Kỳ họp lần thứ 3, HĐND TPHCM khóa X sẽ thông qua các chính sách quan trọng để phục hồi kinh tế - xã hội

11:04 18/10/2021

(HMC) – Sáng 18/10, Hội đồng nhân dân (HĐND) TPHCM tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 3, HĐND TP khóa X. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Văn Dũng chủ trì kỳ họp.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên; Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy, Đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP; các đồng chí đại biểu Quốc hội TP; Ủy viên UBND TP và lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể, Sở - ngành, đơn vị, địa phương, đại diện cử tri, các cơ quan truyền thông trú đóng trên địa bàn TPHCM.

Kỳ họp được tổ chức tại 03 điểm cầu trực tuyến.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Long Hồ
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Long Hồ

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, trải qua giai đoạn siết chặt, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, từ ngày 1/10/2021, TPHCM bước vào giai đoạn bình thường mới, vừa phòng chống dịch vừa phục hồi kinh tế, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH), thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM với cơ chế đặc thù của TP.

“Đây là kỳ họp rất quan trọng của HĐND TP để đánh giá sâu sắc, toàn diện những nỗ lực, cố gắng của TP trong kiểm soát dịch bệnh COVID-19; đồng thời thông qua các chính sách quan trọng để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) không có nguồn thu do ảnh hưởng của dịch bệnh; các giải pháp trọng tâm để thu hút đầu tư, phục hồi KT-XH; đề ra kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022 với các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục…” - Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho hay.

Kỳ họp lần thứ 3, HĐND TPHCM khóa X sẽ thông qua các chính sách quan trọng để phục hồi kinh tế - xã hội - Ảnh 1
Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X. Ảnh: Long Hồ
Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X. Ảnh: Long Hồ

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn Đảng bộ, chính quyền các cấp và Nhân dân TP đã đồng hành, đoàn kết, thống nhất hành động trong công tác phòng chống dịch; cộng đồng DN, cá nhân, tổ chức với tinh thần tương thân tương ái, đồng lòng vào cuộc với các cấp chính quyền; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các tỉnh thành trong cả nước; đồng bào trong và ngoài nước và bạn bè quốc tế đã quan tâm, kịp thời ủng hộ vật chất và tinh thần cho TP trong cuộc chiến chống đại dịch này. TPHCM đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động sáng tạo của các Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở 312 “pháo đài” phường – xã – thị trấn trong thời gian qua; đặc biệt là chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Trung ương, các Bộ ngành, sự hỗ trợ kịp thời của các đoàn công tác, tổ chức, cá nhân. TPHCM cũng đặc biệt trân trọng và ghi nhớ sự cống hiến ngày đêm quên mình của lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, các y bác sĩ, công an, quân đội, đội ngũ cán bộ công chức viên chức, đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên… không ngại gian khổ, hy sinh.

Đến hôm nay, 22 quận – huyện, TP Thủ Đức đã đạt tiêu chí kiểm soát dịch, chuẩn bị sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường mới. Số ca nhiễm trong ngày đã giảm xuống ba con số và số ca tử vong giảm sâu xuống còn 2 con số; tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 1 cho người trên 18 tuổi đạt 99%, tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt trên 76%; hệ thống y tế tiếp tục được củng cố.

Thực hiện Chỉ thị số 18 ngày 30/9/2021 của Chủ tịch UBND TP, một số hoạt động KT-XH bắt đầu hoạt động trở lại tại những nơi bảo đảm tiêu chí an toàn. Ý thức của Người dân, DN về phòng chống dịch được nâng cao… Đây là những tín hiệu tích cực để TP triển khai các kế hoạch, giải pháp phục hồi KT-XH với phương châm “mở cửa từng bước, thận trọng, an toàn, vững chắc”.

Toàn cảnh kỳ họp
Toàn cảnh kỳ họp

Theo Chủ tịch HĐND TP, để có được kết quả như hôm nay, chúng ta cũng đã phải hy sinh rất nhiều trên các lĩnh vực, dịch bùng phát mạnh trong 05 tháng qua, TP buộc phải thực hiện giãn cách xã hội nhiều lần với siết chặt các biện pháp phòng chống dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống Nhân dân. Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh 09 tháng đầu năm 2021 giảm mạnh, giá trị tổng sản phẩm GRDP ước giảm 4,98% và dự báo cả năm giảm 5,56% (mục tiêu tăng 6%); tổng số vốn đầu tư được giải ngân chỉ đạt 32% kế hoạch; dự kiến chỉ hoàn thành 11/29 chỉ tiêu thành phần (37,93%), không hoàn thành 13/29 chỉ tiêu (44,83%), 05 chỉ tiêu chưa tính toán được trong thời điểm này; dự báo thu ngân sách nhà nước không giảm sâu nhưng sẽ rất khó khăn để hoàn thành kế hoạch năm 2021. Vì vậy, kỳ họp lần này sẽ tập trung lắng nghe, thảo luận, xem xét để quyết nghị một số vấn đề quan trọng.

Thứ nhất, tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình KT-XH 09 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 03 tháng cuối năm 2021, những khó khăn, vướng mắc cần được thảo luận kỹ để làm rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp phù hợp để vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ.

Thứ hai, tập trung thảo luận, xem xét thông qua nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đô thị, văn hóa – xã hội, đầu tư công trung hạn, nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 – 2025 và điều chỉnh nghị quyết đầu tư công năm 2021 về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài; một số chính sách trên các lĩnh vực như hỗ trợ hoạt động khuyến nông, hỗ trợ cán bộ quản lý đối tượng cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, hỗ trợ giáo dục đối với trẻ mầm non – học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên…

Kỳ họp cũng tiến hành bầu ủy viên UBND TP đối với các đồng chí đã được bầu làm Giám đốc Sở, Chánh Văn phòng theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, HĐND TP cũng nghe báo cáo công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP, ban hành và thực hiện Nghị quyết 97 ngày 22/9/2021 về chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; nghe UBMTTQ Việt Nam TP báo cáo hoạt động tham gia xây dựng chính quyền và những kiến nghị của HĐND, UBND, đại biểu HĐND TP; nghe các Ban HĐND TP báo cáo thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

“Những vấn đề được xem xét, thảo luận, những nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT-XH trong năm 2022 sắp tới và đầu tư công trung hạn 05 năm tới, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân TPHCM. Do đó, các đại biểu cần tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ, có ý kiến đóng góp đúng, chất lượng cho từng nội dung nhằm giúp cho HĐND TP có cơ sở thông qua các nghị quyết chất lượng, đảm bảo sự minh bạch các chính sách của TP phù hợp tình hình thực tế của địa phương và góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH trong tình hình mới.” – Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, các đại biểu sẽ nghe UBND TPHCM báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021; công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố và xem xét các tờ trình của UBND TPHCM.

Cụ thể:

Tờ trình số 3306 ngày 8/10/2021 về đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài với tổng đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỷ.

Tờ trình số 3352 ngày 12/10/2021 về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 11, Chỉ thị 10 của HĐND TP liên quan đến việc ban hành định mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng của khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. Đồng thời, đề nghị HĐND xem xét, chấp thuận chủ trương, điều chỉnh thời gian thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng của khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP từ 0 giờ 1/10/2021 thành 0 giờ 1/4/2022 nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Tờ trình số 3386 ngày 14/10/2021 về quy định nội dung chi, mức độ hỗ trợ cho các hoạt động khuyến nông trên địa bàn TP.

Tờ trình số 3414 ngày 15/10/2021 về phê duyệt danh mục, lĩnh vực đầu tư, kết cấu hạ tầng, kinh tế xã hội, ưu tiên phát triển thành phố giai đoạn 2021 - 2025, thuộc đối tượng ưu tiên, đầu tư trực tiếp và cho vay của công ty đầu tư tài chính TPHCM.

Tờ trình số 3423 ngày 15/10/2021 về ban hành Nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP trong học kì 1 năm học 2021-2022.

Tờ trình số 3425 ngày 15/10/2021 về tăng mức chuẩn trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn TP.

Tờ trình 3436 ngày 15/10/2021 về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cùng với ngân sách địa phương và TPHCM. UBND TP trình HĐND chấp thuận kế hoạch đầu tư công với tổng mức đầu tư phân bố theo quyết định 1535 của Thủ tướng với tổng nguồn vốn ngân sách địa phương là 142.557 tỷ. Trong qúa trình thực hiện, cân đối thu chi ngân sách, tuỳ tình hình thực tế, khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương, UBND TP sẽ báo cáo trình HĐND TP xem xét, điều chỉnh, bổ sung hàng năm.

Tờ trình 3437 ngày 14/10/2021 về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021 từ nguồn vốn ngân sách địa phương. UBND TP trình HĐND TP chấp thuận, điều chỉnh giảm vốn đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp và các dự án chưa triển khai, thi công. Tổng số vốn đầu tư điều chỉnh giảm là 6.444 tỷ đồng. Đồng thời, UBND TP cũng đề xuất tăng vốn để các dự án hoàn thành trong năm 2021. Các dự án thanh toán đủ chi phiếu bồi thường, tái định cư thực hiện trong năm 2021; các dự án tiếp tục thi công, có tỷ lệ giải ngân tốt, cần đẩy nhanh tiến độ với tổng số vốn điều chỉnh là 3.794 tỷ.

Tờ trình 3439 ngày 15/10/2021 về chính sách hỗ trợ đối với người thực hiện, theo dõi, quản lý đối tượng cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng của Tổ công tác cai nghiện ma tuý do Chủ tịch UBND cấp xã quyết định thành lập trên địa bàn TP.

Vân Anh - Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục