai đoạn một của nút giao này với hai hầm chui hai chiều trên đường Nguyễn Văn Linh, giúp giảm ùn ứ đáng kể so với trước kia.

Theo tuoitre.vn
https://tuoitre.vn/khu-vuc-ham-chui-nguyen-van-linh-nguyen-huu-tho-se-co-cau-vuot-2025102115170846.htm
Copy Link
https://tuoitre.vn/khu-vuc-ham-chui-nguyen-van-linh-nguyen-huu-tho-se-co-cau-vuot-2025102115170846.htm
Đọc tiếp
    Nổi bật
        Mới nhất
        Khu vực hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ có cầu vượt
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO